Đề xuất phục hồi hoạt động các trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng
Ông Nguyễn Tô An - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí trưa 12-1.
Theo ông An: "Việc xảy ra vừa qua trong lĩnh vực đăng kiểm là "cơn bão, sóng thần", để lại hậu quả sâu sắc và đau đớn với những thành quả của bao nhiêu lớp người đã gây dựng. Chúng tôi phải có trách nhiệm xây dựng lại. Cục Đăng kiểm sai thì phải sửa, ai có tội phải chịu, nhưng không thể cào bằng. Trong tập thể hàng ngàn con người không phải ai cũng sai, mọi người rất đau lòng, tổn thương".
Ông An cho biết Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hết trách nhiệm về mình. Tuy nhiên, ông cũng lý giải tiêu cực xảy ra có một phần từ tâm lý một số người dân đưa xe đi kiểm định chỉ mong đạt để lưu hành, thậm chí biết có khiếm khuyết nhưng vẫn chi tiền hối lộ làm hư đăng kiểm viên để không cần phải sửa chữa các lỗi kỹ thuật. Với những đăng kiểm viên bản lĩnh không vững, vì không chiến thắng được lòng tham nên tặc lưỡi cho qua.
Ông An nhận định các trung tâm đăng kiểm lắp đặt trang thiết bị hiện đại, camera giám sát, tuy nhiên không tránh khỏi yếu tố con người. Đồng thời, ông cảm ơn chiến công của lực lượng công an đã giúp Cục Đăng kiểm phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm của các trung tâm đăng kiểm.
Để tạo thuận lợi cho người dân, giảm áp lực cảnh người dân đi xếp hàng từ đêm để kiểm định xe mà trong lịch sử ngành đăng kiểm chưa từng chứng kiến, ông An cho biết ngày 13-1 đoàn công tác của cục sẽ vào TP.HCM để nắm bắt thêm tình hình, có biện pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời.
Với Hà Nội có 11 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động, ông An cho biết 20 trung tâm đăng kiểm còn lại sẽ làm thêm giờ, tăng ca, làm cả ngày nghỉ để kiểm định xe cho người dân, doanh nghiệp. Cục Đăng kiểm cũng đã có văn bản hướng dẫn với các lỗi không quan trọng, không ảnh hưởng an toàn kỹ thuật của xe vẫn cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Tuy nhiên, ông An cho rằng tất cả giải pháp đã đưa ra chỉ là tình thế và sức người có hạn. Ông khuyến cáo chủ xe nên sửa chữa, bảo dưỡng xe đạt tình trạng kỹ thuật tốt trước khi đi đăng kiểm để không mất thời gian đi sửa chữa rồi quay lại trung tâm đăng kiểm, gây thêm ùn tắc. Các xe ở Hà Nội có thể đến các tỉnh lân cận để kiểm định thay vì chờ đợi lâu ở các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội.
Ông An cho biết Cục Đăng kiểm cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị cơ quan công an cho phép sử dụng dây chuyền kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động (để phục vụ điều tra) để phục vụ người dân. Bởi vì sai phạm ở các trung tâm này là con người.
Để chuẩn bị cho việc này, Cục Đăng kiểm đã rà soát cân đối lực lượng đăng kiểm viên hàng trăm người từ các trung tâm khác, kể cả của tư nhân, để có nhân lực vận hành khi khởi động lại các trung tâm tạm dừng hoạt động.
"Tỉnh Hòa Bình chỉ có một trung tâm đăng kiểm của Sở Giao thông vận tải tỉnh, nhưng đã bị tạm dừng hoạt động. Cục Đăng kiểm cũng liên hệ với sở, sẵn sàng điều động người, mang máy tính để đưa trung tâm đăng kiểm trở lại hoạt động phục vụ người dân" - ông An cho biết.
Sẽ có những giải pháp đột phá để nâng chất đăng kiểm
Ông An cho biết sau trận "sóng thần" này, Cục Đăng kiểm đang rà soát để có cải cách, đột phá về công tác đăng kiểm.
Theo chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm đã rà soát toàn bộ văn bản pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm để bịt các sơ hở, lỗ hổng miễn đăng kiểm lần đầu cho các phương tiện; khẩn trương triển khai áp dụng miễn kiểm định lần đầu với xe mới sản xuất trong năm 2023.
Với nghị định 139 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, ông An cho biết đã rà soát để bịt lỗ hổng.
Từ thông tin cơ quan công an cung cấp thông tin việc giám đốc trung tâm đăng kiểm không biết chữ, ông An cho biết khi xây dựng nghị định 139, không ai lường trước xảy ra tình huống đó. Bởi doanh nghiệp tư nhân thành lập doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm chỉ can thiệp vào thẩm quyền, trách nhiệm của đăng kiểm từ điều kiện của đăng kiểm viên, cơ sở vật chất, thiết bị.
"Chúng tôi nghiêm túc có trách nhiệm rà soát và xem xét lại. Lĩnh vực đăng kiểm là kinh doanh có điều kiện, đầu ra là phương tiện giao thông liên quan trực tiếp đến sinh mạng và tài sản nên những người liên quan lĩnh vực này từ chủ doanh nghiệp đến đăng kiểm viên phải có những hiểu biết nhất định về lĩnh vực mình làm thì mới được, không đơn thuần như doanh nghiệp kinh doanh bình thường cứ bỏ tiền đầu tư rồi thu lợi nhuận" - ông An cho biết hướng đề xuất sửa quy định pháp lý
Theo ông An, chủ trương xã hội hóa đăng kiểm của Đảng và Nhà nước là đúng đắn để tận dụng nguồn lực của xã hội. Cục Đăng kiểm sẽ học tập mô hình tiên tiến trên thế giới vận dụng phù hợp với Việt Nam để đáp ứng tốt nhất cho xã hội.
Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Cục Đăng kiểm sẽ đẩy mạnh số hóa trong công việc. Hiện đang thử nghiệm phần mềm đăng ký kiểm định xe để thuận tiện cho người dân. Đồng thời xây dựng app để người dân đăng ký, nhận kết quả đăng kiểm, nộp lệ phí, phí sử dụng đường bộ trực tuyến thay vì tiền mặt.
"Chúng tôi sẽ xây dựng toàn diện một hệ thống mới cho lĩnh vực đăng kiểm để đảm bảo công khai minh bạch, hạn chế thấp nhất tiêu cực có thể xảy ra, thuận tiện cho người dân. Nhưng tất cả không phải thực hiện được ngay một lúc.
Triển khai được đến đâu chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện trong thời gian sớm nhất. Cơ quan đăng kiểm phải khắc phục những cái sai, cải cách bộ máy, xây dựng văn hóa mới để rửa vết nhơ này, lấy lại niềm tin của người dân" - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bày tỏ quyết tâm.
Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về việc nhiều người dân kiến nghị cho giãn thời hạn kiểm định với xe đến kỳ kiểm định trong tháng 1-2023 khi nhiều trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động, ông Nguyễn Tô An - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết Cục Đăng kiểm đã nghĩ đến.
Tuy nhiên giải pháp này chỉ áp dụng khi chiến tranh, dịch bệnh chưa có cơ sở pháp lý để đề xuất. Nếu có xe hỏng hóc mà quá hạn kiểm định vẫn lưu hành mà gây tai nạn chết người thì việc quy trách nhiệm rất phức tạp.
Về phản ánh của một số người dân ở Hà Nội bị cơ quan công an giữ giấy tờ xe khi đang kiểm định mà trung tâm đăng kiểm bị công an khám xét, ông An nói việc này không thuộc thẩm quyền của Cục Đăng kiểm, chủ xe cần liên hệ cơ quan công an để được giải quyết.
Ông An cũng cho biết Cục Đăng kiểm chưa nhận được đề nghị của cơ quan công an về thu hồi giấy kiểm định do các trung tâm đăng kiểm cấp sai cho những xe có lỗi. Nếu có đề nghị, những xe đó sẽ bị triệu hồi, thu hồi giấy chứng nhận và buộc kiểm định lại, sửa chữa khiếm khuyết.
Ngày 11-1, Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam.