vĐồng tin tức tài chính 365

Tiểu ban 'Vũ khí hóa chính phủ liên bang' mới ra đời của Hạ viện Mỹ có chức năng gì?

2023-01-11 15:30
Tiểu ban Vũ khí hóa chính phủ liên bang mới ra đời của Hạ viện Mỹ có chức năng gì? - Ảnh 1.

Dân biểu Cộng hòa Jim Jordan được cho là người sẽ lãnh đạo tiểu ban mới của Hạ viện Mỹ, chịu trách nhiệm điều tra việc "vũ khí hóa chính phủ liên bang" - Ảnh: ABC NEWS

Cụ thể, Hạ viện đã thông qua việc thành lập "Tiểu ban đặc biệt về vũ khí hóa chính phủ liên bang" với số phiếu 221-211. Dân biểu Cộng hòa Jim Jordan dự kiến sẽ lãnh đạo tiểu ban này.

Theo Đài ABC, tiểu ban này trực thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, và có quyền điều tra bất kỳ cơ quan nào của chính phủ liên bang về những hành vi sai trái được cho là chống lại phe Cộng hòa, đặc biệt là Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang (FBI).

Dự luật mới cho phép tiểu ban trên có thẩm quyền điều tra cách thức chính phủ liên bang và các công ty tư nhân thu thập cũng như phân tích thông tin về người Mỹ. Ngoài ra, tiểu ban còn có thể xem xét "các cuộc điều tra tội phạm đang diễn ra" và các vấn đề về quyền tự do dân sự.

Những người ủng hộ dự luật này lo ngại về cách Nhà Trắng thu thập, cung cấp thông tin cho khu vực tư nhân, các tổ chức phi lợi nhuận cũng như các cơ quan khác. Họ cho rằng có khả năng những hoạt động trên đang "tạo điều kiện cho hành động chống lại công dân Mỹ".

Theo ABC News, sự ra đời của tiểu ban trên có thể khơi mào cho những cuộc chiến mới xung quanh các cuộc điều tra nhạy cảm, bao gồm những cuộc điều tra liên quan đến cựu tổng thống Donald Trump.

Hiện nay, có lo ngại rằng tiểu ban trên sẽ giẫm chân và mâu thuẫn với Bộ Tư pháp và các cơ quan an ninh quốc gia khác.

Bên cạnh đó, các thành viên của tiểu ban mới cũng có quyền tiếp cận thông tin bảo mật cao, vốn thường chỉ được chia sẻ với Ủy ban Tình báo Hạ viện.

Theo Hãng tin Reuters, tiểu ban mới chuẩn bị khởi động cuộc điều tra trên diện rộng đối với chính quyền của Tổng thống Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ. Đảng Cộng hòa cáo buộc chính phủ của ông Biden đã "vũ khí hóa" FBI để chống lại ông Trump.

Đảng Cộng hòa cũng sẽ điều tra những tuyên bố cho rằng chính quyền Biden đã gây áp lực buộc các công ty công nghệ lớn phải kiểm duyệt các quan điểm trái với chính sách của Nhà Trắng.

Trong khi đó, các thành viên Đảng Dân chủ đã bày tỏ lo ngại về một điều khoản cho phép ủy ban xem xét "các cuộc điều tra tội phạm đang diễn ra", thường nằm ngoài phạm vi giám sát của Quốc hội.

Các chuyên gia pháp lý cho biết các cơ quan thực thi pháp luật liên bang gần như chắc chắn sẽ phản đối việc một ủy ban quốc hội nào đó muốn thu thập tài liệu liên quan đến các cuộc điều tra đang diễn ra.

Đại diện Đảng Cộng hòa Brian Fitzpatrick, cựu đặc vụ FBI, nói với Reuters rằng ông ủng hộ việc thành lập tiểu ban. Tuy nhiên, ông cho rằng việc cung cấp thông tin về một cuộc điều tra đang diễn ra là "không phù hợp với luật liên bang".

Hơn 100 nhóm kêu gọi Mỹ xin lỗi, bồi thường hợp lý cho 67 vụ thử hạt nhân ở MarshallHơn 100 nhóm kêu gọi Mỹ xin lỗi, bồi thường hợp lý cho 67 vụ thử hạt nhân ở Marshall

Hơn 100 nhóm đã thúc giục Mỹ chính thức xin lỗi Quần đảo Marshall về tác động của các vụ thử hạt nhân quy mô lớn tại đây vào những năm 1940 và 1950, đồng thời đưa ra mức bồi thường hợp lý.

Xem thêm: mth.70684210111103202-ig-gnan-cuhc-oc-ym-neiv-ah-auc-iod-ar-iom-gnab-neil-uhp-hnihc-aoh-ihk-uv-nab-ueit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiểu ban 'Vũ khí hóa chính phủ liên bang' mới ra đời của Hạ viện Mỹ có chức năng gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools