vĐồng tin tức tài chính 365

Quy định mới về chuyển tiền ra nước ngoài

2023-01-10 07:46

Với tổ chức muốn mua, chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để tài trợ, viện trợ thì căn cứ trên số tiền ghi trên giấy tờ, chứng từ liên quan. Mức ngoại tệ mua, chuyển ra nước ngoài để tài trợ cho các chương trình, các quỹ, dự án hỗ trợ và khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, y tế căn cứ số tiền ghi trên chứng từ có liên quan, tối đa không vượt quá 50.000 USD hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương một lần chuyển tiền.

Với cá nhân đang cư trú tại Việt Nam được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài phục vụ cho các nhu cầu hợp pháp như học tập, chữa bệnh nước ngoài, đi du lịch nước ngoài, trả các loại phí, lệ phí cho nước ngoài, trợ cấp cho người thân đang ở nước ngoài, chuyển tiền thừa kế ở nước ngoài, định cư ở nước ngoài, chuyển tiền một chiều cho các nhu cầu hợp pháp khác…

Nguồn ngoại tệ chuyển ra nước ngoài cho các mục đích này phải là tiền tự có của cá nhân (ngoại tệ trên tài khoản thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn bằng ngoại tệ, tiền gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ, ngoại tệ tự cất giữ); ngoại tệ mua của ngân hàng được phép.

Cá nhân được phép mua, chuyển ngoại tệ ra nước ngoài phục vụ cho các nhu cầu chính đáng.
Cá nhân được phép mua, chuyển ngoại tệ ra nước ngoài phục vụ cho các nhu cầu chính đáng. (Ảnh minh họa)

Trường hợp cá nhân mang tiền mặt ra nước ngoài phải khai báo với hải quan, ngân hàng được cấp giấy xác nhận mang ngoại tệ là tiền mặt ra ngoài khi xuất nhập cảnh; cá nhân được phép mua loại ngoại tệ của nước mình sắp đến tại các ngân hàng được phép. Trường hợp không có ngoại tệ nơi công dân sẽ đến thì ngân hàng được phép thực hiện bán ngoại tệ tự do khác.

Các ngân hàng được phép quyết định mức mua ngoại tệ, chuyển ngoại tệ ra nước ngoài dựa trên cơ sở nhu cầu hợp lý của cá nhân. Đối với mục đích học tập, chữa bệnh thì căn cứ vào chi phí thông báo tại nước ngoài, chi phí sinh hoạt tại nước ngoài, trường hợp nếu không có giấy thông báo các chi phí này thì ngân hàng được phép quyết định mua, chuyển, mang thêm ngoại tệ cho các mục đích trên theo quy định.

Đối với mục đích đi công tác, du lịch, thăm viếng thì ngân hàng được phép quyết định dựa trên nhu cầu hợp lý. Còn với mục đích trả các loại phí, lệ phí cho nước ngoài thì được căn cứ vào các chi phí thông báo của phí nước ngoài.

Riêng mức ngoại tệ mua, chuyển cho thân nhân tại nước ngoài thì số tiền chuyển không vượt quá thu nhập bình quân đầu người theo giá hiện hành của nước nơi người được trợ cấp đang ở. Định kỳ hàng năm, ngân hàng được phép cập nhật số liệu về thu nhập bình quân đầu người theo giá hiện hành của các nước được công bố tại thời điểm gần nhất trên trang tin điện tử của Ngân hàng Thế giới (World Bank) để làm cơ sở xác định mức ngoại tệ mua, chuyển cho mục đích trợ cấp thân nhân ở nước ngoài.

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.3182841a-iaogn-coun-ar-neit-neyuhc-ev-iom-hnid-yuq/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Quy định mới về chuyển tiền ra nước ngoài ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools