Thông tin trên được lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) thông tin tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 chiều 6/1.
Trong năm 2022, sản lượng vận tải biển toàn Tổng công ty ước đạt 21,8 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng ước đạt 124 triệu tấn.
Doanh thu hợp nhất của VIMC ước đạt 15.041 tỷ đồng, tăng 5%. Lợi nhuận hợp nhất ước đạt 3.129 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2021 nhưng vượt 24% kế hoạch năm. Trong đó, lợi nhuận công ty mẹ ước đạt 682 tỷ đồng, bằng 284% kế hoạch. Lợi nhuận khối vận tải biển chiếm tỷ trọng cao nhất, ước đạt 1.869 tỷ, khối cảng biển đạt lợi nhuận 1.550 tỷ đồng.
2022 là năm thị trường nội địa và quốc tế gặp nhiều khó khăn khi giá thuê tàu hàng đi xuống, giá cước vận tải liên tục giảm mạnh; thị trường vận chuyển container nội địa sản lượng hàng hóa luôn ở mức thấp, trong khi tuổi tàu VIMC cao (trên 20 năm) khó cạnh tranh hãng tàu nước ngoài.
Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC, thời điểm 5-7 năm trước, vốn chủ sở hữu VIMC bị âm 7.600 tỷ đồng, nay đã đảo chiều dương và hiện đạt hơn 13.800 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động là 16,6 triệu đồng trong toàn hệ thống.
Năm 2021, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận lãi 3.700 tỷ đồng sau nhiều năm thua lỗ hàng trăm tỷ đồng.
Kết quả trên có được nhờ các doanh nghiệp vận tải luôn nỗ lực tìm kiếm nguồn hàng, phát triển các tuyến dịch vụ mới và có kết quá khích lệ dù
Lãnh đạo VIMC đánh giá trong năm 2023, lạm phát cao và gia tăng ở nhiều quốc gia, suy thoái toàn cầu ảnh hưởng tới năng lực mua sắm hàng hoá, khiến ngành hàng hải toàn cầu sẽ gặp khó khăn hơn.
Trước bối cảnh đó, VIMC đưa ra kịch bản điều hành sản xuất kinh doanh của năm 2023 bao gồm sản lượng vận tải biển dự kiến 17,7 triệu tấn; sản lượng khối cảng biển 134,7 triệu tấn; doanh thu hợp nhất 13.354 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 2.330 tỷ đồng.
Mục tiêu sắp tới của VIMC là nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, đảm bảo tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm như dự án đầu tư bến 3, 4 Lạch Huyện, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án cảng Liên Chiểu.
Anh Duy