Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương góp ý trước đề nghị xây dựng nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định số 95 và nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu.
Bộ Tài chính: Giao xăng dầu cho Bộ Công Thương để tránh bất cập
Lý do theo bộ này, Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì điều hành giá, cấp phép và quản lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Vì vậy, nên thống nhất Bộ Công Thương quản lý để tránh phát sinh những bất cập trong khâu tổ chức thực hiện.
Nhắc lại quan điểm này từng được nêu ra trước đó, Bộ Công Thương cho rằng Bộ Công Thương nên thực hiện việc điều hành giá xăng dầu như giám sát trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá. Đồng thời, rà soát tính toán công bố các khoản chi phí định mức để tính giá cơ sở. Bộ Tài chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.
Với vấn đề quỹ bình ổn giá xăng dầu theo ba phương án được Bộ Công Thương đưa ra (gồm giữ nguyên như hiện hành, sửa đổi quy định nguyên tắc sử dụng quỹ, giảm dần sự can thiệp của nhà nước về giá xăng dầu và bỏ quỹ bình ổn), Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương đánh giá để lựa chọn một phương án cụ thể, lấy ý kiến của các cơ quan liên quan và đối tượng chịu tác động để hoàn thiện, báo cáo Chính phủ quyết định.
Bộ Tài chính không đồng tình với Bộ Công Thương về lý do khiến thị trường xăng dầu bất ổn
Về công thức tính giá cơ sở xăng dầu, Bộ Tài chính cho rằng việc điều chỉnh các khoản chi phí định mức trong giá cơ sở đã được thực hiện thường xuyên, đúng quy định.
Do đó, cơ quan này không đồng tình việc Bộ Công Thương đưa ra nhận định nguyên nhân khiến thị trường xăng dầu bất ổn là do chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu. Đồng thời đề nghị Bộ Công Thương sửa đổi quy định này.
Theo Bộ Tài chính, các chính sách đưa ra sẽ dẫn đến thay đổi về điều hành giá, mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu, quyền/nghĩa vụ của thương nhân phân phối, về dự trữ lưu thông bắt buộc… cũng thay đổi.
Vì vậy, cơ quan này đề nghị Bộ Công Thương bổ sung đánh giá kỹ tác động của chính sách, nguồn lực tài chính, trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ có ý kiến tham gia cụ thể.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công Thương có rà soát, đánh giá, giảm bớt số lượng khâu trung gian phân phối xăng dầu; nghiên cứu quy định thù lao đại lý tối thiểu để đảm bảo hoạt động cho các đơn vị bán lẻ ổn định nguồn cung trong kinh doanh xăng dầu.
Biểu hiện rõ nhất của sự đùn đẩy này là Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định 95/2021 trong đó đề xuất giao hoàn toàn việc quản lý, điều hành giá xăng dầu về Bộ Tài chính.