Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản vừa công bố dữ liệu thông tin liên lạc giữa hai máy bay và kiểm soát không lưu trong vụ va chạm máy bay kinh hoàng vào ngày 2/1.
Dữ liệu cho thấy, kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay thương mại của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) chở 379 người hạ cánh. Trước khi va chạm với máy bay của Japan Airlines, máy bay của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản chưa được phép di chuyển vào đường băng của sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo.
Cụ thể, theo dữ liệu, máy bay chở khách Japan Airlines đã va chạm với máy bay của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản vào khoảng 18h ngay sau khi hạ cánh. Cả hai phương tiện đều bùng cháy.
Đoạn âm thanh được công bố cho thấy, vào lúc 17h43 ngày 2/1 (tương đương 4 phút trước khi vụ va chạm xảy ra), đài kiểm soát không lưu hướng dẫn máy bay JAL tiếp tục tiếp cận đường băng. Đồng thời, nhân viên đài kiểm soát không lưu cũng thông tin có một phương tiện khác chuẩn bị khởi hành.
Đến 17h45, đài kiểm soát không lưu cho phép máy bay JAL hạ cánh xuống đường băng. 10 giây sau, đài kiểm soát không lưu hướng dẫn máy bay của Phòng vệ bờ biển Nhật Bản về vị trí chờ lên đường cất hạ cánh trên đường lăn để ra đường băng và cơ trưởng đã nhắc lại hướng dẫn.
Hình ảnh chiếc máy bay của hãng hàng không Japan Airlines bị cháy rụi. (Ảnh: Alamy)
Từ thời điểm này cho đến khi xảy ra vụ va chạm, đài kiểm soát không lưu không ra thêm lệnh cho phép máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển đi vào đường băng.
Tuy nhiên, theo lời giải thích từ phía Lực lượng bảo vệ bờ biển, diễn biến sự việc lại khác. Cơ trưởng, người duy nhất may mắn sống sót trên phương tiện cứu trợ này, khẳng định đã nhận được tín hiệu để vào đường băng.
Theo cảnh sát Nhật Bản, sau vụ va chạm giữa hai máy bay trên, toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Airbus mang số hiệu A350 của JAL đã được sơ tán an toàn, không ai bị thương nguy hiểm đến tính mạng sau khi chiếc máy bay bốc cháy.
Tuy nhiên, 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng. Cơ trưởng đã thoát khỏi máy bay và bị thương nặng.
Giới chức Nhật Bản hiện đang tích cực điều tra nguyên nhân tai nạn. Trong đó, dữ liệu về chỉ thị của kiểm soát viên không lưu cùng các hệ thống chỉ dẫn tại sân bay là đầu mối quan trọng.
Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cam kết thực hiện mọi biện pháp an toàn nhằm ngăn chặn sự cố tái diễn.
Xem thêm: nhc.219045560401042881-nan-pag-nab-tahn-yab-yam-auc-ma-ihg-nab-ob-gnoc/nv.fefac