vĐồng tin tức tài chính 365

Lễ hội Phết Hiền Quan không còn 'cướp ấn' vì sợ vỡ trận

2023-01-30 17:34

Theo ông Lưu Văn Hiệu, Bí thư Đảng uỷ xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, Phú Thọ), năm nay, Ban Tổ chức lễ hội Phết Hiền quan chỉ tổ chức nghi lễ tại đình, không tổ chức lễ đánh trận phết.

Ông Lưu Văn Hiệu cho biết, trước Tết, địa phương cho xây dựng phương án tổ chức đội đánh phết gồm 50 quân mỗi bên, đều là người trong làng. Tuy nhiên, địa phương nhận thấy an ninh chưa được đảm bảo, dễ dẫn đến tình trạng vỡ trận như mọi năm.

Lễ hội Phết Hiền Quan không còn 'cướp ấn' vì sợ vỡ trận ảnh 1

Hình ảnh cướp phết trong một lần diễn ra Lễ hội. Ảnh: PHI HÙNG

Chính vì vậy, Lễ hội Phết Hiền Quan năm nay sẽ chỉ diễn ra phần lễ, không tổ chức đánh trận phết. Địa phương tiếp tục hoàn thiện phương án để sang năm trình phương án tổ chức lễ hội phết có phần đánh phết.

Hội Phết Hiền Quan là một lễ hội của xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, Phú Thọ) được tổ chức từ ngày 12 đến 13 tháng Giêng âm lịch hàng năm, trong đó ngày chính hội là ngày 13.

Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ và tưởng nhớ hai vị thành hoàng là Thiều Hoa công chúa, một nữ tướng dưới thời Hai Bà Trưng có công đánh giặc và Mộc Trang đại vương thời nhà Đinh có công dẹp loạn 12 sứ quân.

Clip: Giẫm đạp lên nhau tại lễ hội phết Hiền Quan

Clip: Giẫm đạp lên nhau tại lễ hội phết Hiền Quan

(PLO)- Chiều 9-2 (tức 13 tháng Giêng), lễ hội phết Hiền Quan đã diễn ra tại xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, Phú Thọ. Lễ tổ chức từ ngày 12 đến 13 tháng Giêng âm lịch hằng năm, chính hội diễn ra vào ngày 13. Đây là lễ hội nhằm thể hiện lòng tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của nữ tướng Thiều Hoa cùng các tướng lĩnh, nghĩa quân của bà đã có công giúp Hai Bà Trưng đánh đuổi giặc Hán.
VIẾT THỊNH

Xem thêm: lmth.738717tsop-nart-ov-os-iv-na-pouc-noc-gnohk-nauq-neih-tehp-ioh-el/nv.olp

“Lễ hội Phết Hiền Quan không còn 'cướp ấn' vì sợ vỡ trận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools