Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank Phạm Quang Dũng khẳng định, năm 2022, toàn hệ thống Vietcombank đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ, thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank.
Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Vietcombank đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị với việc xây dựng thành công đề án thành lập Đảng bộ toàn tập đoàn, Đảng bộ Vietcombank vinh dự lần thứ 5 liên tiếp được Đảng bộ khối DNTW xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Năm 2022, Vietcombank đạt được hiệu quả kinh doanh dẫn đầu trong ngành ngân hàng. Lần thứ 7 liên tiếp Vietcombank được bình chọn là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam và là lần thứ 3 liên tiếp nhận giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”. Công tác quản trị điều hành trong năm 2022 có nhiều điểm mới: điều hành hiệu quả tăng trưởng tín dụng, triển khai mạnh mẽ chương trình hành động chuyển đổi số, kiện toàn mô hình tổ chức theo mô hình khối, tích cực chủ động tham gia cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém… Những kết quả đó minh chứng cho những nỗ lực phấn đấu và sáng tạo không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ nhân viên Vietcombank.
Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2023 của Vietcombank, Phó thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh: Ngành Ngân hàng đã chủ động triển khai quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó kịp thời, góp phần cùng cả hệ thống chính trị từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, kiểm soát lạm phát ở mức thấp theo đúng mục tiêu của Quốc hội đề ra, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong hơn 10 năm qua (8,02%), tạo tiền đề vững chắc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong các năm tiếp theo.
Với vai trò là NHTM nhà nước hoạt động hiệu quả hàng đầu Việt Nam, Vietcombank đã cơ bản thực hiện tốt vai trò chủ đạo, dẫn dắt thị trường theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và có những đóng góp rất quan trọng vào kết quả chung của Ngành.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá trong năm qua Vietcombank đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Vietcombank đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính năm 2022, hoàn thành việc tăng vốn điều lệ từ 37.089 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng (19%), phù hợp với chỉ tiêu NHNN giao (19,05%) và cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng bền vững, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, NHNN. Trong đó, tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cao (trên 20%); tín dụng đối với một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như cho vay đầu tư chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông giảm.
Chất lượng tín dụng của Vietcombank được kiểm soát tốt. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 0,67%, thấp hơn mục tiêu định hướng của NHNN (<1,5%). Tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt mức cao nhất toàn hệ thống ngân hàng (460%).
Bên cạnh đó, Vietcombank luôn tiên phong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2022, Vietcombank tiếp tục thực hiện tốt chủ trương cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và dành một phần nguồn lực tài chính để hạ lãi suất cho vay hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến cuối tháng 6/2022 (thời điểm kết thúc chương trình), Vietcombank đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho hơn 1.200 khách hàng với lũy kế tổng giá trị nợ hơn 4.000 tỷ đồng.
Tích cực chủ động triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ NHNN theo Nghị định số 31 của Chính phủ và Thông tư số 03 của NHNN. Tuy nhiên, do gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc chung nên kết quả triển khai còn thấp. Chấp hành tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN về việc tiết kiệm chi phí hoạt động, giảm lãi suất cho vay và duy trì lãi suất huy động ở mức hợp lý.
Toàn cảnh Hội nghị
Trong năm, Vietcombank tiếp tục thực hiện tốt công tác cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu. Trong đó: chủ động triển khai xây dựng Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 phù hợp với Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giia đoạn 2021-2025 của hệ thống các TCTD đã được TTCP phê duyệt và hướng dẫn của NHNN.
Vietcombank đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về việc rà soát, đánh giá toàn diện thực trạng tài chính và hoạt động, đồng thời nhận định những khó khăn, thách thức, tồn tại, hạn chế cần xử lý để xây dựng Phương án cơ cấu lại Vietcombank gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025; Tăng cường năng lực quản trị rủi ro, kiểm soát chất lượng tín dụng và tích cực xử lý nợ có vấn đề; kiện toàn mô hình tổ chức và phát triển mạng lưới hoạt động, tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực…
Bên cạnh đó, Vietcombank tiếp tục là một trong những ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số ứng dụng CNTT và đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động. Vietcombank đã ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số đến năm 2025. Tích cực triển khai chương trình chuyển đổi, nâng cao chất lượng dịch vụ và trở thành một trong các ngân hàng đi đầu về cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thuận tiện trên kênh số đến với khách hàng, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; Hoàn thiện chiến lược và lộ trình phát triển an ninh thông tin đến năm 2025, đầu tư các hệ thống bảo mật và tích cực phối hợp, chia sẻ thông tin với cơ quan an ninh, để nâng cao khả năng phòng, chống tội phạm công nghệ cao.
Ngoài ra, Vietcombank cũng tích cực phối hợp cùng với các đơn vị thuộc NHNN và các TCTD tham gia vào công tác hoàn thiện thể chế về tiền tệ, ngân hàng. Trong đó, VCB đã chủ động đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến cho vay, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng, xử lý các TCTD yếu kém… nhằm tạo môi trường hoạt động an toàn, hiệu quả, lành mạnh hơn cho các TCTD.
Năng lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản trị, điều hành, đoàn kết nội bộ và phát triển văn hoá, thương hiệu Vietcombank tiếp tục được Hội đồng quản trị, Ban điều hành VCB quan tâm hoàn thiện, phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực, xứng đáng là một trong các ngân hàng hàng đầu về chuẩn mực và hiệu quả trong hoạt động ngân hàng. Ngân hàng cũng luôn đi đầu trong công tác hỗ trợ an sinh xã hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng và xã hội. Trong đó VCB luôn là ngân hàng dành nguồn lực lớn nhất tài trợ cho các hoạt động an sinh xã hội trong phạm vi cả nước.
Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú biểu dương và chúc mừng những kết quả tích cực mà Vietcombank đã đạt được. Phó Thống đốc yêu cầu VCB trong thời gian tới cần tiếp tục phát huy tốt vai trò chủ đạo, dẫn dắt thị trường và đi đầu trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Ngành; đặc biệt là trong việc đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; Tiên phong trong việc chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN về lãi suất, tỷ giá, ngoại tệ, tín dụng.
Trong đó, Vietcombank cần tập trung tiếp tục nỗ lực tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, duy trì lãi suất huy động ở mức hợp lý để góp phần dẫn dắt và ổn định mặt bằng lãi suất huy động, cho vay trên toàn hệ thống; Tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT- NHNN của NHNN; Tiếp tục tập trung cho vay các lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát chặt chẽ tín dụng đầu tư vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; Phát huy vai trò của một ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu trong việc đảm bảo an toàn thanh khoản cho toàn hệ thống ngân hàng và hỗ trợ các ngân hàng gặp khó khăn về thanh khoản, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ, ngân hàng yếu kém;
Tập trung nguồn lực, khẩn trương xây dựng và triển khai có hiệu quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, phấn đấu sớm trở thành ngân hàng phát triển ngang tầm khu vực, nằm trong top 100 ngân hàng lớn mạnh nhất (theo tiêu chí sức mạnh) trong khu vực châu Á và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nước ngoài. Trong đó, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHNN và các cấp, các ngành thực hiện các giải pháp tăng vốn điều lệ nhằm nâng cao năng lực tài chính cho VCB và là cơ sở để VCB triển khai các giải pháp cơ cấu lại.
Tiếp tục phấn đấu duy trì vị thế là một trong các ngân hàng hàng đầu trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại và đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thông tin cũng như các sản phẩm dịch vụ công nghệ của VCB. Tiếp tục chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương, ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức nghề nghiệp của nhân viên ngân hàng.
Trong năm 2023, hệ thống Vietcombank sẽ bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ năm 2023 và Chỉ thị 01 của NHNN, kết nối với mục tiêu chiến lược phát triển Vietcombank và quán triệt phương châm hành động: “Chuyển đổi, Hiệu quả, Bền vững”, quan điểm chỉ đạo điều hành “Trách nhiệm - Quyết liệt - Sáng tạo” triển khai thành công các mục tiêu kinh doanh chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank.
Theo đó, Vietcombank sẽ tập trung thực hiện 6 đột phá: (i) Triển khai Chương trình hành động chuyển đổi số và Kế hoạch hành động chuyển đổi đúng tiến độ đã phê duyệt, đảm bảo chất lượng; (ii) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó chú trọng nguồn nhân lực thích ứng cho chuyển đổi số; Phát triển văn hóa số và ứng dụng phương pháp làm việc Agile; (iii) Đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với chuyển dịch cơ cấu hoạt động; phát huy thế mạnh tổng thể của toàn hệ thống Vietcombank; (iv) Đẩy mạnh công tác phát triển khách hàng, phát triển sản phẩm; (v) Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách; (vi) Triển khai đúng tiến độ với tinh thần quyết tâm cao nhất phương án nhận CGBB một TCTD yếu kém. 3 trọng tâm trong chuyển dịch cơ cấu hoạt động kinh doanh gồm có: (i) Tăng trưởng tín dụng gắn với chuyển dịch cơ cấu tín dụng hiệu quả bền vững: Gia tăng tỷ trọng và chất lượng tài sản đảm bảo trong tổng dư nợ; Tăng trưởng tín dụng bán buôn gắn với phát triển khách hàng và dịch vụ; Tăng trưởng tín dụng bán lẻ, tín dụng tại PGD đồng thời với việc đảm bảo chất lượng tín dụng; (ii) Phấn đấu cải thiện tỷ trọng thu nhập phi tín dụng, trọng tâm là thu nhập từ dịch vụ. Mở rộng cung ứng các sản phẩm dịch vụ trên kênh số và nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng; (iii) Cơ cấu danh mục nguồn vốn theo hướng gia tăng hiệu quả. Phát triển mạnh mẽ vị thế tạo lập thị trường của Vietcombank.
Tại Hội nghị, nhiều cá nhân, tập thể của Vietcombank đã được nhận bằng khen, danh hiệu cao quý của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN,… trao tặng.
PV
Xem thêm: 926755VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www