Những phản ứng hóa học phức tạp xảy ra bên trong pin điện khiến chúng khó sửa. Nhưng như vậy không phải là bất khả thi.
Thông tin này được Grist - một tạp chí môi trường phi lợi nhuận hé lộ sau buổi phỏng vấn Rich Benoit - chủ kênh YouTube The Electrified Garage. Rich đang là chủ sở hữu nhiều xưởng sửa chữa xe ở Florida và Massachusetts, Mỹ. Điểm đặc biệt của những xưởng này là họ tiếp nhận cả những mẫu xe điện như của Tesla.
Theo Rich chia sẻ với Grist, thợ cơ khí chuyên nghiệp được đào tạo lành nghề có thể sửa pin điện để kéo dài tuổi thọ của chúng.
Nếu trên thị trường toàn cầu có thêm nhiều người có bộ kỹ năng này, tuổi thọ pin điện trung bình có thể được kéo dài. Nhờ thế, áp lực phải khai thác các chất liệu hiếm và đắt đỏ để sản xuất pin mới có thể được hạn chế.
Hiện tại, tuổi thọ của pin xe điện được ước tính 10 năm. Nhưng ít pin chạm tới ngưỡng này vì nhiều nguyên nhân. Xét tới doanh số xe điện toàn cầu có thể nhanh chóng tăng lên ngưỡng hàng chục triệu xe/năm, số lượng pin điện lãng phí vì không thể sửa chữa chắc chắn không nhỏ.
Vậy, sửa pin xe điện có ưu thế thế nào so với thay mới? Đáp án là chi phí. Rich cho biết một lần sửa tiêu tốn của người dùng khoảng 2/3 số tiền thay mới.
Con số ví dụ được ông đưa ra là 10.000 USD (243,4 triệu đồng). Số tiền trên đắt nhưng vẫn dễ tiếp cận hơn là thay pin mới (thường 15.000 USD - 365 triệu đồng trở lên). Thêm vào đó, nhiều xe điện cũ có pin khó thay thế, chỉ có giải pháp là sửa hoặc bỏ phương tiện.
Công đoạn sửa pin xe điện bao gồm thay mới một (số) cụm pin hoặc mô đun. Thông thường, pin điện hỏng hoặc có tầm vận hành giảm sâu chỉ vì một vài bộ phận nhỏ hỏng hóc nặng và do đó thay thế chúng là đủ.
Tuy vậy, Rich cũng khẳng định việc sửa và thay pin là công việc của thợ chuyên nghiệp. Việc này không thể tự làm tại nhà. Chập mạch pin điện do tay nghề hay đồ nghề kém có thể gây ra cháy nổ nghiêm trọng. Đó là chưa kể khả năng giật điện luôn thường trực xảy ra.
Chủ sở hữu xe có vẻ hài lòng với sự lựa chọn của mình. Bởi pin mới được bảo hành 4 năm hay 80.000km.