vĐồng tin tức tài chính 365

Phim Người đàn bà Indonesia: Bên dưới búi tóc

2023-01-16 16:42
Bên dưới búi tóc - Ảnh 1.

Cảnh trong phim Người đàn bà Indonesia - Ảnh: Allo Ciné

Une femme Indonesienne (Người đàn bà Indonesia) sản xuất năm 2022 là tên tiếng Pháp, tên tiếng Anh dịch ra từ tựa gốc là Before, Now & Then.

Bộ phim Indonesia này đoạt giải Gấu bạc diễn viên phụ Liên hoan phim quốc tế Berlin 2022, là bộ phim thứ tư của nữ đạo diễn Kamila Andini.

Theo Note d'intention - director's statement (Trình bày ý tưởng) của đạo diễn sinh năm 1986, Người đàn bà Indonesia là chân dung của Nana - một phụ nữ luôn che giấu bí mật và ức chế của mình.

Nana từng giải thích cho con gái nhỏ khi bé hỏi vì sao phụ nữ không cắt tóc ngắn như đàn ông, bằng "phép ẩn dụ" thâm sâu: Đàn bà phải để tóc dài để có thể búi/giấu những bí mật/nỗi nhục cá nhân và gia đình.

Dựa vào chuyện thật của chính gia đình đạo diễn, khi xưa, hôm nay và sau đó kể lại số phận của Nana mà cuộc đời bị đánh cắp bởi chiến tranh mất mát "khi xưa", bởi sự giàu sang ngột ngạt "hôm nay", cho đến khi tình tỉ muội với cô vợ bé mở ra cho người phụ nữ con đường giải phóng "sau đó".

Trailer phim Người đàn bà Indonesia

Bộ phim của Andini mở đầu bằng trường đoạn được quay ống kính télé thấp thoáng cây lá, như đưa người xem vào thế giới của Apichatpong Weerasethakul trong khu rừng huyền ảo: Nana (Happy Salma) bồng con sơ sinh vô rừng chạy trốn, đuổi theo sau là những bóng ma của người chồng mất tích và ông bố đã bị phiến quân trảm thủ hành quyết. 

Phần khai từ này phác nên bối cảnh hỗn loạn của Indonesia năm 1945, với cuộc chiến chống thực dân Hà Lan và sự chiếm đóng của quân đội Nhật.

Mười lăm năm sau, người xem gặp lại Nana ở chương mới của cuộc đời, khi cô đã tái hôn với địa chủ Darga giàu có (Arswendy Bening Swara) nhiều tuổi hơn, và có với ông bốn đứa con. 

Dù được danh phận giàu sang, Nana tuồng như bị giam hãm trong ngục tù quá khứ. Nếu ban đêm luôn bị hành hạ bởi những cơn ác mộng, thì ban ngày Nana ẩn nhẫn cầm giam trong bổn phận chủ nhân - quản gia, cùng các quy ước của chế độ gia trưởng; kể cả phải câm lặng cho chồng ngoại tình với các cô vợ bé. 

Phim Người đàn bà Indonesia: Bên dưới búi tóc - Ảnh 3.

Cảnh trong phim Người đàn bà Indonesia - Ảnh: WBI

Đó là Indonesia những năm 1960, khi Suharto đảo chính thiết lập chế độ quân phiệt và đàn áp đối lập cộng sản.

Nana cứ sống như thế, hoàn toàn quên mất con người cá nhân, cho đến khi có dịp tiếp xúc với Ino (Laura Basuki) - nhân tình ruột của Darga và là phụ nữ có quan niệm sống tự do bản năng. 

Nhờ tình thân tỉ muội xác lập với người đáng ra là tình địch, Nana dần tập sống theo cảm xúc và mệnh lệnh của con tim. Người xem khó quên những trường đoạn hai người phụ nữ bên nhau tỉ tê, đùa vui mà máy quay bằng con mắt sẻ chia/đồng lõa, đã làm nên những khung ảnh diễm tình…

Một hôm tình cờ, Nana gặp lại Raden Icang (Ibnu Jamil), người chồng đầu tiên tưởng đã mất tích. Lúc này người xem lại như bước vào thế giới lãng mạn của Vương Gia Vệ, với cả một trường đoạn giữa Nana và Icang cứ như lấy ra từ Tâm trạng khi yêu. 

Đó là một "hôm nay" bắt đầu chuyển biến, cố vùng thoát khỏi cái "khi xưa" dù hoang mang, ngổn ngang. Nana "sau đó" không còn bới tóc. Cô không cần/không còn bí mật gì để giữ.

Phim Người đàn bà Indonesia: Bên dưới búi tóc - Ảnh 4.

Nữ diễn viên Laura Basuki - Ảnh: Dailysia

Lần đầu xem phim Indonesia, người viết hoàn toàn ngạc nhiên vì tính mượt mà trong cách kể, ở đó ống kính télé được tận dụng tối đa và âm nhạc dẫn dắt khá đẹp - dẫu hơi nhiều. 

Nhưng nếu để nhớ, có lẽ khán giả sẽ nhớ về nhân vật Ino với nụ cười thong dong, phúc hậu. Ino - tình nhân sủng ái của viên địa chủ - là nhân vật độc đáo khi trở thành tỉ muội, thậm chí giải phóng chánh thất Nana. 

Cô xứng đáng nhận giải Gấu bạc diễn viên phụ khi mang lại sinh khí cho mỗi lần xuất hiện, mang lại cảm giác nữ quyền thuyết phục.

Laura Basuki - người mẫu, diễn viên, MC duyên dáng

Laura Basuki sinh ra tại Berlin ngày 9-1-1988, có cha là người Indonesia gốc Hoa và mẹ là người Việt có tên Kieu Tien.

Bắt đầu đóng phim từ năm 2008 trong phim Gara-Gara Bola (Vì bóng đá - Giải thưởng điện ảnh Indonesia 2009), sau khi được nhà sản xuất Nia Dinata phát hiện trên một tạp chí; Laura Basuki hiện là cái tên quen thuộc đối với khán giả yêu điện ảnh ở Indonesia.

Trước khi đoạt giải Gấu bạc dành cho diễn viên phụ xuất sắc tại Liên hoan phim Berlin 2022, cô từng nhận được nhiều giải thưởng điện ảnh ở Indonesia, trong đó quan trọng nhất là giải Citra cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Indonesia 2010.

Không chỉ là người mẫu, diễn viên, Laura Basuki còn là người dẫn chương trình truyền hình rất duyên dáng.

Titanic sắp chiếu bản 4K 3D, ai còn thổn thức với Jack và Rose nữa?Titanic sắp chiếu bản 4K 3D, ai còn thổn thức với Jack và Rose nữa?

Từ ngày 10-2, Titanic sẽ trở lại rạp với bản 4K 3D. Việc chiếu lại nhằm kỷ niệm 25 năm ngày bộ phim ra rạp (năm 1997) và gây sốt toàn thế giới.

Xem thêm: mth.90220732161103202-cot-iub-ioud-neb-aisenodni-ab-nad-iougn-mihp/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phim Người đàn bà Indonesia: Bên dưới búi tóc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools