Tuy nhiên, trước những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng cùng những quy định ngày càng chặt chẽ, đây cũng là thách thức cho doanh nghiệp và nông dân.
Triển vọng lớn nhất là trái sầu riêng đang được thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng. Số liệu 2 tháng xuất chính ngạch đã đạt trị giá hơn 350 triệu USD.
Nhiều chuyên gia cho rằng để đạt kim ngạch 1 - 2 tỷ USD năm 2023 là mục tiêu không quá khó đối với trái sầu riêng.
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tăng diện tích được cấp mã số vùng trồng, quản lý chặt vùng trồng, cơ sở chế biến, có chuỗi thông tin về an toàn vệ sinh thực phẩm mang ý nghĩa quan trọng để chiếm vị thế tại thị trường tỷ dân.
Công nhân đóng gói vải đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. (Ảnh: NLĐ)
Theo dự báo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2023, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng 20 - 30%. Việt Nam cũng đang đẩy mạnh xuất nhiều loại như: khoai lang, chuối, chanh leo. Năm nay, ngành chức năng tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường đối với bưởi, mãng cầu, dừa, mận...
Với thị trường gần 1/3 sản lượng nông sản tiêu thụ qua thương mại điện tử, cũng như muốn tiếp cận sâu vào thị trường cần phải hợp tác với các tập đoàn chuyên phân phối cho các chợ đầu mối, siêu thị cũng đặt ra nhiều vấn đề cho doanh nghiệp.
Để đưa nông sản vào hệ thống siêu thị lớn, các thành phố lớn ở Trung Quốc, ngoài chất lượng, thương hiệu còn đòi hỏi bao bì, đóng gói bắt mắt.
VTV.vn - Sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh từ ngày 8/1, nhiều mặt hàng nông sản được kỳ vọng sẽ đi sâu vào thị trường này trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.86883141131103202-couq-gnurt-oav-nas-gnon-uahk-taux-gnourt-gnat-gnov-neirt/et-hnik/nv.vtv