Đến thời điểm này, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã chuẩn bị nhiều hạ tầng kho bãi để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa. Ga Kép tại tỉnh Bắc Giang là một trong 8 ga đang được ngành đường sắt đề xuất nâng cấp trở thành ga hàng hóa liên vận quốc tế. Đến nay, tất cả hạ tầng phục vụ vận chuyển và lưu kho hàng hóa đã chuẩn bị xong 100%.
Bãi hàng rộng gần 30.000 m2 cùng với các thiết bị xếp dỡ cũng như hệ thống kho bãi, văn phòng đã chuẩn bị sẵn sàng chỉ chờ ga Kép của Bắc Giang được công bố trở thành ga liên vận hàng hóa quốc tế. Dự kiến ngay sau khi công bố đây sẽ trở thành một trong những đầu mối làm hàng hóa liên vận quốc tế lớn nhất của khu vực phía Bắc, đóng góp doanh thu lớn cho ngành đường sắt trong năm tới.
Nhiều khởi sắc cho vận tải hàng hóa đường sắt. Ảnh minh họa.
Khi ga Kép trở thành ga liên vận quốc tế sẽ "chia lửa" cho các ga hàng hóa đầu mối, góp phần nâng cao năng lực vận tải cho toàn tuyến Hà Nội - Lạng Sơn qua Trung Quốc đi châu Âu, đặc biệt khi nước bạn đã có chính sách thông thoáng hơn về kiểm soát dịch bệnh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Đường sắt tăng năng lực vận chuyển cũng sẽ giảm tải cho đường bộ. Dự kiến, lượng hàng lưu thông trên tuyến sẽ tăng 1,5 lần so với hiện nay.
Những năm gần đây, ngành đường sắt đã có kế hoạch đưa vận tải hàng hóa trở thành mảng kinh doanh mũi nhọn khi đặt mục tiêu doanh thu sẽ chiếm 70% của toàn ngành.
Vì vậy, việc nâng cao sản lượng vận tải quốc tế và lần lượt đưa các khu ga hàng hóa vào kế hoạch nâng cấp đã được Tổng Công ty Đường sắt lên phương án trình các cấp cơ thẩm quyền phê duyệt.
VTV.vn - Chính phủ vừa có văn bản báo cáo Quốc hội về chính sách phát triển và sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư giao thông vận tải đường sắt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.48152623121103202-tas-gnoud-aoh-gnah-iat-nav-ohc-cas-iohk-ueihn/et-hnik/nv.vtv