Ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cho biết: chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu, mà là giải pháp để SAWACO áp dụng, nâng cao chất lượng phục vụ với khách hàng.
Nếu vài chục năm trước, khách hàng sẽ nhìn thấy hình ảnh của công nhân viên ngành cấp nước làm việc trong điều kiện thiếu vật tư, máy móc, thiết bị, thao tác chủ yếu là thủ công, đi đến từng nhà ghi nước, thu tiền. Nhưng hiện nay, SAWACO đã có sự phát triển vượt bậc khi hệ thống cấp nước được phủ rộng khắp và ngày càng phát triển nhanh chóng.
Nhân viên ghi chỉ số nước bằng máy cầm tay tại nhà người dân. |
Đến nay, SAWACO có 9 hệ thống xử lý nước chính, sản xuất nước sạch khoảng 2 triệu m3/ngày đêm cho thành phố. Nguồn nước sạch, an toàn này đủ cung cấp liên tục phục vụ hơn 10 triệu dân thành phố và khu vực lân cận với tổng chiều dài hơn 8.000 km, cho hơn 1,5 triệu đồng hồ khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Đắng cho biết, năm 2020, Việt Nam bắt đầu khởi động quá trình chuyển đổi số quốc gia. Đầu năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định chuyển đổi số trong năm 2022-2023 sẽ là trọng tâm trong quá trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
“Chính vì vậy, ban lãnh đạo SAWACO xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025. Đến nay, SAWACO, chuyển đổi số đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và nhiều cấp độ”, ông Đắng nhấn mạnh.
Đầu tiên, phải kể đến hệ thống hạ tầng cấp nước đã được hoàn thiện. Từ hệ thống mạng lưới cấp nước SAWAGIS đã chuyển đổi từ bản đồ giấy (vẽ tay), bản vẽ trên máy tính (CAD) thành bản đồ không gian trên nền tảng thông tin địa lý GIS. Hệ thống này, giúp cập nhật thông tin không gian công trình, làm cơ sở phân tích thủy lực, tái cấu trúc mạng lưới, quản lý tài sản, đánh giá năng lực quản lý mạng lưới tại các đơn vị.
Thứ hai, là Trung tâm vận hành tổng thể mạng lưới cấp nước (NOC). Từ hệ thống này có thể triển khai việc kiểm soát nguồn nước, quản lý chất lượng nguồn nước đầu vào; theo dõi chất lượng nguồn nước trong vận hành, có cảnh báo sớm để khắc phục, nâng cao chất lượng nguồn nước.
Thứ ba, là các dịch vụ tiện ích cho khách hàng như đọc chỉ số nước bằng thiết bị cầm tay, liên kết với ngân hàng, cổng thanh toán, ví điện tử… để khách hàng thanh toán tiền nước thuận tiện.
Thứ tư, là công tác quản trị hành chánh, văn bản, nhân sự, dự án… cũng được SAWACO chú trọng triển khai.
Cuối cùng, SAWACO đã hợp tác cùng VNPT, Viettel trong việc chuyển đổi số. Trong đó, từng bước nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong chăm sóc khách hàng, dò tìm rò rỉ, giảm thất thoát nước.
Ông Nguyễn Văn Đắng nhận định: Công cuộc chuyển đổi số tại SAWACO luôn liên tục, mang tính kế thừa về hạ tầng sẵn có. Đồng thời, có đánh giá cho từng giai đoạn về mức độ hiệu quả để thực hiện phù hợp cho từng giai đoạn phát triển tại SAWACO. Các việc đã làm được sẽ là nền tảng để hướng đến những kế hoạch dài hạn trong tương lai gắn với khoa học công nghệ.
Ngành cấp nước lắp đặt thiết bị nước sạch trong trường học |
Trong quá trình chuyển đổi số, SAWACO chú trọng tối ưu hoá quy trình, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh; Ứng phó sự cố, cảnh báo sớm sự cố trong vận hành, kiểm soát chất lượng nguồn nước, nước uống trực tiếp tại nhà dân.
Với định hướng và tầm nhìn dài hạn, SAWACO đang bước những bước vững chắc và hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số để đạt đến mục tiêu. Đó là phục vụ tốt nhất cho cộng đồng, mỗi người dân TP.HCM đều được thụ hưởng đầy đủ các dịch vụ nước sạch chất lượng, ổn định.