Trên quốc lộ 13 (hướng TP Thủ Đức đi tỉnh Bình Dương) vào lúc 15h35, xe giường nằm Long Vân bất ngờ xi nhan và tấp vào cây xăng Nhơn Hòa (TP Thủ Đức). Tuy nhiên, xe này không đổ xăng mà bắt đầu mở thùng xe để chất đồ đạc và "bắt" khách. Ngay lập tức, hàng chục hành khách đứng chờ sẵn nhanh chóng kéo vali đến để lên xe.
Hơn 15 phút dừng tại đây, xe này liên tục đón khách và sắp xếp hành lý. Cũng vào khung giờ này, có một chiếc xe giường nằm M.H. và ba xe giường nằm C.T. đang đậu cạnh cây xăng và liên tục mở thùng xe để chuyển đồ đạc khách mang đến gửi.
Dù đường Kha Vạn Cân (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) không nằm trong tuyến đường mà xe giường nằm được phép đi lại nhưng nhiều xe vẫn ngang nhiên đậu để "bắt" khách.
Khu vực này có một bãi đất trống hai mặt tiền, được rào tôn kín (mặt trước là đường Phạm Văn Đồng) nhưng cửa chỉ được mở ở phía bên trong đường Kha Vạn Cân. Phóng viên dễ dàng thấy hàng chục chiếc đang đậu bên trong. Nhân viên của các nhà xe liên tục ra để hướng dẫn, sắp xếp hành lý và gọi khách lên xe.
Cách đó vài trăm mét, một "bến cóc" khác nằm đoạn dưới cầu vượt Bình Lợi (quốc lộ 13, TP Thủ Đức) cũng nhộn nhịp không kém. Bãi xe này nằm cách bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) chỉ khoảng 500m.
Trong khi đó, dọc quốc lộ 1 (đoạn qua quận 12 và TP Thủ Đức) phóng viên cũng ghi nhận một số "bến cóc" của các xe giường nằm mới mọc lên và nhiều xe "bắt" khách dọc đường. Việc này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn là nguyên nhân dẫn đến sự "ế ẩm" của bến xe Miền Đông.
Vành đai xe giường nằm
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, từ ngày 10-1, TP chính thức hạn chế xe giường nằm vào khu vực trung tâm từ 6h-22h (chỉ được chạy theo các tuyến đường vành đai).
Cụ thể, xe giường nằm được chạy trên quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1.
Riêng xe giường nằm có lộ trình ra vào bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) và bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) thì được đi lại không hạn chế trên hai hành lang đến hai bến này.
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, để dẹp tình trạng “xe dù, bến cóc” thì các bến xe khách cố định phải thường xuyên kiểm tra các trường hợp xe "đối phó", đã đăng ký hoạt động tại bến nhưng... bỏ ra ngoài.
Xem thêm: mth.25571709101103202-iad-hnav-o-or-mar-gnod-taoh-ud-ex-man-gnouig-ex-ehc-nah-mch-pt/nv.ertiout