Suy nghĩ bình thường là đường rộng sẽ an toàn hơn khi xe có nhiều không gian xoay xở. Tuy vậy, theo dữ liệu do Bloomberg thu thập, đường nội đô chật hẹp với giới hạn tốc độ từ 30 - 50km/h lại an toàn hơn đáng kể cho cả người đi bộ lẫn người lái xe.
Kết quả trên được tờ báo này trích dẫn số liệu thu thập của tổ chức y tế Bloomberg American Health Initiative thuộc Trường y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg.
Tờ báo Mỹ đã công khai kết quả khảo sát 8 thành phố Mỹ đông đúc bậc nhất là New York, Dallas, Philadelphia, Chicago, Washington D.C, Denver, Salt Lake và Miami. Họ thu thập dữ liệu ban đầu từ 7.670 con phố và sau đó thu hẹp ngẫu nhiên xuống 1.117.
Kết quả chung được xác nhận là chiều rộng đường thấp tương ứng với số vụ tai nạn giảm xuống. Tỉ lệ người đi đường gặp thương tích thấp hơn.
Lý giải cho kết quả này, một mệnh đề được phía tổ chức y tế đưa ra là đường nhỏ buộc người lái cẩn thận quan sát 2 bên hơn để tránh va chạm. Đồng thời họ cũng phải giảm tốc độ để xử lý dẫn tới kết quả trên.
Vẫn theo Bloomberg American Health Initiative, các nhà hoạch định thành phố nên cân nhắc lại những quy định mà họ đã bám sát nhiều năm qua.
Chiều rộng những tuyến đường nội đô không phải tuyến đường trọng yếu và không có xe tải qua lại được khuyến cáo nên được thu hẹp một chút.
Thay đổi trên vừa có tác dụng cải thiện an toàn như nghiên cứu chỉ ra, vừa giúp có thêm không gian cho vỉa hè, vừa giúp hạn chế thời gian xây dựng.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong 7 tuyến cao tốc mà Bộ Công an đưa ra cảnh báo có nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông do tuyến chưa đảm bảo tiêu chuẩn, không có làn dừng khẩn cấp.