Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 12/2022. Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu xuất khẩu đạt 661 tỷ đồng trong tháng, giảm 31% so với cùng kỳ. Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp doanh thu của công ty sụt giảm.
Sâu hơn về cơ cấu doanh thu, doanh thu cá tra đạt 297 tỷ đồng, giảm sâu 44% so với cùng kỳ và là tháng thứ hai đi lùi kể từ đầu năm tới nay. Đây vẫn là mảng đóng góp chính vào doanh thu của Vĩnh Hoàn.
Đi cùng xu hướng giảm của cá tra, các mảng sản phẩm phụ, bánh phồng tôm, bánh gạo bún, các sản phẩm giá trị gia tăng cũng đồng loạt báo doanh thu đi lùi so với tháng 12 năm ngoái.
Điểm sáng duy nhất trong cơ cấu doanh thu của nữ hoàng cá tra trong tháng là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sản phẩm hỗn hợp khác tăng lần lượt 31% và 18% so với cùng kỳ.
Về cơ cấu doanh thu theo khu vực, xuất khẩu của Vĩnh Hoàn tại 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc đã giảm lần lượt 63% và 73% xuống chỉ còn 117 tỷ đồng và 44 tỷ đồng. Thị trường nội địa cũng ghi nhận sự sụt giảm khoảng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trái lại, thị trường châu Âu và các nước khác đã ghi nhận những tín hiệu tích cực so với cùng kỳ.
Theo báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát và tồn kho cá thịt trắng cao sau khi nhập khẩu ồ ạt. Các chuyên gia VDSC dự báo tốc độ tăng trưởng của Vĩnh Hoàn nói riêng và toàn ngành nói chung sẽ tiếp tục chậm lại cho đến ít nhất là nửa đầu năm 2023.
Đồng thời, VDSC cho rằng, lợi nhuận năm 2023 của Vĩnh Hoàn nhiều khả năng sẽ tăng trưởng âm, nhưng vẫn cao hơn mức trước 2022. Thứ nhất, giá bán và sản lượng sẽ khó giảm mạnh trong bối cảnh lạm phát vì nhu cầu tiêu dùng thực phẩm giá rẻ như cá tra vẫn ở mức cao.
Cũng theo phân tích, thị trường Mỹ vẫn chưa thể hồi phục trong năm 2023 do lạm phát dai dẳng. Vĩnh Hoàn có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc có tiềm năng phục hồi hơn, nhưng vẫn khó bù đắp sụt giảm ở thị trường chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất và có giá bán cao nhất của Vĩnh Hoàn.
Tại một diễn biến khác, trong buổi tổng kết ngành cá tra 2022, nhiệm vụ giải pháp năm 2023, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận định: “Năm 2022, ngành hàng cá tra vượt qua những khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và đã nhanh chóng tận dụng cơ hội về nhu cầu thị trường sau đại dịch để tổ chức sản xuất và xuất khẩu, góp phần quan trọng đạt mục tiêu tăng trưởng của ngành thủy sản. Chuẩn bị bước sang năm 2023, ngành hàng cá tra đang có trong tay rất nhiều cơ hội nhưng cũng có nhiều thách thức”.
Thứ trưởng cũng đưa ra lưu ý với ngành hàng xuất khẩu này vì theo dự báo, thị trường thế giới sẽ diễn biến phức tạp do những bất ổn về chính trị, kinh tế, nhu cầu cá tra có thể chững lại và không cao như các tháng đầu năm 2022.
Thông tin từ Tổng cục Thuỷ sản, mục tiêu năm 2023, ngành cá tra dự kiến thả nuôi 5.600 ha; sản lượng cá tra thương phẩm dự kiến đạt 1,6 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 2,3 tỷ USD.