vĐồng tin tức tài chính 365

Làm sổ đỏ riêng thế nào từ phần đất được ông bà chia 'trên giấy tờ'?

2023-01-16 11:28

Tới nay là 13 năm, mẹ tôi muốn làm sổ đỏ riêng để có thể sang tên mảnh đất này cho chúng tôi, là các con. Hiện ông tôi đã mất, bà thì già yếu nên không thể đi làm các thủ tục giấy tờ.

Vậy mẹ con tôi cần làm gì để có thể làm sổ đỏ cho mảnh đất mẹ được hưởng? Tôi xin cảm ơn rất nhiều.

Luật sư tư vấn

Do thông tin bạn cung cấp còn chưa rõ ràng như: đất ông bà bạn tiến hành chia đã được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) chưa? Nếu có sổ rồi thì đất đứng tên ông bà bạn hay đất đứng tên hộ gia đình?

Do đó, luật sư chỉ có thể tư vấn một cách khái quát như sau:

Thứ nhất, đối với trường hợp đất chưa có sổ đỏ: Gia đình bạn phải hỏi lại cán bộ địa chính xã, phường xem trong sơ đồ đất của địa phương đã ghi nhận sự phân tách như năm 2009 đã làm hay chưa? Nếu đã ghi nhận sự phân tách đó thì liên hệ UBND phường để làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu, đứng tên từng người được chia đất.

Trường hợp địa chính xã chưa tách, bà bạn phải đứng ra để xin cấp sổ đỏ tổng thể. Trường hợp bà bạn do già yếu không đi được có thể làm văn bản ủy quyền có công chứng để làm thủ tục cấp sổ. Sau đó, sẽ tiến hành phân chia di sản thừa kế đối với phần di sản mà ông bạn để lại.

Phần tài sản của bà bạn có thể để bà bạn làm hợp đồng tặng cho. Đối với phần di sản thừa kế mà ông bạn để lại thì các thành viên có thể tiến hành họp mặt thể thỏa thuận phân chia di sản thừa kế sau đó tiến hành tách thửa.

Thứ hai, đối với trường hợp đất đã có sổ đỏ đứng tên hai ông bà bạn: khi này, biên bản, sơ đồ phân chia của ông bà bạn sẽ không được công nhận mà phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế. Theo đó, phần tài sản của bà bạn có thể để bà bạn làm hợp đồng tặng cho; còn phần di sản thừa kế mà ông bạn để lại thì các thành viên có thể tiến hành họp mặt để thỏa thuận phân chia di sản thừa kế sau đó tiến hành tách thửa.

Luật sư Phạm Thanh Bình
Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội.

Xem thêm: lmth.3500654-ot-yaig-nert-aihc-ab-gno-coud-tad-nahp-ut-oan-eht-gneir-od-os-mal/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm sổ đỏ riêng thế nào từ phần đất được ông bà chia 'trên giấy tờ'?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools