Ngày 10-1, Hội nghị tổng kết ngành du lịch TP.HCM năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 đã ghi nhận sự hồi phục nhanh chóng của du lịch TP gắn với bộ sản phẩm du lịch đặc trưng của TP, đặt ra vấn đề chuẩn bị đón khách Trung Quốc trong thời gian tới.
Tính đến nay đã có 17/22 quận/huyện và TP Thủ Đức chính thức ra mắt tour tuyến, sản phẩm du lịch đặc trưng, đem đến sinh khí mới cho du lịch nội đô.
Đề nghị thống nhất cách đón khách Trung Quốc
Sở Du lịch TP.HCM cho biết định hướng năm 2023, du lịch TP sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng bộ sản phẩm du lịch đặc trưng về TP.HCM, kết nối các tour, tuyến của địa phương để ra sản phẩm chung cho TP, tạo ra những nhóm sản phẩm chủ lực.
Ông Nguyễn Ngọc Tấn, tổng giám đốc Saco Travel, kiến nghị bước sang năm 2023, TP tiếp tục thúc đẩy mạnh liên kết địa phương tạo ra sản phẩm đặc trưng, trong đó chương trình "Mỗi quận huyện một sản phẩm" phát triển thêm chiều sâu. Các sản phẩm này bổ sung hiệu quả vào giỏ sản phẩm du lịch để các công ty khai thác, chào bán sản phẩm ra thị trường, phục vụ khách quốc tế.
"Đặc biệt doanh nghiệp cũng kỳ vọng du lịch TP sẽ có chiến lược xúc tiến thị trường nước ngoài cụ thể, thảo luận thống nhất cách thức đón khách Trung Quốc. Đây cũng là yếu tố cần làm nhanh", ông Tấn nói.
Doanh nghiệp này cũng kiến nghị: mặc dù các doanh nghiệp du lịch đang bước đầu hồi phục nhưng các chương trình để hỗ trợ doanh nghiệp như giảm thuế, hỗ trợ lãi suất để tái cấu trúc doanh nghiệp vẫn cần được duy trì.
Trong khi đó bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel, cho biết trong năm 2022, một lượng lớn khách về TP là trong các tour du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị). Tuy vậy, đáng tiếc là thống kê cho thấy đa phần khách chỉ ở một đêm, thời gian 2 đến 3 đêm là rất ít. Vì thế, ưu tiên của năm nay làm sao kéo dài thời gian ở lại TP của khách nhiều hơn nữa.
"Muốn vậy, du lịch TP cần tập trung vào 3 yếu tố: đồng bộ, kịp thời và liên tục để những sản phẩm tung ra được quảng bá, hỗ trợ cho doanh nghiệp giới thiệu khách hàng nhiều hơn", bà Phương Hoàng nêu ý kiến. Đại diện Vietravel cũng đề xuất cơ quan trung ương cần nhìn lại chính sách visa để làm sao sánh bằng các nước trong khu vực trong cạnh tranh điểm đến.
Đón khách Trung Quốc: TP.HCM tập trung nhóm khách trung và cao cấp
Về thị trường khách Trung Quốc, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết trước dịch, thị trường Trung Quốc chiếm tỉ trọng lớn đối với du lịch TP cũng như cả nước. Sau hai năm chịu ảnh hưởng của dịch, ngành du lịch TP có định hướng tái cơ cấu thị trường nội địa và quốc tế, tiếp tục xác định Trung Quốc là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm.
Tuy vậy, phân khúc khách tại thị trường này mà TP đẩy mạnh xúc tiến sẽ tập trung vào nhóm khách trung và cao cấp, doanh nhân, nhà đầu tư... Các TP mà TP.HCM dự kiến đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến là Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyền... để đưa thông tin TP là điểm đến an toàn, đã sẵn sàng mở cửa, chào đón khách từ quốc gia này.
"Qua cơ sở nghiên cứu, đánh giá, khách Trung Quốc thích các điểm đến gắn liền với sản phẩm văn hóa, hiện đại, thích mua sắm. TP cùng các doanh nghiệp chuẩn bị lại nguồn hướng dẫn viên tiếng Hoa để đáp ứng thị trường khách dự kiến bùng nổ thời gian tới", bà Hoa nói với Tuổi Trẻ Online.
Các ý kiến tại hội nghị Giải pháp thu hút du khách Trung Quốc đến Việt Nam ngày 9-1 đều cho rằng để thu hút khách Trung Quốc, việc quan trọng cần làm ngay là phải khắc phục được những tai tiếng của tour du lịch 0 đồng.
Xem thêm: mth.1102336101103202-couq-gnurt-hcahk-nod-gnourt-iht-neit-cux-mch-pt/nv.ertiout