vĐồng tin tức tài chính 365

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất nói gì vụ công chức bị tố vòi tiền?

2023-01-09 13:55

Trước thông tin hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bị nhân viên hải quan ‘vòi tiền’, lãnh đạo Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu Đội thủ tục hành lý nhập khẩu và công chức có liên quan tường trình vụ việc để nắm thông tin.

Tuy nhiên, Chi cục hải quan cho rằng thông tin trên chưa phản ánh hết các nội dung.

Cụ thể, Chi cục này cho rằng: Qua xem xét nội dung video clip và nội dung tường trình của công chức có liên quan thì Chi cục nhận thấy hoàn toàn không có tiêu cực.

Công chức làm thủ tục căn cứ vào trình bày của hành khách để xác định trị giá lô hàng mà không đề nghị xuất trình hoá đơn mua hàng là chưa đầy đủ theo quy định. Đồng thời, việc hành khách khai báo mua hàng 1.300 USD Úc đã dẫn đến hiểu lầm.

Khi khách xuất trình hóa đơn là 600 USD Úc, nên sau đó tại phòng làm việc của cơ quan hải quan, kiểm tra giấy tờ và xác định số hàng của hành khách có trị giá 600 đô la Úc (tức dưới 10 triệu đồng). Đây là dưới ngưỡng phải khai báo nên được phép qua kiểm tra hải quan.

Vì thế, lý do hành khách được đi qua không liên quan đến yêu cầu xóa clip.

Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức phải tuân thủ đúng quy định của Pháp luật.

Đặc thù là cửa khẩu sân bay quốc tế nên làm thủ tục 24/7, hàng ngày Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phải làm thủ tục cho hơn 100 chuyến bay xuất cảnh và hơn 100 chuyến bay nhập cảnh với lượng hành khách xuất nhập cảnh hơn 40.000 hành khách.

Đặc biệt sau giai đoạn dịch COVID-19 và dịp tết nguyên đán sắp tới thì lượng chuyến bay và hành khách hàng ngày đều tăng, với áp lực công việc 1/2.

Theo đó, để đảm bảo an ninh quốc gia, vừa đảm bảo quản lý nhà nước về Hải quan Chi cục luôn nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần cầu thị, Chi cục đã ngay lập tức tạm thời không phân công tác đối với công chức có liên quan để làm tường trình rõ vụ việc để đơn vị tiến hành xử lý theo định.

"Ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan TP.HCM nói riêng luôn nỗ lực thực hiện cải cách, hiện đại hoá hải quan tạo điều kiện thuận lợi đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá và hoạt động xuất nhập cảnh.

Tuy nhiên trong quá trình thực thi nhiệm vụ cá biệt còn xảy ra tình trạng công chức thực hiện chưa nghiêm dẫn đến việc hiểu lầm của hành khách như đã nêu. Chúng tôi kịp thời kiểm tra xử lý đối với những công chức có những hành vi chưa đúng để hoạt động của đơn vị ngày càng tốt hơn. Đối với vụ việc này đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra để xử lý công chức theo đúng quy định và thông báo kết quả"- Cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất nêu rõ.

Trước đó, trên mạng xã hội có lan truyền những đoạn clip ngắn của một hành khách có chuyến bay từ Úc về TP.HCM vào ngày 16-10-2022.

Hành khách nói trên có mang một số lượng kem dưỡng da. Nhân viên hải quan tại Tân Sơn Nhất nghi ngờ hàng vượt quá số lượng quy định nên yêu cầu làm việc. Trong clip được chia sẻ trên mạng xã hội có đoạn hành khách này tố: "Bà kia đâu rồi, phải vòi tôi 500 đô mới chịu, tôi có bằng chứng hết rồi".

ĐÀO TRANG - PHONG ĐIỀN

Xem thêm: lmth.917517tsop-neit-iov-ot-ib-cuhc-gnoc-uv-ig-ion-tahn-nos-nat-yab-nas-nauq-iah/nv.olp

“Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất nói gì vụ công chức bị tố vòi tiền?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools