Doanh thu ngành du lịch TP.HCM năm 2022 dẫn đầu cả nước. Dịp tết Dương lịch 2023 vừa qua, TP.HCM tiếp tục giành vị trí quán quân về tổng thu từ khách du lịch, đạt 6.000 tỉ đồng. Để duy trì vị trí “quán quân” dịp tết Nguyên đán cũng như đưa ngành du lịch phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong năm 2023, TP.HCM cần có nhiều giải pháp tăng tính hiệu quả hơn nữa.
Báo Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi cụ thể với ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch, về những vấn đề trên.
Yếu tố tạo nên thành công các chương trình kích cầu
. Phóng viên: Năm 2022, người dân địa phương cũng như du khách quốc tế rất ấn tượng với các chương trình kích cầu du lịch do TP.HCM tổ chức. Xin ông cho biết đâu là những yếu tố tạo nên thành công cho các chương trình này?
+ Ông Lê Trương Hiền Hòa: Với gần 31 triệu lượt khách du lịch quốc tế và nội địa năm 2022, ngành du lịch TP được đánh giá chuyển biến tích cực, tăng tốc trong giai đoạn phục hồi.
Để có được kết quả khả quan như trên là nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch về các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN); thủ tục xuất nhập cảnh, định hướng xác định phân khúc, thị trường khách du lịch.
Chính quyền địa phương luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nên đã quan tâm kịp thời trong công tác quản lý nhà nước về du lịch. Không chỉ vậy, sự thành công còn nằm ở sự đổi mới sáng tạo của những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch; sự ủng hộ của người dân, du khách trong và ngoài nước đối với các sự kiện, chương trình hoạt động của ngành du lịch.
Cuối cùng là ứng dụng công nghệ thông tin và nhờ công tác truyền thông đã tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch.
TP.HCM sẽ có nhiều chương trình kích cầu để thu hút khách tết Nguyên đán 2023. |
. Năm 2022, TP.HCM được Tổ chức Du lịch Thế giới (WTA) trao nhiều giải thưởng uy tín như “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”… ông đánh giá thế nào về thành quả này?
+ Với hàng loạt giải thưởng, du lịch TP đã được định vị và khẳng định trên bản đồ du lịch thế giới. Chúng tôi không chỉ nỗ lực thực hiện tốt vai trò là trung tâm du lịch lớn nhất nước mà còn nỗ lực đổi mới sản phẩm để trở thành điểm đến cho du khách. Đó là chuỗi sản phẩm mới tôn vinh các giá trị văn hóa - lịch sử - kiến trúc gắn liền với sự phát triển của Sài Gòn - Gia Định và nhịp sống hiện đại của TP.HCM ngày nay.
Ngoài ra, lần đầu tiên kênh truyền hình CNN đưa du lịch TP.HCM truyền thông trên kênh vào các cung giờ vàng tại các khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Bắc Mỹ. Chúng tôi kỳ vọng việc quảng bá qua kênh truyền hình quốc tế CNN tiếp tục đưa công tác quảng bá xúc tiến lan tỏa đến các thị trường trọng điểm và tiềm năng trên thế giới.
Điểm nhấn du lịch tết Nguyên đán 2023
. Để thu hút khách nội địa lẫn khách quốc tế đến TP.HCM vào dịp tết Nguyên đán 2023, TP.HCM đã làm gì? Theo ông, đâu là điểm nhấn “thương hiệu” khiến du khách quốc tế đến TP trong dịp tết này?
+ Một trong những sản phẩm du lịch tạo điểm nhấn dịp tết năm nay mà chúng tôi kỳ vọng đó là sản phẩm du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ). Đây là sản phẩm khai thác hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ cùng với các giá trị tự nhiên khác, các làng nghề truyền thống, bản sắc văn hóa của người dân bản địa và cộng đồng dân cư.
Về chương trình du lịch đặc biệt chào đón tết, ngành du lịch đã giới thiệu hơn 60 sản phẩm của 20/21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Để đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho du khách, Sở Du lịch tăng cường công tác thông tin và hỗ trợ khách du lịch, đẩy mạnh hoạt động của cổng thông tin 1022 (hỗ trợ du khách - nhánh số 8).
Ngoài ra, ngành du lịch đảm bảo vận hành hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác thông tin, quảng bá và hỗ trợ du khách trong nước và quốc tế; tăng cường liên kết với các tỉnh, thành và DN lữ hành...
. Xin ông cho biết một số hoạt động nổi bật mà Sở Du lịch sẽ thực hiện để tạo dấu ấn cho TP.HCM trong năm 2023?
+ Năm 2023, chúng tôi đặt mục tiêu thu hút từ 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa, tăng 20%-40% so với cùng kỳ; tổng thu ngành du lịch đạt 160.000 tỉ đồng.
Để đạt được điều đó, Sở Du lịch sẽ thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu: “Du khách đến TP.HCM sẽ ở lại lâu hơn, tham quan nhiều điểm đến, chi tiêu nhiều hơn”.
Chúng tôi triển khai phát triển sản phẩm du lịch chủ lực của TP theo Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 về du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật, về du lịch đường thủy, phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực, du lịch MICE (hội nghị, triển lãm...) và chương trình “100 điều thú vị”…
Ngành du lịch tập trung nâng cao sáng kiến nhằm đảm bảo chất lượng, mở rộng quy mô các sự kiện du lịch, các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch trong phạm vi cả nước và quốc tế. Ngành du lịch sẽ tạo nên một “thương hiệu” riêng cho TP.HCM vào năm 2023 và tạo điểm nhấn ấn tượng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.•
Ông NGUYỄN NGỌC TẤN, Tổng giám đốc Công ty Saco Travel:
Cần thống nhất cách thức đón khách Trung Quốc
Năm 2023, DN mong muốn du lịch TP sẽ có chiến lược xúc tiến thị trường nước ngoài cụ thể, thảo luận thống nhất cách thức đón khách Trung Quốc. Các chương trình để hỗ trợ DN như giảm thuế, hỗ trợ lãi suất để tái cấu trúc DN vẫn cần được duy trì.
Về sản phẩm du lịch, TP.HCM tiếp tục thúc đẩy mạnh liên kết địa phương tạo ra sản phẩm đặc trưng, trong đó chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm” nhưng phát triển thêm chiều sâu. Các sản phẩm này bổ sung hiệu quả vào giỏ sản phẩm du lịch để các công ty khai thác, chào bán sản phẩm ra thị trường, phục vụ khách quốc tế.
Bà HUỲNH PHAN PHƯƠNG HOÀNG, Phó Tổng giám đốc
Công ty Vietravel:
Ưu tiên kéo dài thời gian khách ở TP.HCM
Năm 2022, TP.HCM đón lượng lớn du khách đến TP theo tour du lịch MICE, tuy nhiên khách chỉ ở một đêm, thời gian 2-3 đêm thì rất ít. Vì vậy, năm 2023 TP nên ưu tiên làm sao kéo dài thời gian ở lại TP của khách nhiều hơn nữa.
Do đó, du lịch TP cần tập trung vào ba yếu tố: Đồng bộ, kịp thời và liên tục để những sản phẩm tung ra được quảng bá, hỗ trợ cho DN giới thiệu khách hàng nhiều hơn. DN kỳ vọng cơ quan trung ương cần nhìn lại chính sách visa để làm sao sánh bằng các nước trong khu vực trong cạnh tranh điểm đến.