Theo Morgan Stanley, tổng chi tiêu của người Hàn Quốc cho hàng xa xỉ cá nhân đã tăng 24% trong năm 2022, chạm mức 16,8 tỷ USD, tương đương khoảng 325 USD/người. Con số này cao hơn nhiều so với mức chi tiêu tương ứng là 55 USD và 280 USD bình quân đầu người của một công dân Trung Quốc và Mỹ.
Các thương hiệu xa xỉ cũng có doanh số bán hàng tăng mạnh tại Hàn Quốc.
Moncler cho biết doanh thu của họ tại Hàn Quốc "tăng hơn gấp đôi" trong quý II so với trước đại dịch. Tập đoàn Richemont, chủ sở hữu Cartier, cho biết Hàn Quốc là một trong những quốc gia có doanh số bán hàng tăng hai con số vào năm 2022, so với cả một năm và hai năm trước.
Trong khi Prada cho biết, các cửa hàng ở Trung Quốc phải đóng cửa do các biện pháp kiểm soát đại dịch đã làm giảm 7% hiệu suất bán lẻ năm 2022. Tuy nhiên, sự sụt giảm này "được giảm thiểu nhờ hiệu suất mạnh mẽ ở Hàn Quốc và Đông Nam Á", hãng thời trang cao cấp này cho hay.
Mong muốn thể hiện địa vị xã hội mạnh mẽ
Theo các nhà phân tích của Morgan Stanley, nhu cầu về hàng xa xỉ của người dân Hàn Quốc được "thúc đẩy bởi cả sự gia tăng sức mua cũng như mong muốn thể hiện địa vị xã hội".
"Ngoại hình và thành công về tài chính có thể tao ra danh tiếng tốt cho người tiêu dùng Hàn Quốc hơn so với hầu hết các quốc gia khác", báo cáo của Morgan Stanley cho hay.
Phô trương sự giàu có cũng được xã hội Hàn Quốc chấp nhận hơn. Một cuộc khảo sát của McKinsey cho thấy chỉ 22% người Hàn Quốc được hỏi coi việc khoe hàng xa xỉ là không tốt. Con số này thấp hơn so với 45% người Nhật Bản và 38% người Trung Quốc.
Phô trương sự giàu có cũng được xã hội Hàn Quốc chấp nhận hơn
Nhu cầu về đồ xa xỉ cũng được hỗ trợ khi tài sản hộ gia đình ở Hàn Quốc tăng trong năm qua. Dữ liệu của Bank of Korea cho thấy giá trị tài sản ròng của các hộ gia đình nước này đã tăng 11% vào năm 2021. Khoảng 76% tài sản hộ gia đình ở Hàn Quốc là bất động sản và giá bất động sản đã tăng đáng kể kể từ năm 2020.
Báo cáo của Morgan Stanley cũng ho biết thêm, hầu hết các thương hiệu hàng xa xỉ đều đã khai thác tối đa "làn sóng thần tượng" ở nước này để tăng nhu cầu của người tiêu dùng.
"Gần như tất cả những ngôi sao lớn của Hàn Quốc đều là đại sứ thương hiệu của hãng thời trang xa xỉ", báo cáo cho hay, đồng thời lấy ví dụ về hợp đồng giữa hay Fendi với nam diễn viên Lee Min-Ho hay Chanel với rapper G-Dragon.
Tất cả các thành viên của nhóm BlackPink đều là đại diện cho những thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới
Thương hiệu Dior đã chọn ca sĩ Rose của ban nhạc nữ đình đám BlackPink làm gương mặt đại diện cho bộ sưu tập HardWear. Theo nhà mốt này, bộ sưu tập đã "được đón nhận nồng nhiệt" và tăng gấp đôi doanh số cho dòng sản phẩm này.
Tuy nhiên, công ty phân tích Bain & Company cảnh báo việc sử dụng các số liệu bình quân đầu người để tiêu thụ hàng xa xỉ.
"Hàng xa xỉ không phải là sản phẩm dành cho thị trường đại chúng", chuyên gia Weiwei Xing của Bain & Company nói với CNBC.
"Tôi sẽ đề xuất chia tỷ lệ tổng chi tiêu cho hàng xa xỉ theo số lượng dân số thuộc tầng lớp trung lưu trở lên. Đây sẽ là thước đo có ý nghĩa hơn để phản ánh thái độ và mức tiêu dùng đối với hàng xa xỉ", ông Xing nói và cho biết thêm rằng nếu áp dụng cách tính này khoảng cách chi tiêu sẽ thu hẹp lại.
Tiềm năng chưa được khai thác ở Trung Quốc
Trong báo cáo của mình, Morgan Stanley cũng lưu ý thêm, thị trường xa xỉ đang phát triển mạnh ở Hàn Quốc là một "bản xem trước tốt" về những gì thị trường xa xỉ Trung Quốc có thể trở thành. Theo Morgan Stanley , thị trường đồ xa xỉ ở Trung Quốc vẫn "chưa được thâm nhập".
Thị trường xa xỉ Trung Quốc được các hãng đánh giá là "chưa được thâm nhập"
Các nhà phân tích cho biết hai quốc gia có những điểm tương đồng trong xu hướng sử dụng các mặt hàng xa xỉ để thể hiện địa vị xã hội.
Hiện tại, chi tiêu bình quân đầu người hàng năm của người Hàn Quốc cho hàng xa xỉ vẫn cao hơn sáu lần so với chi tiêu của người Trung Quốc.
Trên toàn cầu, McKinsey dự báo thị trường xa xỉ sẽ tăng trưởng từ 5% đến 10% vào năm 2023, nhờ nhu cầu từ Mỹ và Trung Quốc.
"Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sẽ tiếp tục sau khi kinh tế Trung Quốc phục hồi sau làn sóng COVID-19 hiện tại, ông Xing nói.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.53545251131103202-ix-ax-gnah-ohc-ioig-eht-tahn-neit-ueihn-ihc-couq-nah-iougn/et-hnik/nv.vtv