Trong một thảo luận trực tuyến với các nhà lãnh đạo và nhà đổi mới toàn cầu (Collective[i] Forecast), ông Yann LeCun - nhà khoa học trí tuệ nhân tạo (AI) trưởng của Công ty Meta và là người nhận giải thưởng Turing (giải thưởng thường niên của Hiệp hội Khoa học máy tính toàn cầu) - nói: “Về các kỹ thuật cơ bản, ChatGPT không phải là sáng tạo, vì Google, Meta và hàng chục công ty khởi nghiệp có các mô hình ngôn ngữ lớn rất giống nhau.
Điều này có thể được hiểu là nhà nghiên cứu của Meta "buồn bã" vì công ty của ông không được chú ý. Tuy nhiên, ông LeCun thực sự đã đưa ra một quan điểm khá hay.
Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra: Những công cụ AI này của Google, Meta và các công ty công nghệ lớn khác ở đâu?
Theo ông LeCun, không phải là họ không thể phát hành chúng, mà là họ bị nhiều thứ ràng buộc hơn.
Chuyện của ChatGPT
Theo trang tin Popular Science, ứng dụng ChatGPT được phát hành ra công chúng vào cuối năm 2022. Đó là giao diện chatbot cho mô hình ngôn ngữ lớn Generative Pre-training Transformer 3 (GPT-3) có bán trên thị trường của OpenAI được phát hành vào năm 2020.
Mô hình này chứa trên 410 tỉ “mã thông báo” (đơn giản là các đoạn ngữ nghĩa). Nó có khả năng viết như văn bản, kể cả truyện cười và mã máy tính.
Mặc dù ChatGPT là cách dễ dàng nhất để hầu hết mọi người tương tác với GPT, nhưng có hơn 300 công cụ khác dựa trên mô hình này, phần lớn trong số đó nhắm đến các doanh nghiệp.
Ngay từ đầu, phản hồi về ChatGPT đã gây chia rẽ trong dư luận.
Một số người bình luận đã rất ấn tượng bởi ChatGPT có khả năng đưa ra các câu trả lời mạch lạc cho nhiều loại câu hỏi khác nhau.
Những người khác chỉ ra nó cũng có khả năng đưa ra những điều bịa đặt hoàn toàn, nếu chỉ tuân theo cú pháp tiếng Anh.
Bất cứ điều gì ChatGPT nói đều nghe có vẻ hợp lý, ngay cả khi điều đó vô nghĩa. Các nhà nghiên cứu AI gọi đây là “ảo giác”.
Điều đáng nói là OpenAI là một công ty khởi nghiệp chưa sinh lời. Trình tạo hình ảnh DALL-E 2 và các mẫu GPT của nó đã thu hút báo chí đưa tin rất nhiều.
Tuy nhiên, OpenAI đã không quản lý nổi để biến việc bán quyền truy cập vào ứng dụng ChatGPT thành một mô hình kinh doanh thành công.
OpenAI đang ở giữa một vòng gây quỹ khác và được định giá khoảng 29 tỉ USD sau khi nhận được 10 tỉ USD tài trợ từ Tập đoàn Microsoft (chưa kể trên 3 tỉ USD mà Microsoft đã đầu tư trước đó).
Vì sao Google và Meta chậm chân?
Đối với Google và Meta, tiến trình của họ chậm hơn. Cả hai công ty đều có đội ngũ lớn gồm các nhà nghiên cứu AI và đã công bố các ứng dụng rất ấn tượng, ngay cả khi một số dự án cho truy cập công cộng đã rơi vào tình trạng hỗn loạn.
Ví dụ năm 2022, chatbot AI Blenderbot của Facebook bắt đầu đưa ra những bình luận phân biệt chủng tộc, tin tức giả mạo và thậm chí chỉ trích công ty mẹ của nó trong vòng vài ngày sau khi ra mắt công chúng.
Meta vẫn có sẵn ứng dụng chatbot, nhưng nó bị hạn chế nhiều hơn ChatGPT.
Trong khi OpenAI và các công ty khởi nghiệp AI khác như StabilityAI đã có thể vượt qua mọi sự "cố chấp" và nhận được sự cởi mở của người dùng lẫn nhà quản lý đối với các mô hình của họ.
Facebook hiểu đã đến lúc phải đưa ứng dụng của mình quay trở lại. Sự thận trọng của Facebook xuất phát từ thực tế là họ phải tiếp xúc nhiều hơn với các cơ quan quản lý, các cuộc điều tra của chính phủ và báo chí xấu.
Cả hai công ty Meta và Google đã phát hành một số bản trình diễn AI cực kỳ ấn tượng.
Google đã giới thiệu một chatbot AI, cung cấp thông tin như một nhà nghiên cứu có tri giác, một bác sĩ AI có thể chẩn đoán bệnh nhân dựa trên các triệu chứng của họ và một AI có thể chuyển đổi một hình ảnh duy nhất thành video dài 30 giây.
Trong khi đó, Meta có AI có thể giành chiến thắng khi chơi cờ vây, dự đoán cấu trúc 3D của protein, xác minh tính chính xác của Wikipedia và tạo video từ lời nhắc bằng văn bản. Những nhiệm vụ cực kỳ ấn tượng này chỉ đại diện cho một phần nhỏ những gì các nhà nghiên cứu của họ đang làm.
Cũng bởi lý do chưa được công chúng tin tưởng nên hai công ty chưa đưa thử chúng ra thị trường.
Tuy nhiên, giờ đây OpenAI có thể đã tác động đến Google và Meta, thúc đẩy họ cung cấp các bản trình diễn AI có thể truy cập công khai hơn và thậm chí tích hợp các tính năng AI đầy đủ vào dịch vụ của họ.
ChatGPT, mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) của Công ty OpenAI, đã vượt mốc 10 triệu người dùng/ngày chỉ sau 40 ngày ra mắt, vượt xa tốc độ tăng trưởng nhanh ban đầu của Instagram.
Xem thêm: mth.96440157013103202-gnohk-ion-aig-neyuhc-cac-gnohk-ahp-tod-oc-tpgtahc/nv.ertiout