Như Thanh Niên thông tin, hôm 12.1, xe đầu kéo biển số 61H-016.29 kéo theo rơ moóc biển số 61R-054.64 chở nhiều cuộn giấy lớn, lưu thông trên làn đường số 1 cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hướng từ miền Tây đi TP.HCM. Khi đến đoạn Km 32, thuộc địa bàn xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An (Long An), nhiều cuộn giấy trên rơ moóc bất ngờ rơi xuống đường. Cùng thời điểm này, ô tô 4 chỗ biển số 51G-075.36 đang lưu thông cùng chiều trên làn đường số 2 trờ tới và bị nhiều cuộn giấy đè trúng. Vụ tai nạn làm 3 người trên xe 4 chỗ bị thương.
Tại hiện trường, xe 4 chỗ bị nhiều cuộn giấy đè bẹp phần đầu. Lưu lượng xe lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương quá đông, vụ tai nạn làm giao thông ùn tắc nghiêm trọng hơn 10 km. Nhận được tin báo, đơn vị quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã có mặt phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan điều tiết giao thông và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Cẩu thả, xem thường tính mạng người khác
Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên rất bức xúc và đề nghị pháp luật có chế tài nghiêm cho hành vi xem thường các quy định về an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người khác. “Vừa rồi thì xe đầu kéo thắng gấp, cuộn thép lăn tới (do không cột), đè móp cabin. Bây giờ tới xe chở cuộn giấy. Những trường hợp này, ngoài phạt tài xế kịch khung, cần tước bằng lái thời gian dài (3 năm) để răn đe. Quá nguy hiểm”, BĐ Hà Phúc bức xúc.
Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, lẽ nào cơ quan chức năng bó tay rồi sao nhỉ?
Minh Toàn
Bao giờ những chuyện như vầy mới chấm dứt, rõ ràng là lỗi do con người, đừng nói rủi ro gì ở đây hết.
Ali
Quá nhiều vụ như thế này diễn ra liên tiếp. Một số tài xế rất xem thường luật pháp, coi thường tính mạng người tham gia giao thông.
B.Đ
Khẩn thiết đề nghị CSGT và TTGT kiểm tra gắt gao, phạt nặng và cấm lưu thông, treo bằng lái nếu không tuân thủ quy định an toàn.
Công Thành
Cùng quan điểm, BĐ Tấn Phát ý kiến: “Tôi không hiểu nổi tại sao chở những cuộn giấy to như vậy mà không thấy có dây hay công cụ gì chằng buộc kỹ để giữ cho những cuộn giấy đó bảo đảm không rơi ra khỏi xe. Không hiểu tài xế khi cầm lái chiếc xe này có nghĩ đến an toàn tính mạng cho người khác không. Một việc cẩu thả đến mức không thể chấp nhận được”.
Còn BĐ Đức Thịnh viết: “Mỗi lần chạy gần mấy xe này là sợ. Chạy ẩu, hàng hóa không ràng buộc để rơi rớt gây tai nạn hoài. Mong các ngành chức năng phải có chế tài xử phạt thật nặng vào. Chỉ có chế tài kịch khung thì họ mới sợ”.
“Nếu không có cách quản lý xe đầu kéo, xe tải vận chuyển hàng hóa cồng kềnh không được chằng buộc cẩn thận một cách có trật tự thì những vụ tai nạn giao thông như thế này còn xảy ra dài dài”, BĐ K.C cảnh báo.
Phạt thật nặng để răn đe
“Đây là cái ẩu của con người lẽ ra ai cũng biết. Rất nhiều trường hợp như vậy đã xảy ra rồi. Nên có chế tài thật nặng cho những người chủ quan coi thường sự an toàn, gây nguy hiểm cho người khác”, BĐ Cong Trieu đề nghị.
Tương tự, BĐ Luật viết: “Phải xử phạt cả bên giao hàng, vì đã xảy quá nhiều vụ việc tương tự. Chỉ được phép giao hàng đúng tải trọng của phương tiện vận chuyển và khi có đủ thiết bị đảm bảo an toàn mới được chuyên chở. Phạt thật nặng, cho mất “nồi cơm” thì những người liên quan mới biết sợ, để chấp hành”.
“Lần này rồi đến lần khác và nếu như có gây thương tích, thậm chí là chết người thì cũng là vi phạm điều khiển phương tiện giao thông… Nếu như đây không phải là tai nạn, rủi ro mà là do cố tình cẩu thả, không thực hiện đúng các quy định thì cần xem xét chuyển tội danh cố ý gây thương tích hoặc giết người tùy hậu quả thì mới tương xứng với hành vi vi phạm và đủ sức răn đe”, BĐ Van Ngon ý kiến.
“Nên khởi tố làm gương cho những trường hợp ẩu tả, đã xảy ra rất nhiều vụ tương tự như thế này rồi”, BĐ Van Buu thẳng thắn.