Trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải chiều 9-1, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết Cục Đường bộ đã thực hiện đúng quy định về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác và nhiệm vụ ủy quyền ký kết hợp đồng dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn từ km 0+900 đến km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT.
Trong quá trình thực hiện, có một số điều kiện quy định tại hợp đồng dự án BOT quốc lộ 51 thay đổi (chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu…), Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về phí bảo toàn vốn của dự án.
Do đó các bên phải đàm phán các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí, tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án.
Do các nội dung vướng mắc của dự án BOT quốc lộ 51 vượt thẩm quyền, Cục Đường bộ (trước đây là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã có nhiều văn bản báo cáo, đề nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến chỉ đạo cụ thể.
Trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải ngày 7-1, Cục Đường bộ sẽ tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án BOT quốc lộ 51 từ 7h ngày 13-1.
Trước đó, trả lời báo chí trưa 9-1, ông Nguyễn Xuân Cường nói thêm về cái khó trong đàm phán với nhà đầu tư về việc dừng thu phí quốc lộ 51.
"Lãnh đạo chúng tôi đang đi giữa hai làn đạn: nếu để nhà đầu tư thu quá sẽ vi phạm pháp luật, bị khởi tố, bắt tạm giam; nếu làm không tốt, nhà đầu tư thấy không đúng sẽ khởi kiện và nếu họ thắng thì tùy theo mức độ chúng tôi có thể bị xử lý hành chính, thậm chí nếu thiệt hại có thể xử lý hình sự.
Cho nên áp lực rất lớn, đòi hỏi có sự chính xác và cân nhắc. Đây là áp lực rất lớn của cơ quan quản lý nhà nước trong thời buổi hiện nay vừa phải quyết lịch chính xác vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Để hài hòa được không đơn giản chút nào nhưng vẫn phải làm theo quy định chung", cục trưởng Cục Đường bộ nói.
Lãnh đạo Cục Đường bộ ví von 'như đang đi giữa hai làn đạn' vì nếu để thu phí quốc lộ 51 quá mức sẽ bị khởi tố, bắt tạm giam; nhưng nếu làm không tốt, nhà đầu tư thắng kiện cũng bị xử lý hành chính, thậm chí hình sự.
Xem thêm: mth.321949190103202-1-31-yagn-h7-ut-15-ol-couq-iat-ihp-uht-gnud-mat-es/nv.ertiout