vĐồng tin tức tài chính 365

Vài chục triệu đồng nửa tiếng múa lân khai xuân

2023-01-31 18:28

Năm nay các chương trình múa lân khá đa dạng và đắt đỏ. Ghi nhận của VnExpress hôm nay cho thấy, nhiều trung tâm thương mại, ngân hàng, công ty tài chính thuê các đội múa lân trình diễn nghệ thuật trong 30-45 phút có giá lên tới vài chục triệu đồng.

Theo quản lý tại một ngân hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TP HCM), nhân dịp vía Thần Tài và khai xuân năm mới, công ty đã dành ngân sách 20 triệu đồng để thuê đội múa lân trình diễn trong 30 phút.

"Tiếng trống múa lân rộn ràng được kỳ vọng sẽ mở đầu một năm mới tốt đẹp và mang lại may mắn. Do đó, chúng tôi sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để mong một năm mới có thêm nhiều khách hàng", quản lý tại ngân hàng này cho hay.

Màn trình diễn múa lân tại một ngân hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1 (TP HCM). Ảnh: Thi Hà

Màn trình diễn múa lân tại một ngân hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1 (TP HCM). Ảnh: Thi Hà

Tương tự, tại công ty du lịch ở quận 5, quản lý tại đây cho biết doanh nghiệp đã dành ra 40 triệu đồng để thuê đoàn múa gồm 2 chú lân khổng lồ. "Năm ngoái ảnh hưởng dịch bệnh, chúng tôi làm ăn thất bát nên năm nay mong một năm phát tài phát lộc", đại diện công ty du lịch trên cho biết.

Theo ông Vũ – Quản lý đoàn múa lân Việt Nam Uy Long Sư Thể Dục Hội tại quận 8, chỉ trong 5 ngày sau Tết, công ty đã nhận 20 đơn hàng múa khai xuân và 15 đơn múa ngày vía Thần Tài. "Năm nay, các đơn hàng có giá 10-20 triệu đồng nhiều hơn so với năm ngoái", ông Vũ nói.

Ông Vũ cho hay, nhóm múa lân của ông gồm 15-20 người. Mỗi buổi diễn kéo dài 30-45 phút gồm nhiều tiết mục. Với những khách hàng muốn đôi lân song đấu thì giá cao, còn múa lân đơn (1 con lân) giá thấp hơn nhưng đa phần ở mức 15-20 triệu đồng.

Cũng tấp nập đơn đặt hàng, anh Hoàng – quản lý đội múa lân sư rồng ở quận 5, cho biết năm nay múa lân ngày vía Thần Tài đông khách hơn khai xuân. So với năm ngoái, giá múa lân tăng 10%.

Sở dĩ giá múa lân ngày càng đắt, theo anh Hoàng vì các đội lân có số nghệ sĩ múa ngày càng tăng. Đặc biệt, các nghệ sĩ này phải có kinh nghiệm và màn trình diễn khó, độc đáo hơn.

"Nghệ thuật múa lân rất công phu, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều người. Trung bình một đội lân sư rồng có khoảng 15-20 người cùng trình diễn bao gồm vũ sư chính, dàn trống và chiêng cùng với các vũ sư múa phụ họa", anh Hoàng chia sẻ.

Theo giới múa lân, ngoài các màn trình diễn chào hỏi thông thường, gần đây các đội múa lân còn có thêm các màn ảo thuật hay võ thuật độc đáo. Hiện, dịch vụ này đang ngày một phát triển và lớn mạnh không chỉ vì niềm tin tín ngưỡng mà còn vì nhu cầu thưởng thức những màn võ thuật đẹp mắt của người dân.

Giá của dịch vụ múa lân sư rồng cũng rất đa dạng. Nếu biểu diễn tại nội thành, trung bình 5-20 triệu đồng 30-45 phút. Những chương trình lớn, thời gian kéo dài trên 2 tiếng giá có thể lên tới trăm triệu đồng. Riêng các khu ngoại thành, khách sẽ trả thêm chi phí đi lại cho đội múa lân.

Ngoài ra, đối với các gia đình có chi phí thấp, thuê đội múa lân chỉ 3-5 người trình diễn đơn giản có giá mềm hơn, dao động 1-3 triệu đồng.

Múa lân là một nét văn hoá du nhập từ Trung Quốc phục vụ cộng đồng người Hoa. Tuy nhiên, 20 năm trở lại đây chúng dần chinh phục được nhiều người Việt nên ngày càng phổ biến. Tại TP HCM, các quận 5, 6, 10 và 11 là khu vực có nhiều võ đường chuyên về dịch vụ này nhất.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.7205654-iat-naht-aiv-nal-aum/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vài chục triệu đồng nửa tiếng múa lân khai xuân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools