Cước vận tải giảm sâu
Gần đây, hãng vận tải HLS đã thông báo đến khách hàng: "Chúng tôi đã dự đoán thị trường vận tải sẽ tự điều chỉnh và bình thường hóa vào năm 2023, nhưng việc đó đã đến sớm hơn nhiều so với dự kiến."
Cước giao ngay (spot rates) - mức cước mà các hãng tàu cung cấp theo từng lô hàng phát sinh, đại diện đến 40% hợp đồng vận tải và là một chỉ báo chính về sức khỏe của ngành, hiện đang "rơi tự do" khi rủi ro suy thoái kinh tế nhen nhóm và nhu cầu nhập khẩu của thị trường Âu – Mỹ giảm nhiệt.
Theo DP World, giá cước sẽ giảm thêm 15% đến 20% vào năm 2023, vì điều tồi tệ nhất chưa xảy ra, khi nhu cầu tiêu dùng vẫn đang chậm lại.
Chi phí vận chuyển một container từ châu Á đến Hoa Kỳ thông qua cước giao ngay đã giảm hơn 80% vào thời điểm hiện tại, thấp hơn mức cao nhất – 20.000 USD trong tháng 9 cho một container 40 feet, theo nền tảng vận tải Freightos.
Thêm vào đó, các hãng vận tải lớn như MSC và Maersk cũng đang có kế hoạch đưa vào khai thác hàng trăm tàu container mới, trong nỗ lực giải tỏa áp lực vận tải do Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, việc này đồng thời gia tăng rủi ro cho ngành logistics toàn cầu khi các hãng vận tải sở hữu nhiều tàu hơn mức cần thiết, nhất là khi nhu cầu đang không ngừng sụt giảm.
Peter Sand, chuyên viên phân tích của Xeneta cho hay: "Thị trường đang có cơ hội "trả đũa" các hãng tàu sau thời kỳ Covid, thời kỳ mà hãng tàu nắm quyền kiểm soát tuyệt đối đang chấm dứt."
Kế hoạch của hãng tàu
Maersk và nhiều hãng vận tải đã liên tục trấn an các nhà đầu tư rằng họ sẽ tiếp tục giữ giá cước bằng cách hủy bớt chuyến, để phù hợp hơn với nhu cầu vận chuyển thuyên giảm. Các hãng tàu cũng lên kế hoạch cho "về hưu" nhiều tàu có tuổi đời cao và hiệu suất hoạt động kém.
Chỉ nửa năm trước đây, các hãng tàu đã tăng cước "vô tội vạ" và thu về lợi nhuận kỷ lục trong đại dịch, khi mà nhu cầu về dịch vụ vận chuyển tăng đột biến.
Cụ thể hơn, vài hãng tàu đã công bố khoản lợi nhuận cao đột biến 122 tỷ USD chỉ trong 3 quý đầu năm 2022, theo dữ liệu của Sea-Intelligence.
Trong nhiều trường hợp, các container với giá cước đã được thống nhất từ trước đã không được xếp lên tàu, nhường chỗ cho container "ưu tiên" với giá cước giao ngay cao đỉnh điểm.
Kể từ cuối năm 2022, thị trường đã bắt đầu thay đổi khi nhu cầu mua sắm các mặc hàng như Nội thất, Gia dụng và May mặc liên tục sụt giảm. Theo Giám Đốc hãng tàu ONE, ông Jeremy Nixon: "Giá cước giao ngay đang "chạm đáy" lịch sử."
Theo công ty tư vấn hàng hải Drewry, giá hợp đồng vận tải cũng sẽ giảm một nửa vào năm 2023, về mức giá vào khoảng 3.200 USD, so với 1.500 USD trước đại dịch.
Và tình hình có vẻ chẳng khả quan hơn sau Tết Nguyên đán, vì trong lịch sử, những tuần trước Tết luôn chứng kiến khối lượng vận tải và giá cước tăng đột biến.
Tuy nhiên, số liệu trước Tết năm 2023 được đánh giá là tồi tệ nhất trong 13 năm vừa qua, chỉ số vận chuyển hàng hóa container Trung Quốc (CCFI) đã giảm 27% kể từ tháng 11 năm 2022, báo hiệu một năm đầy bất ổn cho ngành vận tải toàn cầu.