vĐồng tin tức tài chính 365

Bắt 2 cựu lãnh đạo Công ty Tân Thuận liên quan đến sai phạm đất đai

2020-01-06 20:50

Động thái này nằm trong tiến trình xử lý vi phạm vụ 320.000m2 đất ở Phước Kiển (huyện Nhà Bè) bị Công ty Tân Thuận bán rẻ cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Ngày 6/1, ông Trần Công Thiện (nguyên Tổng giám đốc) và ông Nguyễn Văn Minh (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận) bị Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" theo điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017”.

Động thái này nằm trong tiến trình xử lý vi phạm vụ 320.000m2 (32ha) đất ở Phước Kiển (huyện Nhà Bè) bị Công ty Tân Thuận bán rẻ cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Ông Thiện được xác định là người chịu trách nhiệm chính, trực tiếp trong việc chỉ đạo điều hành công việc tại Công ty Tân Thuận dẫn đến những vi phạm khi thực hiện dự án khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè).

Trước đó, hồi tháng 5/2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã có cuộc họp khẩn, xem xét báo cáo bước đầu của đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đối với các cá nhân là lãnh đạo Văn phòng Thành ủy Công ty Tân Thuận, liên quan đến vụ việc chuyển nhượng hơn 320.000m2 đất đã đền bù ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Cụ thể, ngày 5/6/2017, Công ty Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) đã bán hơn 320.000m2 đất tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Khu đất này đã đền bù, thuộc Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), có vị trí đẹp ở cạnh sông Sài Gòn, nhưng giá chuyển nhượng chỉ rẻ bèo ở mức 1,29 triệu đồng/m2. Giao dịch này bị cho là thiếu minh bạch, bán cho tư nhân không qua đấu thầu, giá chuyển nhượng rẻ bèo hơn nhiều lần so với giá thị trường.

Trong vụ việc này, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM kết luận Văn phòng Thành ủy đã không thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm là cơ quan đại diện chủ sở hữu tại Công ty Tân Thuận và đối với Đảng bộ Thành phố. Việc văn phòng Thành ủy không thẩm định giá đề xuất chuyển nhượng của Công ty Tân Thuận khi giá này không phù hợp với điều kiện thị trường, sẽ gây thất thoát nghiêm trọng nếu Ban Thường vụ Thành ủy không chỉ đạo hủy hợp đồng kịp thời. Kết luận này cũng thể hiện Phó bí thư thường trực Tất Thành Cang đã chấp nhận chủ trương chuyển nhượng nói trên không đúng thẩm quyền và sai quy định.

Ông Tất Thành Cang cũng bị cho là không báo cáo Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định, khiến việc chuyển nhượng đất có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ Thành phố.

Theo đó, Thành ủy TP.HCM xác định ông Cang có trách nhiệm khi chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất của công ty Tân Thuận và có trách nhiệm về chủ trương chuyển nhượng hợp đồng với công ty Quốc Cường Gia Lai. Do đó, Ban thường vụ Thành ủy yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang.

Hiện Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra vụ án, làm rõ vai trò những người có liên quan.

Xem thêm: ofni.653823tsop-iad-tad-mahp-ias-ned-nauq-neil-nauht-nat-yt-gnoc-oad-hnal-uuc-2-tab/nv.tenmanteiv.tenofni

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bắt 2 cựu lãnh đạo Công ty Tân Thuận liên quan đến sai phạm đất đai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools