vĐồng tin tức tài chính 365

Israel rút bớt quân khỏi Gaza, Mỹ nói sắp giảm cường độ giao tranh

2024-01-02 06:27
Binh sĩ Israel tại khu vực biên giới Israel - Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Israel tại khu vực biên giới Israel - Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters ngày 1-1, một quan chức Mỹ đã ngầm xác nhận việc Israel rút bớt một số lực lượng khỏi Dải Gaza. 

Tuy nhiên, ông này cũng lưu ý vẫn còn một số giao tranh ở bắc Gaza, theo Reuters.

Trước đó, một quan chức Israel cũng cho biết Israel đang rút một số lực lượng khỏi Gaza để chuyển sang các hoạt động có mục tiêu hơn chống lại Hamas. Quân đội nước này cũng có kế hoạch đưa một phần đưa lực lượng dự bị trở lại cuộc sống dân sự để hỗ trợ nền kinh tế khi cuộc chiến có vẻ sẽ kéo dài sang năm mới.

Tuy nhiên việc lật đổ Hamas vẫn là mục tiêu của chiến dịch ở Gaza của Israel. Một số lữ đoàn trong số năm lữ đoàn đã rút lui sẽ chuẩn bị cho khả năng bùng nổ mặt trận thứ hai chống lại Hezbollah ở Lebanon.

Kể từ khi phát động chiến dịch quân sự để trả đũa vụ tấn công của Hamas vào ngày 7-10-2023, các quan chức Israel khẳng định sẽ tiến hành cuộc chiến theo ba giai đoạn chính. 

Đầu tiên là pháo kích dữ dội để dọn đường cho lực lượng mặt đất và khuyến khích dân thường sơ tán. Giai đoạn thứ hai là cuộc đổ quân vào Dải Gaza vào ngày 27-10.

Với việc xe tăng và quân đội hiện đã tràn ngập phần lớn Dải Gaza, Israel đã khẳng định quyền kiểm soát.

Tuy nhiên, các tay súng Hamas vẫn tiếp tục phục kích từ các đường hầm và hầm trú ẩn. Trong bối cảnh đó, quân đội Israel đang chuyển sang giai đoạn thứ ba, quan chức giấu tên này tiết lộ thêm.

Quan chức này ước tính giai đoạn thứ ba sẽ mất ít nhất sáu tháng nhưng không nói rõ chi tiết.

Ngoài 1.200 người thiệt mạng vào ngày 7-10, Hamas còn bắt khoảng 240 người làm con tin. Israel đặt mục tiêu tìm kiếm và giải thoát cho tất cả 129 người vẫn bị giam giữ ở Gaza.

Việc Israel thay đổi chiến thuật dường như tương ứng với áp lực từ Mỹ, đồng minh hàng đầu của Israel. Washington đã yêu cầu Tel Aviv xem xét lại chiến thuật và làm nhiều hơn để bảo vệ những người không tham chiến.

Ban đầu, Israel đã điều động 300.000 quân dự bị - khoảng 10% đến 15% lực lượng lao động của mình - cho cuộc chiến được coi là kéo dài nhất từ trước đến nay của nước này. Các nguồn tin chính phủ cho biết khoảng 200.000 đến 250.000 quân dự bị vẫn được huy động và vắng mặt trong công việc hoặc học tập.

Israel đã cảnh báo nếu Hezbollah không lùi bước, một cuộc chiến toàn diện ở Lebanon sẽ xuất hiện. Cả Hamas và Hezbollah được cho là Iran hậu thuẫn. Các đồng minh của hai nhóm này ở Syria, Iraq và Yemen cũng đang thực hiện các cuộc tấn công tầm xa chống lại Israel.

Chính quyền Mỹ lần thứ 2 vượt mặt quốc hội bán vũ khí khẩn cấp cho IsraelChính quyền Mỹ lần thứ 2 vượt mặt quốc hội bán vũ khí khẩn cấp cho Israel

Lần thứ hai trong tháng 12-2023, chính quyền Tổng thống Biden bỏ qua sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ để bán vũ khí khẩn cấp cho Israel.

Xem thêm: mth.86690300020104202-hnart-oaig-od-gnouc-maig-pas-ion-ym-azag-iohk-nauq-tob-tur-learsi/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Israel rút bớt quân khỏi Gaza, Mỹ nói sắp giảm cường độ giao tranh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools