vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 5-1: Moscow công bố số binh sĩ tử trận ở Makiivka; Pháp, Mỹ gửi loại vũ khí mới cho Kiev

2023-01-05 11:29

Tình hình chiến sự

Thông tin từ Nga

. Hãng thông tấn TASS ngày 4-1 dẫn lời ông Yevgeny Balitsky - người được Nga bổ nhiệm giữ chức lãnh đạo TP Vasilyevka (tỉnh Zaporizhia) cho biết đã có 5 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong đợt pháo kích của Ukraine vào TP này.

Nóng Nga-Ukraine 5-1: Moscow công bố số binh sĩ tử trận ở Makiivka; Pháp, Mỹ gửi loại vũ khí mới cho Kiev ảnh 1

Quân nhân Ukraine bố trí súng cối để tấn công quân Nga ở ngoại ô TP Bakhmut, tỉnh Donetsk. Ảnh: REUTERS

Ông Balitsky cho biết trong số những người bị thương có 4 nhân viên cứu hộ. Một người trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch. Theo ông, tình hình vẫn căng thẳng vì "đạn pháo không giảm, trong khi các lực lượng cứu hộ đang hỗ trợ người dân.

. Ngày 4-1, Phó trưởng phòng Chính trị - Quân sự của Lực lượng Vũ trang Nga Sergey Sevryukov cho biết số quân nhân thiệt mạng sau đợt tấn công của Ukraine ở TP Makiivka (tỉnh Donetsk) đã tăng lên 89, theo TASS.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ cung cấp tất cả các viện trợ và hỗ trợ cần thiết cho những người bị thương và gia đình của các quân nhân đã thiệt mạng

. Trung tâm Liên hợp Kiểm soát và Điều phối về ngừng bắn và ổn định đường phân giới (JCCC) ngày 4-1 cho biết Ukraine đã bắn gần 360 quả đạn pháo các cỡ nòng đã được vào các khu định cư ở tỉnh Donetsk.

. Ngày 4-1, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết các lực lượng vũ trang Nga đã tiêu diệt 5 nhóm phá hoại và trinh sát của Ukraine tại 2 tỉnh Donetsk và Luhansk, TASS đưa tin.

Ông nói thêm rằng quân đội Nga tiếp tục tấn công theo hướng Donetsk, hơn 100 quân nhân của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị tiêu diệt trong ngày 4-1.

Ông Konashenkov cho biết trong ngày 4-1, quân Nga đã phá hủy thêm 5 kho đạn pháo của Ukraine tại các khu định cư Orekhov ở vùng Zaporozhye, Dibrova và Konstantinovka (tỉnh Donetsk).

Theo ông, 1 kho vũ khí tên lửa và pháo binh của một đơn vị lính đánh thuê nước ngoài đã bị phá hủy gần TP Kramatorsk của tỉnh Donetsk. Ông nói thêm rằng các lực lượng Nga đã phá hủy hai radar AN/TPQ-50 do Mỹ sản xuất.

Thông tin từ Ukraine

. Ngày 4-1, ông Serhii Cherevatyi - phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang Ukraine ở miền Đông cho biết quân đội nước này đã phá hủy hai kho đạn dược của Nga ở TP Bakhmut (tỉnh Donetsk), hãng thông tấn Ukrinform đưa tin.

Nóng Nga-Ukraine 5-1: Moscow công bố số binh sĩ tử trận ở Makiivka; Pháp, Mỹ gửi loại vũ khí mới cho Kiev ảnh 2

Các binh sĩ Ukraine chiến đấu ở tỉnh Donetsk. Ảnh: REUTERS

Ông cho biết trong đợt tấn công này, lực lượng tên lửa và pháo binh Ukraine đã đánh trúng các mục tiêu khác nhau, bao gồm nơi tập trung đông quân và trang thiết bị của Nga, cũng như các kho chứa vũ khí, đạn dược và nhiên liệu.

Ông nói thêm rằng các hệ thống vũ khí gồm hệ thống pháo binh cơ động cao (HIMARS) và hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) đã săn lùng và bắn chính xác mục tiêu.

. Ukrinform dẫn thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết không quân nước này đã tung ra 20 đợt tấn công trong ngày 4-1, trong đó có 4 cuộc tấn công vào khu vực đặt các hệ thống tên lửa phòng không của Nga.

Bộ này cho biết quân đội Nga tiếp tục triển khai lại nhân sự, vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược tới các khu vực chiến sự. Ngoài vận tải đường sắt, Moscow còn sử dụng hàng không quân sự và dân sự.

Theo Bộ này, chỉ trong ngày 4-1, quân Nga đã 3 lần tấn công các mục tiêu dân sự ở thị trấn Kostiantynivka (tỉnh Donetsk) bằng tên lửa, đồng thời tung ra 9 đợt không kích và 14 cuộc tấn công bằng MLRS.

Tại các TP Lyman, Bakhmut, Avdiivka (tihr Donetsk), quân Nga tập trung toàn lực tấn công, trong khi TP Kupyansk (tỉnh Kharkiv), Moscow cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật, theo phía Ukraine.

Các diễn biến khác

. Ngày 4-1, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ là quốc gia phương Tây đầu tiên cung cấp xe tăng cho Ukraine. Tuyên bố của ông Macron được đưa ra sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine - ông Volodymyr Zelensky, theo hãng tin AFP.

Nóng Nga-Ukraine 5-1: Moscow công bố số binh sĩ tử trận ở Makiivka; Pháp, Mỹ gửi loại vũ khí mới cho Kiev ảnh 3

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và người đồng cấp Ukraine - ông Volodymyr Zelensky. Ảnh: REUTERS

Theo đó, xe tăng được cung cấp cho Ukraine là AMX-10 RC - một mẫu xe tăng hạng nhẹ được đưa vào sử dụng từ những năm 1980. Quyết định này của Pháp đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong các gói hỗ trợ quân sự của Pháp cho Ukraine.

. Ngày 4-1, Tổng thống Serbia - Aleksandar Vucic nói rằng việc Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi nước ông tham gia trừng phạt Nga liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine cho thấy sự can thiệp "tàn bạo" vào các vấn đề nội bộ của quốc gia Balkan, theo hãng tin AP.

Mặc dù có nguyện vọng gia nhập EU, Serbia đã nhiều lần phớt lờ những lời kêu gọi điều chỉnh chính sách đối ngoại để phù hợp với liên minh, bao gồm việc áp đặt trừng phạt lên Moscow.

. Ngày 4-1, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington đang cân nhắc gửi xe bọc thép chiến đấu Bradley tới Ukraine để giúp nước này ngăn chiến dịch quân sự của Nga. Tuy nhiên, hiện chưa rõ Mỹ sẽ gửi bao nhiêu chiếc Bradley cho Ukraine, theo hãng tin Reuters.

KHÁNH NHƯ

Xem thêm: lmth.091517tsop-veik-ohc-iom-ihk-uv-iaol-iug-ym-pahp-akviikam-o-nart-ut-is-hnib-os-ob-gnoc-wocsom-1-5-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 5-1: Moscow công bố số binh sĩ tử trận ở Makiivka; Pháp, Mỹ gửi loại vũ khí mới cho Kiev”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools