vĐồng tin tức tài chính 365

Người trẻ sẽ chiếm lĩnh sách vở, văn chương

2024-01-01 10:02
Các tác giả trẻ đoạt giải văn chương sách vở năm 2023 sẽ ghi dấu ấn mạnh mẽ trong năm tới?

Các tác giả trẻ đoạt giải văn chương sách vở năm 2023 sẽ ghi dấu ấn mạnh mẽ trong năm tới?

Vài năm trước, khi Trang Nguyễn và Jeet Zdung được xướng tên ở Giải thưởng Sách quốc gia cho cuốn Chang hoang dã - Gấu, khó mà ngờ những người trẻ nhanh chóng chiếm lĩnh giải thưởng này đến thế.

Nhìn vào các giải thưởng sách vở, văn chương năm 2023, có thể thấy sự chiếm lĩnh mạnh mẽ của những tác giả trẻ, mang đến nhiều hy vọng về cho văn chương, tri thức, sách vở năm mới.

Bộ sách Hít hà mùi đất nước (sáu cuốn, NXB Hà Nội và Nhã Nam) của Mình là Hũ (Nguyễn Hữu Quỳnh Hương viết lời) và Trúc Nhi Hoàng vẽ tranh, giành giải B, đều là những tác giả trẻ.

Bộ sách được ông Lê Hoàng, thành viên giám khảo Giải thưởng Sách quốc gia, đánh giá là bộ sách hay cho thiếu nhi, giàu tính giáo dục về tinh thần sống xanh, thuận tự nhiên.

Sách của những người trẻ này có tính văn học xen lẫn tính khoa học một cách hài hòa, vui, sinh động, có tính tương tác cao với người đọc.

Năm qua có thể nói là một năm nhiều thành tựu của Hiền Trang. 

Cuốn phê bình Tại sao ta yêu, thêm cuốn tiểu thuyết gây chú ý Quán bar trong bụng cá voi khiến cô thành gương mặt được chú ý ở nhiều diễn đàn văn chương và trên truyền thông.

Hiền Trang kết thúc năm 2023 bằng thành quả ngọt ngào khi giành giải C Giải thưởng Sách quốc gia với cuốn sách dịch Chơi Jazz ở Việt Nam.

Hiền Trang không phải là tác giả - dịch giả 9x duy nhất được xướng tên trong lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia tối 29-12.

Bộ sách 15 bí kíp giúp tớ an toàn (NXB Kim Đồng) gồm 15 cuốn của nhóm có nhiều tác giả 8x, 9x, được trao giải C.

Bộ sách Những đứa trẻ hạnh phúc (10 cuốn, NXB Kim Đồng) của nhóm tác giả Lê Anh Vinh (chủ biên), Bùi Thị Diển (nội dung), Bùi Việt Duy (minh họa) cũng đều là các tác giả trẻ, được trao giải khuyến khích.

Dù bận rộn với công việc quản lý tại Viện Khoa học giáo dục và nhiều dự án cá nhân, giáo sư Lê Anh Vinh, giáo sư trẻ tuổi nhất được công nhận năm 2020, những năm qua vẫn dành thời gian viết sách cho thiếu nhi.

Nếu như mấy cuốn sách trước đó đều liên quan đến toán học cho trẻ em thì ở bộ sách mới Lê Anh Vinh và cộng sự đã vươn rộng hơn để kể về chủ đề những đứa trẻ hạnh phúc.

Cũng sách vở và cũng là sách cho thiếu nhi, cuốn Cá linh đi học đã giúp tác giả 9x Lê Quang Trạng giành Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 với sự đồng thuận rất cao.

Lê Quang Trạng là tác giả trẻ hiếm hoi được giải Hội Nhà văn Việt Nam trong lịch sử mấy chục năm của giải thưởng văn chương này. Anh cũng là hội viên trẻ tuổi nhất của Hội Nhà văn Việt Nam.

Giải thưởng Sách quốc gia: Sách về cương vực quốc gia tiếp tục được vinh danhGiải thưởng Sách quốc gia: Sách về cương vực quốc gia tiếp tục được vinh danh

Lần thứ hai Giải thưởng Sách quốc gia vinh danh cuốn sách về bảo vệ cương vực quốc gia. Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 năm 2023 được Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia tổ chức tối 29-12 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Xem thêm: mth.89800729010104202-gnouhc-nav-ov-hcas-hnil-meihc-es-ert-iougn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người trẻ sẽ chiếm lĩnh sách vở, văn chương”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools