Dữ liệu từ các công ty nghiên cứu IDC cho thấy, doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã giảm 13% vào năm 2022. Đây là mức giảm kỷ lục trong vòng 1 thập kỷ do chính sách zero COVID và nền kinh tế tăng trưởng chậm làm khiến nhu cầu của người dùng xuống thấp.
Tổng số thiết bị được xuất xưởng là 286 triệu, giảm so với con số 329 triệu vào năm 2022. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2013 và cũng là lần đầu tiên kể từ đó số thiết bị xuất xưởng hàng năm giảm xuống dưới 300 triệu.
Theo những thống kê mới được công bố, doanh số smartphone bán ra ở Trung Quốc năm 2022 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ.
Ông Lucas Zhong, người theo dõi lĩnh vực điện thoại thông minh ở thị trường Trung Quốc tại công ty nghiên cứu Canalys, cho biết: "Chính sách kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt đã dẫn đến tiết kiệm hộ gia đình Trung Quốc đạt mức cao trong lịch sử. Người tiêu dùng trở nên thận trọng trong chi tiêu".
Nhà sản xuất thiết bị cầm tay Android, Vivo là thương hiệu bán chạy nhất vào năm 2022 tại Trung Quốc, với thị phần 18,6%. Mặc dù vậy, tổng số lô hàng của Vivo đã giảm 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty con của Huawei Technologies là Honor là thương hiệu bán chạy thứ hai, với doanh số bán hàng tăng hơn 34%.
Apple đứng thứ ba, trong khi Oppo vươn lên vị trí thứ tư.
Theo IDC, tổng doanh số của Apple đã giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tất cả các đối thủ khác ngoại trừ Honor đều có doanh số giảm ở mức hai con số.
Đại dịch khiến nhiều người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng trong chi tiêu
Nhìn chung, sự sụt giảm doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc phản ánh hiệu suất của toàn ngành công nghiệp smartphone trên toàn cầu. Theo IDC, trong năm 2022, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đạt 1,2 tỷ, mức thấp nhất kể từ năm 2013 và giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một báo cáo riêng từ Canalys cho biết, trong quý 4 năm 2022, Apple đã bán được 16,4 triệu thiết bị, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mức giảm của Xiaomi là 37,3% và của Honor là 14,1% trong cùng quý.
Đây là lần đầu tiên các lô hàng của Apple giảm so với cùng kỳ năm ngoái tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2020, khi làn sóng COVID-19 đầu tiên càn quét quốc gia này.
Canalys cho biết sự sụt giảm là do loạt iPhone mới nhất được phát hành sớm cũng như tình trạng bất ổn tại nhà máy sản xuất của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu.
Tuy nhiên, Apple vẫn là nhà sản xuất điện thoại bán chạy nhất tại Trung Quốc trong quý vừa qua, đạt thị phần cao kỷ lục.
VTV.vn - Apple trở thành hãng smartphone có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc từng được ghi nhận trong quý IV/2022.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.47463705103103202-cul-yk-maig-couq-gnurt-o-2202-man-enohptrams-os-hnaod/et-hnik/nv.vtv