Trước mỗi dịp Tết, các gia đình Việt có thói quen sắm sửa thật nhiều phục vụ nhu cầu sinh hoạt và tất bật cho những bữa cơm đầu năm, vừa để "tự thưởng" cho một năm với nhiều cố gắng đã qua, vừa để hướng tới một năm mới sung túc, đủ đầy hơn.
Cũng vì thói quen mua sắm này, rất nhiều món đồ không thực sự cần thiết đã bị bỏ đi ngay khi dịp Tết kết thúc một cách lãng phí như quần áo chỉ được mặc chụp ảnh một lần đã bị coi là cũ, đồ gia dụng nhựa, hay thậm chí lượng lớn thức ăn thừa cũng bị thải ra ngoài môi trường...
Xuân sang, gia đình nào cũng đều dọn dẹp, tân trang cho ngôi nhà riêng của mình. Vậy ngôi nhà chung Trái Đất thì sao khi dù vô tình hay cố ý thì người Việt vẫn thải hơn hàng chục ngàn tấn rác thải khó phân hủy ra môi trường chỉ trong 7 ngày Tết.
Kết thúc dịp nghỉ lễ, đầu đường, cuối phố, trong lòng kênh mương, sông suối… ngập rác. Báo, đài và các phương tiện truyền thông đưa tin, cảnh báo mỗi năm nhưng hình ảnh này vẫn lặp lại và chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Đón Tết chuẩn "xanh" thực sự khó đến vậy?
Không chỉ ngày Tết, những ngày thường, các gia đình cũng hạn chế ăn lại đồ thừa vì chế biến không khéo sẽ rất khó ăn, làm mất độ tươi ngon của nguyên liệu.
Trong ngày Tết "mâm cao, cỗ đầy", người ta lại càng không tiếc tay đổ bỏ những món ngon đã cũ để chọn món khác tươi hơn.
Chị Vy Anh (24 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: "Do đi làm xa nhà, mỗi mùa Tết về sum họp quây quần, gia đình tôi thường bày biện mâm cơm rất cầu kỳ, nhưng đa phần mọi người trong nhà thường ăn không hết.
Sau mỗi lần như vậy, đồ ăn thừa được cất vào tủ lạnh, dăm ba bữa sau ăn lại mất ngon, không biết chế biến cách nào, gia đình tôi đành đem bỏ. Tôi thấy như vậy rất lãng phí".
Đặc biệt, theo phong tục truyền thống, những ngày đầu năm mới thường được xem là quyết định số phận của cả một năm. Nếu năm mới bạn may mắn, đủ đầy thì cả năm cũng sẽ suôn sẻ, sung túc.
Ngược lại, nếu bạn phải ăn "cơm thừa, canh cặn" sẽ dông cả năm. Lúc này, cần có một "phép màu" biến món cũ thành món mới thơm ngon trong mọi căn bếp Việt.
Không phải bắt đầu từ những thứ quá lớn lao, "Cẩm nang Tết xanh" gợi ý những việc làm đơn giản, quen thuộc nhất để đón Tết xanh đến mọi gia đình Việt.
Bước đầu tiên là thay đổi từ gian bếp. Dịp Tết là những ngày từng góc bếp làm việc hết công suất nên việc nấu nướng sẽ góp phần rất lớn trong việc đón Tết xanh của các gia đình.
Nấu nướng vừa đủ sức ăn cả nhà, hạn chế lãng phí thực phẩm. Thức ăn thừa sẽ trở thành nguyên liệu được biến tấu ra những món mới, vẫn thơm ngon và giàu dinh dưỡng ngọt lành.
Bí kíp chế biến các món ăn ngày Tết đã được Maggi hé lộ, chỉ chờ người dùng trổ tài cho gia đình thưởng thức, vừa trở thành đầu bếp đa tài vừa giảm thiểu lượng lớn rác thải, gìn giữ môi trường xanh.
Bước tiếp theo cũng quan trọng không kém là việc tiêu dùng. Mua sắm là niềm vui cũng như một phần không thể thiếu trước thềm năm mới.
Mỗi người hãy cùng nâng cao ý thức tiêu dùng trong việc lựa chọn những sản phẩm có cam kết đóng góp cho sứ mệnh bảo vệ môi trường, phát triển bền vững cũng như thúc đẩy nông nghiệp tái sinh, bao bì thân thiện với môi trường.
Nổi bật về phát triển bền vững cùng các cam kết về môi trường và khí hậu phải kể đến Nestlé - doanh nghiệp được bình chọn là bền vững nhất Việt Nam 2 năm liên tiếp tại chương trình CSI, năm thứ tư nằm trong Top 3 Doanh nghiệp Bền vững nhất.
Nestlé mang đến người tiêu dùng Maggi với nhiều công thức nấu ăn sáng tạo hướng dẫn chế biến thức ăn thừa, giúp nâng tầm món ăn, lan tỏa kết nối và thêm gắn kết cộng đồng, Milo sử dụng ống hút giấy giúp giảm rác thải nhựa trên từng bước chân, Nescafé với những hạt cà phê được gieo trồng và canh tác theo quy trình sản xuất cà phê bền vững và Nestea - Kitkat với thiết kế hộp/bao bì giấy bảo vệ môi trường.
Những hành động nhỏ được thực hiện cùng nhau sẽ tạo nên kết quả lớn. Cùng đón Tết xanh thật dễ dàng từ những hành động đơn giản cùng Cẩm nang Tết xanh và các sản phẩm từ Nestlé để đóng góp thúc đẩy nông nghiệp tái sinh, bảo vệ môi trường và hướng đến sự phát triển bền vững.
Khẳng định sự cam kết lâu dài trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục mang chương trình Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành đến người tiêu dùng dịp Tết Quý Mão này. Nỗ lực này càng ý nghĩa hơn khi kết hợp với nét đẹp truyền thống của ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt.
Cụ thể, khi mua bất kỳ một sản phẩm nào từ Nestlé thuộc chương trình (gồm Nescafé, Maggi, Milo, Kit Kat, Nestea), người tiêu dùng sẽ được tham gia các hoạt động ý nghĩa trên website https://www.giadinhnestle.com.vn/nestle-an-tet-xanh để bình chọn một trong hai hoạt động phát triển bền vững vì môi trường: trồng rừng phòng hộ chống lại biến đổi khí hậu và hỗ trợ canh tác cà phê bền vững.
Đặc biệt, người tiêu dùng cũng sẽ có cơ hội tham gia chuyến đi trải nghiệm đến một trong hai hoạt động phát triển bền vững đã bình chọn và nhận hàng ngàn phiếu mua hàng chính hãng của Nestlé trên trang thương mại điện tử Shopee Việt Nam.
Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có cơ hội sở hữu Apple Ipad Gen9, Tai nghe SONY WH-1000XM5 khi tham gia cuộc thi ảnh "Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành" do Nestlé và Kênh 14 phối hợp tổ chức trên fanpage Kenh14.