vĐồng tin tức tài chính 365

Xã ở quê có vai trò gì khi đăng ký kết hôn với người nước ngoài?

2023-01-26 04:12

Theo chia sẻ của chị Dương, chính quyền thị trấn tại Nhật nơi họ sinh sống đã xác nhận các thủ tục cho việc đăng ký kết hôn dành cho người nước ngoài.

Với thủ tục tại Việt Nam, chị đã làm đúng hướng dẫn tại trang web Cổng dịch vụ công quốc gia cũng như hướng dẫn từ website Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật. Song vấn đề lại nảy sinh ở chính quyền xã ở quê nhà, nơi chị đăng ký hộ khẩu thường trú.

"Dù đã nộp đủ giấy tờ đúng thủ tục, cán bộ nhận hồ sơ ở Ủy ban xã vẫn thắc mắc về tính khả thi của việc đăng ký kết hôn ở Nhật, nghề nghiệp của chúng tôi, nhân thân của bạn trai", chị cho hay.

Theo ngày ghi ở giấy hẹn, chị đến UBND xã thì được thông báo "không đủ điều kiện cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân". Chị được yêu cầu bổ sung giấy xác nhận tình trạng cư trú của bạn trai ở Nhật, lai lịch, nghề nghiệp... Điều mà chị cảm thấy "rất vô lý".

Giải đáp vấn đề trên, luật sư Nguyễn Đại Hải (Công ty Luật TNHH Fanci) cho hay theo Điều 22 Nghị định 123/2015 về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, để được cấp giấy chứng nhận, người yêu cầu xác nhận, chị Dương, chỉ cần nộp Tờ khai theo mẫu quy định.

Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Chị Dương có thể đối chiếu với các điều kiện kết hôn được pháp luật quy định, nếu đạt, hoàn toàn chị có quyền xin giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân từ UBND cấp xã tại quê nhà (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú) để đăng ký kết hôn.

Trong toàn bộ Điều 22, Nghị định 123/2015 đề cập ở trên, không có nội dung nào quy định, chị Dương phải cung cấp giấy xác nhận cư trú của bạn trai người Mỹ, nghề nghiệp hay nhân thân lai lịch của anh ấy, luật sư nêu.

Theo luật sư Hải, trong Hộ chiếu của bạn trai chị Dương đã có đầy đủ thông tin hợp pháp và cần thiết, yêu cầu của UBND xã chị Dương là không đúng pháp luật.

Do UBND phường đã ra văn bản về việc không cấp tình trạng hôn nhân nên chị Dương nên khiếu nại Văn bản đó đến Chủ tịch UBND xã để được giải quyết.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.8582654-iaogn-coun-iougn-iov-noh-tek-yk-gnad-ihk-ig-ort-iav-oc-euq-o-ax/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xã ở quê có vai trò gì khi đăng ký kết hôn với người nước ngoài?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools