Thị trưởng thành phố Rafal Trzaskowski cho biết, từ ngày 1/7/2024, ô tô chạy bằng động cơ diesel trên 18 năm tuổi và ô tô chạy bằng xăng trên 27 năm tuổi sẽ không được phép vào trung tâm Warsaw. Các ngưỡng này sau đó sẽ được hạ dần xuống, cho đến năm 2032 ô tô chạy bằng dầu diesel trên 11 năm tuổi và ô tô chạy bằng xăng trên 17 năm tuổi sẽ bị cấm. Thành phố tính toán rằng điều này sẽ giúp giảm 80% lượng nitơ oxit (NOx) và giảm 69% khí thải dạng hạt (PM) vào năm đó.
Ảnh minh họa: notesfrompoland.com
Theo Thị trưởng Trzaskowski, động lực để Thủ đô tiến hành biện pháp này là do 87% cư dân muốn chính quyền địa phương hành động để giảm ô nhiễm không khí (Ba Lan là một trong những nơi tồi tệ nhất ở châu Âu ) và 76% ủng hộ ý tưởng về một khu vực giao thông sạch. Ngoài ra, ông Trzaskowski cũng lưu ý rằng việc tạo ra những khu vực như vậy ở các thành phố có dân số hơn 100.000 người là một trong những cam kết mà Ba Lan đã đưa ra nhằm nhận được hàng tỷ euro quỹ phục hồi sau đại dịch từ EU.
Như vậy, Warsaw trở thành địa phương thứ hai áp dụng biện pháp này ở Ba Lan. Trước đó vào tháng 11/2022, Krakow thành phố lớn thứ 2 của Ba Lan thông báo rằng họ sẽ bắt đầu áp dụng lệnh cấm đối với ô tô cũ từ giữa năm 2024. Ban đầu, ô tô chạy bằng xăng trên 31 năm tuổi và ô tô chạy bằng động cơ diesel trên 27 năm tuổi sẽ bị cấm lưu thông trên đường, giảm xuống lần lượt 25 năm và 15 năm vào năm 2026.
Các nghiên cứu quốc tế đã liên tục phát hiện Ba Lan có một số ô nhiễm không khí tồi tệ nhất ở châu Âu. Trong khi khí thải xe cộ chỉ là một nguyên nhân, thì việc đốt cháy nhiên liệu, đặc biệt là than đá để sưởi ấm nhà cửa là yếu tố chính gây ra sự ô nhiễm này.
Xem thêm: nhc.7040257072103202-4202-man-ut-gnoht-uul-uc-ot-o-mac-nal-ab-auc-od-uht/nv.fefac