vĐồng tin tức tài chính 365

Người ngồi sau có phải bồi thường khi người lái xe gây tai nạn?

2023-01-10 12:41

Sau khi đưa cô này nhập viện, tôi và cậu bạn bị người thân của nạn nhân giữ lại, yêu cầu phải bồi thường chi phí điều trị. Tôi ngồi đằng sau, không trực tiếp lái xe thì có vi phạm không? Hay có phải chịu trách nhiệm gì không?

Luật sư tư vấn

Theo quy định tại khoản 22 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông bao gồm người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật; người đi bộ trên đường bộ.

Như vậy, bạn của bạn là người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm. Theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 (gây thương tích cho một người từ 61% trở lên) thì sẽ bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm...

Do đó, bạn của bạn có thể bị xem xét xử lý về trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự cũng như phải bồi thường thiệt hại theo Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015. Còn bạn là người ngồi sau, không trực tiếp điều khiển phương tiện thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đồng thời, bạn cũng không phải là chủ phương tiện, nên không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 về việc bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH Ta Pha

Xem thêm: lmth.2937554-nan-iat-yag-ex-ial-iougn-ihk-gnouht-iob-iahp-oc-uas-iogn-iougn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người ngồi sau có phải bồi thường khi người lái xe gây tai nạn?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools