Như thông tin Thanh Niên đã đưa, chiều 13.1, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài hơn 2 phút ghi lại cảnh xe đầu kéo chở theo container chặn xe tải trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Xe đầu kéo nằm chắn hết làn dừng khẩn cấp, làn đường số 2 và một phần làn đường số 1, gây ùn tắc giao thông. Xe tải nhiều lần luồn lách để thoát khỏi xe đầu kéo nhưng bất thành. Tiếp đó, 2 người trên xe tải bước xuống, trong đó một người cầm gậy bóng chày “nói chuyện” với tài xế xe đầu kéo.
Xe đầu kéo chặn xe tải trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 13.1 |
chụp màn hình |
Theo nội dung đoạn clip, do mâu thuẫn trong lúc lưu thông trên đường, tài xế xe đầu kéo cho rằng những người trên xe tải đã đập vỡ kính chiếu hậu và kính cửa xe đầu kéo. Vụ xe đầu kéo chặn xe tải gây ùn tắc giao thông hơn 2 km, khiến nhiều tài xế khác bức xúc. Người đi đường đã dùng điện thoại quay lại, đăng tải clip lên mạng xã hội.
Phạt nặng để răn đe
Những mâu thuẫn khi tham gia giao thông là không thể tránh khỏi, nhưng cách hành xử văn minh, tôn trọng pháp luật, tôn trọng người khác… không phải ai cũng làm được. Bạn đọc (BĐ) Nguyễn Song Giang cho rằng: “Các tài xế tham gia giao thông cần nhường nhịn nhau, chứ hơn thua nhau lại gây ảnh hưởng đi lại của người khác trong dịp năm hết tết đến”. BĐ Quan Tâm ngạc nhiên: “Tết đến không tranh thủ đi kiếm tiền, lo mưu sinh mà lại đi kiếm chuyện vì một phút nóng đầu không kiềm chế được. Hại mình còn ảnh hưởng người khác”. Trong khi đó, BĐ Chinh Quốc “gắn link” việc nhiều phương tiện vận tải sốt ruột chờ đăng kiểm cho kịp mùa làm ăn cuối năm để đưa ra nhận xét: “Mấy bác tài đang xếp hàng đợi đăng kiểm thì mong có xe chạy tết, còn 2 ông tài xế này ngược lại, không muốn làm ăn ngày tết”.
Nhiều BĐ cũng cảnh báo cả 2 tài xế trong vụ việc kể trên “coi như tết mất vui” vì khả năng bị xử phạt, giam xe, thu bằng lái là rất cao. BĐ Anh Nguyen đề nghị: “Phạt thật nặng cả 2 tài xế, giam bằng vì làm cản trở giao thông công cộng”. Thậm chí có BĐ còn đề nghị xem xét việc buộc 2 tài xế liên quan phải bồi thường cho những thiệt hại nếu có. BĐ namnguyenhoai142 thì nêu ý kiến: “Nên truy cứu trách nhiệm hình sự vì hành vi thiếu kiềm chế của họ gây thiệt hại khôn lường”.
Kiểm soát cao tốc tốt hơn
Chia sẻ nhận xét về cao tốc TP.HCM - Trung Lương thời gian gần đây, BĐ Lê Duy đưa ra một ý kiến tự nhận là… chẳng giống ai: “Tôi thường đi tuyến cao tốc này, nhưng rất muốn cao tốc thu phí trở lại. Kỳ thực, theo ý tôi, từ ngày bỏ thu phí, nhiều xe tải nặng, xe đầu kéo chạy lên đây, mà hầu như họ chạy chẳng theo quy luật nào hết. Chạy rất chậm, chạy dàn ngang không muốn xe khác vượt, thậm chí còn đi làn bên trái mặc dù có đã có biển báo xe chạy chậm thì đi làn bên phải”. Cùng phàn nàn về ý thức của một số tài xế, BĐ Lê Kiên nêu: “Mấy anh xe đầu kéo lên cao tốc chạy ức chế thực sự. Làn 100 mà mấy anh cứ bò 50-60, trong khi làn 60 thì mấy anh ứ thèm chạy”. BĐ Trang Huynh nói thêm: “Bức xúc nhất là những xe tải cũ kỹ lọt qua được khâu đăng kiểm rồi lưu thông trên cao tốc, cứ bò hàng ngang khiến cho các xe phía sau không ai chạy được...”.
Đa số BĐ đều cho rằng không thể vì không còn thu phí mà lơ là việc kiểm soát tốt hơn cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Đội CSGT giao thông số 7, Phòng 8, Cục CSGT cho biết đã mời những người liên quan về trụ sở làm rõ; đồng thời tạm giữ xe tải và xe đầu kéo để xác minh, xử lý theo quy định.
Việc đào tạo lái xe nên chú trọng vào công tác đào tạo bồi dưỡng đạo đức của người học lái. Đã tăng giờ thực hành trên xe thì nên tăng thêm tiết học về pháp luật giao thông đường bộ, luật dân sự và hình sự.
Thành Của Nguyễn
Cần xử lý nghiêm những hành động côn đồ kiểu này để răn đe các trường hợp khác.
Hoang Long
Đề nghị tính toán thiệt hại do kẹt xe trong vụ việc và buộc những người gây ra phải bồi thường.
Vũ Hải Long