Được chuyển đổi trong trường hợp đặc biệt
Văn bản hướng dẫn nêu: Việc lựa chọn môn học, cụm chuyên đề học tập của học sinh đang học chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THPT cần giữ ổn định cho đến hết lớp 12.
Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì việc chuyển đổi được thực hiện vào cuối năm học để bảo đảm thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, quy định về kiểm tra, đánh giá và thời gian để học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng.
Hiệu trưởng xem xét, quyết định cho học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường.
Học sinh phải viết cam kết
Học sinh có nguyện vọng và được nhà trường chấp thuận cho chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập phải có bản cam kết tự bổ sung kiến thức của chương trình môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học trước đó (có xác nhận đồng ý và cam kết của cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ).
Đây là điều kiện để học sinh đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học tiếp theo.
Nhà trường phải có các giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức của môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới. Đồng thời tổ chức kiểm tra, đánh giá việc tự học của học sinh theo nội dung, yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học.
Yêu cầu này là để bảo đảm cho học sinh có đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học tiếp theo.
Trước đó, nhiều trường hợp học sinh ở các địa phương có mong muốn chuyển đổi lựa chọn môn học sau học kỳ 1 năm học 2022-2023 hoặc vì chuyển trường nên phải chuyển môn học lựa chọn nhưng do không có hướng dẫn cụ thể về việc này nên các trường lúng túng.
TTO - Tinh thần này nhận được sự đồng thuận của các đại biểu dự hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới do Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.HCM ngày 13-12.
Xem thêm: mth.38000928190103202-coh-man-iouc-oav-nohc-aul-coh-nom-iod-hnis-coh-ohc-gnourt-ueih/nv.ertiout