vĐồng tin tức tài chính 365

Siết kiểm định: Spa ô tô ế khách dịp cuối năm

2023-01-11 10:18

So với các năm trước, thời điểm cận tết là lúc nhiều chủ xe dành thời gian đi tân trang, làm đẹp chiếc xe của mình để đón tết và du xuân. Tuy nhiên, trong năm nay do ảnh hưởng của nhiều nguyên nhân, các đơn vị spa ô tô lại ế khách.

Lác đác xe đi làm đẹp

Theo khảo sát của PV, những ngày cuối năm các đơn vị nội thất ô tô, spa xe hơi đều vắng khách.

Dạo quanh một vòng các cửa hàng trên đường An Dương Vương (quận 5, TP.HCM), nơi được mệnh danh là con đường nội thất ô tô. Nhưng năm nay các cửa hàng đều lác đác xe đến sửa sang, không chỉ các dịch vụ “độ” đèn, thêm ngoại thất mà đến các công việc như tân trang, làm mới xe, dọn nội thất cũng ít người làm.

Siết kiểm định: Spa ô tô ế khách dịp cuối năm ảnh 1

Các cửa hàng nội thất ô tô trên đường An Dương Vương (Quận 5, TP.HCM) vắng khách. Ảnh: TN

Một vài cửa hàng có xe đang được nhân viên spa, nhưng mỗi ngày chỉ làm đẹp cho số lượng xe rất ít từ 2-5 xe, các cửa tiệm nhỏ lại càng không có xe đến hỏi giá.

Trao đổi với PLO, anh Tiến (Quản lý chuỗi cửa hàng Hùng Mười Auto) chia sẻ lượng khách giảm từ 50-70% so với các năm trước.

“Như các năm trước đây là thời điểm khách hàng chọn để dọn xe, làm đẹp xe ăn tết. Nhưng do ảnh hưởng của nhiều vấn đề như tình hình kinh tế nói chung, một mặt liên quan đến việc kiểm định xe ô tô đã làm ảnh hưởng đến việc khách hàng làm đẹp xe”- anh Tiến cho hay.

Anh Tiến cũng cho biết công việc làm đẹp xe, nội thất ô tô có sự khác biệt so với các ngành nghề khác. Mỗi ngày không giống nhau, có ngày đông và có ngày không nhiều khách, tuy nhiên trong năm qua cũng không có thời điểm nào vắng khách như hiện nay.

Siết kiểm định: Spa ô tô ế khách dịp cuối năm ảnh 2

Lượng khách đến tân trang xe tại Hùng Mười Auto cũng giảm đến 70%. Ảnh: TN

“Hiện nay, các trung tâm đăng kiểm siết chặt khiến cho xe bị rớt kiểm định chủ yếu là các đồ chơi bên ngoài xe, nên khách hàng sẽ trang bị thêm xe bên trong như tân trang mới nội thất, bọc ghế da, làm sàn, làm trần xe, lót thêm một số thiết bị âm thanh, giải trí trên xe…”- anh Tiến nói thêm.

Về vấn đề “độ” âm thanh, anh Tiến cho biết âm thanh giải trí ở đây gồm màn hình, loa, sub, camera hành trình… những hạng mục này không làm ảnh hưởng đến kết cấu của xe do đó không ảnh hưởng đến việc kiểm định. Đụng chạm đến điện chỉ là khi thay đổi đèn xe, chịu ảnh hưởng vấn đề kiểm định.

“Cũng có một số khách hàng có nhu cầu tháo phụ kiện để đưa xe về zin để kiểm định, tuy nhiên lượng khách này không nhiều”- anh Tiến nói thêm.

“Đồ chơi” ô tô hết thời

Cũng theo chia sẻ của người quản lý chuỗi nội thất ô tô Hùng Mười, năm nay ảnh hưởng của vấn đề kinh tế, ngân hàng siết room cho vay, nên lượng xe mới đến “sắm đồ chơi” rất ít, chủ yếu là xe cũ.

“Nếu có xe mới đi chăng nữa, khách mua xe rơi vào đúng thời điểm siết kiểm định cũng không dám lên đồ, đặc biệt với người mua xe lần đầu. Còn những người mua chiếc thứ 2, thứ ba thì không sao”- anh Tiến chia sẻ.

Do đó, cả hai vấn đề trên đều tác động nhiều đến doanh thu của cửa hàng. Dù vậy thì đơn vị cũng cố gắng đảm bảo vấn đề thưởng tết cho các nhân viên của mình.

Siết kiểm định: Spa ô tô ế khách dịp cuối năm ảnh 3

Ngoài việc siết kiểm định, lãi suất ngân hàng cho vay khi mua ô tô cũng là nguyên nhân khiến nhiều người không mua xe dịp cuối năm. Ảnh: TN

Anh Nguyễn Khắc Trung (chủ cửa hàng Khắc Trung Auto) cũng thừa nhận, đó là những nguyên nhân chủ yếu khiến mảng làm đẹp ô tô, lắp đồ chơi khoảng cuối năm nay tương đối khó khăn.

Bên cạnh đó, xe mới, xe cũ khó bán vì khó vay, lãi suất cao. Mà khách không mua xe thì tất nhiên mảng lắp đồ chơi, phụ kiện cũng sụt giảm doanh thu.

Anh Trung cho biết, tình hình đăng kiểm tại các trung tâm được siết chặt cũng khiến nhiều khách hàng có tâm lý e dè, ngại lắp hoặc thay đồ khác lên xe.

“Hiện ở bên tôi, khách độ đèn đã giảm khoảng 50-60% so với thời gian trước. Tuy nhiên cũng có những khách hàng quen thuộc vẫn ghé tới cửa hàng để làm đẹp xe”- anh Trung nói thêm.

Quản lý thị trường “đột kích” cửa hàng nội thất ô tô

Ngày 30-12-2022, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp Cục QLTT TP.HCM bất ngờ kiểm tra 9 cửa hàng chuyên mua bán các loại phụ tùng, linh kiện, đồ trang trí ô tô trên đường An Dương Vương (Quận 5, TP.HCM).

Qua kiểm tra bước đầu, các sản phẩm là phụ tùng, linh kiện, đồ trang trí ô tô tại các cửa hàng được đựng trong túi ni lông, thùng giấy với nhiều mẫu mã, thương hiệu khác nhau. Hàng hóa được bày bán còn có rất nhiều hàng hóa được lưu trữ trong kho của các cửa hàng.

Theo Tổng cục QLTT, tại thời điểm này, các chủ cửa hàng chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Cũng theo Tổng cục QLTT, công tác kiểm tra 9 cửa hàng kinh doanh linh kiện, phụ tùng ô tô tại TP.HCM là để đảm bảo an ninh thị trường, đặc biệt trong dịp tết sắp đến. Lực lượng QLTT đang tiếp tục kiểm đếm số lượng sản phẩm, xác định vi phạm để lập biên bản xử lý tại 9 cửa hàng này.

THY NHUNG

Xem thêm: lmth.829517tsop-man-iouc-pid-hcahk-e-ot-o-aps-hnid-meik-teis/nv.olp

“Siết kiểm định: Spa ô tô ế khách dịp cuối năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools