vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 25-1: Ông Putin nói sản lượng tên lửa Nga gấp ba lần Mỹ; Đức, Mỹ sẽ gửi xe tăng cho Ukraine?

2023-01-25 07:52

Tình hình chiến sự

. Hãng thông tấn Ukrinform dẫn đánh giá từ Bộ Tổng Tham mưu Ukraine rằng mối đe dọa về các cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích hiện hữu khắp Ukraine.

Ở hướng TP Bakhmut (tỉnh Donetsk), quân Nga tiếp tục mở các cuộc tấn công nhưng cũng chịu tổn thất nặng nề. Lính Nga dùng xe tăng và các loại pháo tấn công hơn 20 khu định cư như Spirne, Berestove, Bilohorivka, Vesele, Krasna Hora, Bakhmut, Klishchiivka,..

Ở hướng TP Lyman và Avdiivka (tỉnh Donetsk), Nga tiến công nhưng thất bại. Tất cả các cuộc tấn công của Nga đều bị Ukraine đẩy lùi.

Ở các hướng TP Kupiansk (tỉnh Kharkiv), Zaporizhzhia (tỉnh Zaporizhzhia) và Kherson (tỉnh Kherson), quân Nga đang tích cực phòng thủ.

Nóng Nga-Ukraine 25-1: Ông Putin nói sản lượng tên lửa Nga gấp ba lần Mỹ; Đức, Mỹ sẽ gửi xe tăng cho Ukraine?  ảnh 1

Lính Ukraine ở TP Bakhmut, tỉnh Donetsk hôm 23-1. Ảnh: REUTERS

Đồng thời, quân Nga tiếp tục pháo kích dọc theo chiến tuyến. Nga sử dụng xe tăng, súng cối và pháo binh để tấn công hơn 30 khu định cư ở các tỉnh Chernihiv, Sumy và Kharkiv. Bên cạnh đó, Nga cũng dội pháo vào các làng ở tỉnh Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia.

. Ngày 24-1, Lãnh đạo phong trào thân Nga “Chúng ta cùng với Nga” Vladimir Rogov cho biết quân Ukraine đã ngừng bắn phá các cơ sở dân sự ở tỉnh Zaporizhia sau khi Nga có những thành công dọc theo đường giao chiến, theo hãng thông tấn TASS.

Ông Rogov nói: "Những thành công quan trọng theo hướng Zaporizhia: toàn bộ tuyến phòng thủ đầu tiên của Ukraine và thậm chí cả tuyến thứ hai và thứ ba của Ukraine đã gần như bị chọc thủng. Các thành phố trong tỉnh Zaporizhia đang tạm yên bình, không có cuộc pháo kích nào được ghi nhận trong vài ngày qua. Lính Ukraine không pháo kích vào các thành phố mà đang lui về phòng thủ”.

Nga đang sản xuất gấp 3 lần tên lửa Mỹ

. Ngày 24-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đang sản xuất gấp ba lần số lượng tên lửa do Mỹ sản xuất cho các hệ thống phòng không Patriot, theo hãng thông tấn TASS.

Trong cuộc gặp với tỉnh trưởng Belgorod - ông Vyacheslav Gladkov, ông Putin nói: "Tôi đã nói rằng Mỹ đang sản xuất tên lửa cho các hệ thống Patriot và chúng tôi sản xuất nhiều gấp ba lần số tên lửa đó. Xin nhấn mạnh là nhiều hơn ba lần".

Nóng Nga-Ukraine 25-1: Ông Putin nói sản lượng tên lửa Nga gấp ba lần Mỹ; Đức, Mỹ sẽ gửi xe tăng cho Ukraine?  ảnh 2

Lính Ukraine ở TP Soledar (tỉnh Donetsk) hôm 23-1. Ảnh: REUTERS

Theo ông Putin, sản lượng tên lửa phòng không của Nga "tương đương với toàn bộ sản lượng toàn cầu".

Ông cũng lưu ý rằng hệ thống phòng không của Nga hoạt động chính xác, vận hành bình thường, đồng thời khẳng định “hiệu suất chiến đấu thực tế đã chứng minh rằng hệ thống phòng không của Nga là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới".

Đức, Mỹ sẽ gửi xe tăng chiến đấu cho Ukraine?

. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch gửi xe tăng M1 Abrams cho Ukraine và dự kiến sẽ đưa ra một thông báo sớm nhất là vào ngày 25-1, tờ The New York Times dẫn thông tin từ các quan chức Mỹ đề nghị không nêu tên cho hay.

Một quan chức cho biết số lượng xe tăng Abrams gửi Ukraine có thể vào khoảng từ 30 đến 50 chiếc và có thể mất nhiều năm trước khi xe tăng Mỹ đến được Ukraine.

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời hai quan chức Mỹ đề nghị không nêu tên cho biết xe tăng Abrams có thể sẽ được mua thông qua quỹ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), cho phép chính quyền của ông Biden mua vũ khí từ các công ty quốc phòng thay vì lấy từ các kho vũ khí hiện có của Mỹ.

Một quan chức cho biết có khả năng chính quyền Biden có thể sử dụng quy trình của USAI để mua Abrams từ các đồng minh rồi tân trang lại, sau đó gửi chúng đến Ukraine.

Đây là một quyết định bước ngoặt của Mỹ khi chỉ vài ngày trước đó, Mỹ chần chừ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine và các quan chức Mỹ luôn nhắc lại những thách thức trong vấn đề bảo trì hệ thống này nếu Ukraine nhận được.

Nóng Nga-Ukraine 25-1: Ông Putin nói sản lượng tên lửa Nga gấp ba lần Mỹ; Đức, Mỹ sẽ gửi xe tăng cho Ukraine?  ảnh 3

Lính Ukraine ở Kherson đang kéo một khẩu pháo. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

. Đức có thể chuẩn bị thông báo rằng sẽ gửi xe tăng chiến đấu Leopard 2A6 do Đức sản xuất tới Ukraine và quyết định dự kiến ​​​​sẽ được chính thức đưa ra vào ngày 25-1, tờ Guardian dẫn thông tin từ các phương tiện truyền thông Đức có trích dẫn các nguồn tin chính phủ cho hay.

Có thông tin rằng Đức đang lên kế hoạch kết hợp với các đối tác khác ở Bắc Âu gửi một đại đội xe tăng chiến đấu Leopard 2A6, thường bao gồm 14 chiếc. Berlin cũng được cho là đã đồng ý sẽ cấp giấy phép xuất khẩu, cho phép các quốc gia quốc gia như Phần Lan, Thụy Điển và Ba Lan - những nước đã mua xe tăng từ Đức, gửi xe tới Ukraine.

. Trước thông tin Đức gửi xe tăng cho Ukraine, Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Leonid Slutsky cho rằng đây là quyết định mù quáng của châu Âu và Leopard cũng sẽ bị phá hủy như các vũ khí mà phương Tây gửi cho Kiev trong cuộc chiến, theo hãng thông tấn TASS.

Ông Slutsky viết trên Telegram: "Truyền thông Đức đưa tin rằng Thủ tướng Olaf Scholz đã quyết định gửi xe tăng Leopard tới Ukraine. Đó là một bằng chứng khác cho thấy châu Âu đang trở nên mù quáng và phụ thuộc như thế nào…Có lẽ, tình hình hiện tại của Ukraine trên chiến trường gây ra mối lo ngại nghiêm trọng cho các chính quyền ở châu Âu”.

ĐỨC HIỀN

Xem thêm: lmth.064717tsop-eniarku-ohc-gnat-ex-iug-es-ym-cud-ym-nal-ab-pag-agn-aul-net-gnoul-nas-ion-nitup-gno-1-52-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 25-1: Ông Putin nói sản lượng tên lửa Nga gấp ba lần Mỹ; Đức, Mỹ sẽ gửi xe tăng cho Ukraine?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools