vĐồng tin tức tài chính 365

Vợ chồng Nguyễn Thái Luyện kháng cáo kêu oan

2023-01-17 19:59

Trong đơn kháng cáo gửi từ trại giam, Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (địa ốc Alibaba) khẳng định mình bị oan, không gian dối, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Việc TAND TP HCM tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hôm 29/12/2022 là không đúng.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Đình Văn

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Đình Văn

Theo Luyện, tất cả dự án mình lập ra đều có thật, bởi tất cả thửa đất trong những dự án này đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng, ghi rõ nguồn gốc đất... Công ty Alibaba mua đất nông nghiệp sau đó tách thửa, phân lô và được các cơ quan chức năng đồng ý. Thực tế là đã được cơ quan chức năng địa phương làm thủ tục tách thửa, trong đó có nhiều thửa đã là đất thổ cư.

Công ty tổ chức bán hàng đều diễn ra công khai, minh bạch, không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất bán cho khách hàng. Khi ký hợp đồng, nếu khách hàng không muốn mua công ty sẽ trả lại tiền và trả lãi theo lãi suất ngân hàng. "Cho đến khi vụ án được khởi tố thì không có bị hại nào bị Alibaba chiếm đoạt tiền. Hiện nay, đất và tài sản của công ty vẫn có đủ để trả cho khách hàng", đơn kháng cáo nêu.

Thẩm phán Trần Minh Châu (chủ tọa phiên tòa sơ thẩm) cho biết đã nhận được kháng cáo kêu oan của Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, đang tại ngoại) về cả hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản Rửa tiền. Dù trước đó, quá trình xét xử bị cáo này chỉ kêu oan về hành vi Rửa tiền. 12 bị cáo khác, trong đó có Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 5/2016, Luyện (cử nhân luật) thành lập Công ty địa ốc Alibaba với vốn điều lệ một tỷ đồng. Hai năm sau, công ty thay đổi vốn lên mức 1.600 tỷ đồng, song con số này chỉ tăng trên giấy tờ. Với vai trò Chủ tịch HĐQT và lợi thế hiểu biết, Luyện tìm cách lách luật, tạo dựng lên hệ thống kinh doanh các dự án bất động sản "ma".

Luyện thành lập 22 pháp nhân, giao cho người thân và nhân viên đứng tên, trong đó sử dụng 12 công ty với tư cách là chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận; tự phân lô, tách thửa trái pháp luật; quảng cáo gian dối để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ dự án được vẽ trái phép trên diện tích đất nông nghiệp đặc biệt lớn mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng, không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Bằng các thủ đoạn này, Chủ tịch địa ốc Alibaba và đồng phạm là nhân viên dưới quyền đã chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng.

Bị cáo Thanh Mai, vợ của Luyện, tại tòa. Ảnh: Đinh Vui

Bị cáo Thanh Mai, vợ của Luyện, tại tòa. Ảnh: Đinh Vui

Ngoài ra, sau khi biết chồng bị bắt, Mai chứng kiến việc cơ quan điều tra thu giữ toàn bộ tài sản của công ty, nhưng vẫn chỉ đạo Huỳnh Kim Thắng (nhân viên kế toán) chuyển số tiền 13 tỷ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp vào tài khoản của mình. Mai sau đó chuyển cho Nguyễn Thái Lực nhờ rút ra đưa cho mình sử dụng vào mục đích cá nhân. Đến nay, bị cáo Mai cương quyết không trình báo về việc sử dụng số tiền cho các cá nhân nào khiến các cơ quan tố tụng không thể thu hồi.

Mai bị toà tuyên 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 năm tù về tội Rửa tiền; tổng hợp hình phạt là 30 năm tù (mức án cao nhất của hình phạt tù có thời hạn).

Bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên 27 năm tù; Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù; các bị cáo khác nhận 10-19 năm tù. Riêng bị cáo Huỳnh Kim Thắng (đang được tại ngoại để chữa bệnh ung thư) bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Luyện và Mai liên đới bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của bị hại (được nêu chi tiết trong các phụ lục I, II của bản án) - tương đương 2.400 tỷ đồng.

Tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu (có dự án "ma" của Nguyễn Thái Luyện) cần làm rõ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tách thửa, nếu có sai phạm xử lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị Công an TP HCM tiếp tục làm rõ và thu hồi 9 tỷ đồng mà bị cáo Mai đã chuyển cho hai cá nhân vì đây là tiền phạm tội.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.4580654-nao-uek-oac-gnahk-neyul-iaht-neyugn-gnohc-ov/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vợ chồng Nguyễn Thái Luyện kháng cáo kêu oan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools