vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức sáng 8-1: Quy định mới về chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân

2023-01-08 07:00
Tin tức sáng 8-1: Quy định mới về chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân - Ảnh 1.

Xe cộ nối đuôi nhau trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dịp lễ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chủ động xả trạm thu phí nếu ùn tắc dịp Tết

Trong công điện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân năm 2023, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các sở giao thông vận tải: kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động xả trạm (mở barie) khi xảy ra ùn tắc kéo dài, nhất là trên các tuyến trục chính ra vào TP Hà Nội và TP.HCM, các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm.

Cục Đường bộ phối hợp, chỉ đạo sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao; xử lý nghiêm các vi phạm về tốc độ, chở quá tải, quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định.

Các Cục Đường thủy nội địa, Hàng hải có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với phương tiện chở khách; xử lý nghiêm các vi phạm.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp Tết...

Quy định mới về chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân

Tin tức sáng 8-1: Quy định mới về chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân - Ảnh 2.

Người dân làm thủ tục nộp thuế thu nhập cá nhân tại chi cục thuế ở TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Bộ Tài chính ban hành thông tư số 79/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tài chính ban hành, trong đó có quy định mới về hồ sơ chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân. Theo đó:

1. Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đối với con:

- Con dưới 18 tuổi: Hồ sơ chứng minh là bản chụp giấy khai sinh và bản chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (nếu có).

- Con từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật, không có khả năng lao động, hồ sơ chứng minh gồm: Bản chụp giấy khai sinh và bản chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (nếu có); bản chụp giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.

- Trường hợp là con nuôi, con ngoài giá thú, con riêng thì ngoài các giấy tờ theo từng trường hợp nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ khác để chứng minh mối quan hệ như: bản chụp quyết định công nhận việc nuôi con nuôi, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

2. Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đối với vợ hoặc chồng gồm:

- Bản chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

- Bản chụp giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc giấy tờ khác do cơ quan công an cấp (chứng minh được mối quan hệ vợ chồng) hoặc bản chụp giấy chứng nhận kết hôn.

Trường hợp vợ hoặc chồng trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ khác chứng minh người phụ thuộc không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn...).

3. Đối với cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng), cha dượng, mẹ kế, cha nuôi hợp pháp, mẹ nuôi hợp pháp hồ sơ chứng minh gồm:

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.

- Giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ của người phụ thuộc với người nộp thuế như bản chụp Giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc giấy tờ khác do Cơ quan Công an cấp, giấy khai sinh, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ chứng minh là người khuyết tật, không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn...).

Thông tư cũng nêu rõ: kể từ ngày Cơ quan thuế thông báo hoàn thành việc kết nối dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người nộp thuế không phải nộp các giấy tờ chứng minh người phụ thuộc nêu trên nếu thông tin trong những giấy tờ này đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2023

Tin tức sáng 8-1: Quy định mới về chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân - Ảnh 3.

Người dân làm thủ tục nhận lương hưu, trợ cấp BHXH - Ảnh: PHƯƠNG LINH

Vào năm 2023, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 60 tuổi 9 tháng, lao động nữ sẽ là 56 tuổi.

Lưu ý, độ tuổi này áp dụng đối với người lao động trong điều kiện lao động bình thường. Đồng thời lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu mỗi năm chỉ áp dụng cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 135/2020/NĐ-CP của Chính phủ thì độ tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường vào mỗi năm sẽ được xác định như sau:

Tin tức sáng 8-1: Quy định mới về chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân - Ảnh 4.

Độ tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường

Đến 2030 Việt Nam sẽ có nhiều loại bảo hiểm mới

Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030. Theo đó sẽ phát triển và đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm.

Cụ thể, đối với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ sẽ khuyến khích nghiên cứu phát triển các sản phẩm bảo hiểm dành cho người già; bảo hiểm tích hợp các dịch vụ hỗ trợ y tế, chăm sóc sức khỏe cho người tham gia bảo hiểm.

Với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp; bảo hiểm rủi ro thảm họa, thiên tai, rủi ro mới phát sinh thông qua cơ chế quỹ rủi ro bảo hiểm; bảo hiểm về an toàn, an ninh mạng và giao dịch trên không gian mạng...

TP.HCM triển khai quy trình cứu hộ cứu nạn qua mạng di động

Tin tức sáng 8-1: Quy định mới về chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân - Ảnh 5.

Ảnh minh họa: Shutterstock

UBND TP.HCM vừa ban hành quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ và nhắn tin cảnh báo thiên tai qua mạng di động trên địa bàn của tổng đài điện thoại 113 (an ninh trật tự), 114 (cứu nạn cứu hộ, phòng cháy chữa cháy) và 115 (cấp cứu y tế).

Trong trường hợp nội dung cuộc gọi yêu cầu cứu nạn, cứu hộ, nhân viên trực tổng đài chuyển tiếp thông tin cuộc gọi đến Công an TP.HCM theo tổng đài điện thoại 114. Đặc biệt, quy trình mới của TP cũng cho phép định vị thuê bao di động trong một số trường hợp cần thiết.

Sau 5 phút kể từ khi nhận được yêu cầu, doanh nghiệp thông tin di động phải gọi điện thoại, nhắn tin SMS, fax (bắt buộc), gửi thư điện tử, công văn hỏa tốc thông báo cho Ban chỉ huy hoặc Công an TP biết đã nhận được thông tin và khẩn trương định vị thuê bao, cung cấp thông tin định vị trong vòng 10 phút. Trong trường hợp không thể định vị, các doanh nghiệp cũng báo cáo Ban chỉ huy và Công an TP biết để kịp thời xử lý.

Cả nước có 64 ca mắc COVID-19 mới, bệnh nhân nặng tăng nhẹ

Bộ Y tế cho biết ngày 7-1 cả nước ghi nhận 64 ca mắc mới COVID-19, giảm nhẹ so với ngày hôm trước. Cả nước hiện có 23 bệnh nhân nặng, tăng nhẹ so với 2 ngày qua.

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.525.711 ca mắc, trong đó 10.611.494 bệnh nhân đã khỏi và 43.186 bệnh nhân tử vong, chiếm tỉ lệ 0,4% so với tổng số ca mắc.

Tin tức sáng 8-1: Quy định mới về chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân - Ảnh 6.

Tuổi Trẻ nhật báo ngày 8-1 với nhiều thông tin đáng chú ý - Đồ họa: NGỌC THÀNH

Tin tức sáng 8-1: Quy định mới về chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân - Ảnh 7.

Dự báo thời tiết ngày 8-1 nhiều nơi có mưa, trời lạnh - Đồ họa: NGỌC THÀNH

Tin tức sáng 8-1: Quy định mới về chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân - Ảnh 8.

Thầy giáo viết thư pháp trên lá bồ đề tại lễ hội Tết Việt

Xem thêm: mth.67964031270103202-nahn-ac-pahn-uht-euht-pon-ihk-couht-uhp-iougn-hnim-gnuhc-ev-iom-hnid-yuq-1-8-gnas-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức sáng 8-1: Quy định mới về chứng minh người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools