vĐồng tin tức tài chính 365

Không chấp nhận giá vàng chênh quá cao, thêm 2 triệu tỉ đồng vào nền kinh tế

2024-01-04 10:03
Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước đưa ra khi mở hết room ngay từ đầu năm là muốn nguồn vốn đưa vào nền kinh tế năm nay phải mạnh hơn, quyết liệt hơn. Trong ảnh: Công nhân sơ chế và đóng gói mít sấy xuất khẩu tại tỉnh Bình Dương - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước đưa ra khi mở hết room ngay từ đầu năm là muốn nguồn vốn đưa vào nền kinh tế năm nay phải mạnh hơn, quyết liệt hơn. Trong ảnh: Công nhân sơ chế và đóng gói mít sấy xuất khẩu tại tỉnh Bình Dương - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đó là yêu cầu được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú nhấn mạnh tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024, do NHNN tổ chức vào hôm 3-1. Ông Tú cũng khẳng định thông điệp không đặt vấn đề tăng lãi suất cho vay trong năm 2024.

Và ngay ngày làm việc đầu tiên của năm mới 2024, NHNN đã thông báo giao hết room (hạn mức) tín dụng năm 2024 khoảng 15% cho các ngân hàng, đồng thời để ngỏ sẽ "linh hoạt điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế".

Sẽ có thêm 2 triệu tỉ đồng vào nền kinh tế

Phát biểu tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024 ngày 3-1, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết việc cấp hết room tín dụng ngay từ đầu năm là một bước thay đổi về cơ chế điều hành.

Nếu như những năm trước, tín dụng được xem như một khoản cấp phát, khoản được xem là cơ chế phân vùng ngân hàng thì năm nay đã hoàn toàn thay đổi.

"Thông điệp của NHNN là nguồn vốn đưa vào nền kinh tế năm nay phải mạnh hơn và quyết liệt hơn, các ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm hơn.

Ngân hàng nào mà hết hạn mức tín dụng đã được công khai ngay từ đầu năm, NHNN vẫn xem xét nới room chứ không phải chỉ đến đó là hết" - ông Tú nhấn mạnh và gợi mở room tín dụng có thể sẽ tăng lên 16% để đáp ứng kịp thời, đầy đủ vốn cho nền kinh tế.

Cũng theo ông Tú, định hướng điều hành hoạt động ngân hàng trong năm 2024 là sẽ quyết liệt hơn năm 2023 trên tất cả các phương diện từ xây dựng chính sách đến chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các tổ chức tín dụng, đến xử lý những tồn tại yếu kém.

Theo tính toán, với tổng dư nợ đến ngày 31-12-2023 là khoảng 13,6 triệu tỉ đồng và với mức tăng trưởng đặt ra là 15%, trong năm 2024 sẽ có thêm khoảng 2 triệu tỉ đồng được cung ứng vào nền kinh tế.

Theo ông Tú, ngành ngân hàng ý thức tín dụng vẫn là nguồn vốn cung ứng chính cho nền kinh tế. Chính vì vậy, rút kinh nghiệm trong năm 2023 là cấp tín dụng vài ba lần, năm nay NHNN cấp tín dụng chỉ một lần và ngay từ đầu năm cho các tổ chức tín dụng.

NHNN yêu cầu ngân hàng thương mại phấn đấu đạt chỉ tiêu này, đảm bảo cung ứng vốn cho vay phục vụ doanh nghiệp và người dân. Nếu nền kinh tế có nhu cầu và vẫn kiểm soát tốt kinh tế vĩ mô thì sẵn sàng cho tăng cao hơn 15%, thậm chí 16%.

Đây là các con số mà các ngân hàng thương mại phải phấn đấu đạt được chỉ tiêu này và coi đây là trách nhiệm phải rót vốn cho nền kinh tế.

"Mục tiêu điều hành tăng trưởng tín dụng năm nay là đảm bảo cung ứng tiền cho nền kinh tế, đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế, nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp với cả ngắn, trung và dài hạn. NHNN cam kết điều hành tín dụng trong năm nay sẽ linh hoạt hơn, kịp thời hơn so với năm 2023" - ông Tú nhấn mạnh.

Theo Ngân hàng Nhà nước, năm 2024 sẽ có thêm khoảng 2 triệu tỉ đồng cung ứng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: công nhân làm việc trong một xưởng gang tại Hải Phòng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Theo Ngân hàng Nhà nước, năm 2024 sẽ có thêm khoảng 2 triệu tỉ đồng cung ứng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: công nhân làm việc trong một xưởng gang tại Hải Phòng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Không đặt vấn đề tăng lãi suất cho vay

Với vấn đề nóng khác là lãi suất cho vay, ông Tú cho biết NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế thế giới, trong nước để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, đảm bảo góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Về điều hành lãi suất, hiện lãi suất giảm về mức thấp nhất trong 20 năm qua. Nhiều ngân hàng thương mại nói lãi suất không thể thấp hơn được nữa.

"Nếu lãi suất giảm được nữa thì phải giảm. NHNN không đặt vấn đề tăng lãi suất trong năm 2024. Do đó một trong những giải pháp là NHNN khuyến khích các tổ chức tín dụng phấn đấu tiết giảm chi phí hoạt động để lấy nguồn lực đó hạ lãi suất, chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp" - ông Tú nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc lãi suất cho vay giảm chậm hơn lãi suất huy động, ông Tú cho rằng lãi suất huy động bình quân và cho vay bình quân là do ngân hàng thương mại tự quyết định, trừ những lãi suất mà NHNN khống chế quy định mức trần.

Tuy nhiên, theo kinh tế thị trường, để đẩy mạnh việc công khai minh bạch, NHNN đã và đang yêu cầu các ngân hàng thương mại công bố trên website của mình mức lãi suất cho vay bình quân và lãi suất huy động bình quân.

Qua đó, các doanh nghiệp và người dân nắm được và lựa chọn vay ở những tổ chức tín dụng nào có lãi suất thấp.

"Ngân hàng hoạt động theo cơ chế thị trường với hàng trăm tổ chức tín dụng chứ đâu phải chỉ có một "ông". Anh nào phục vụ tốt, lãi suất cho vay thấp thì khách hàng sẽ tập trung vay.

Nhưng cũng phải nói ngược lại lãi suất cho vay thấp bao nhiêu chăng nữa nhưng doanh nghiệp đến mà không đáp ứng được điều kiện, ngân hàng nào cũng lắc đầu từ chối thì khó" - ông Tú chia sẻ thêm.

Ngoài ra, lãnh đạo NHNN cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các gói tín dụng ưu tiên đối với lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm là động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Đặc biệt giám sát chặt, kiểm soát dòng vốn vào lĩnh vực được coi là "sân sau". Bản chất là cơ cấu lại vốn của nền kinh tế, đồng thời đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng và hạn chế tín dụng đen.

Tới đây, sau khi sơ kết gói tín dụng tiêu dùng 20.000 tỉ đồng cho vay đối với công nhân ở khu công nghiệp, NHNN sẽ mở rộng triển khai gói tín dụng tiêu dùng ra nhiều công ty tài chính, ngân hàng tham gia cho công nhân, người lao động khu công nghiệp vay.

Khách hàng được tư vấn các sản phẩm tại một ngân hàng ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khách hàng được tư vấn các sản phẩm tại một ngân hàng ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thuận lợi trong hoạt động kinh doanh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hoàng Tùng - phó tổng giám đốc Vietcombank - cho rằng việc NHNN giao hết chỉ tiêu hạn mức tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm sẽ giúp tổ chức tín dụng vô cùng thuận lợi trong việc tổ chức triển khai hoạt động kinh doanh.

Đặc biệt, NHNN còn có thông điệp trường hợp tổ chức tín dụng nào tổ chức triển khai sớm và sử dụng hết hạn mức tín dụng đã được cấp thì sẽ được cân nhắc bổ sung tiếp chỉ tiêu này trong năm nay.

Điều này cho thấy sự quyết liệt chỉ đạo của cơ quan quản lý nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ vốn cho nền kinh tế. Đây cũng là tín hiệu rất tích cực cho các doanh nghiệp trong việc chủ động nhu cầu vốn cho kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm nay.

"Việc được NHNN giao chỉ tiêu tín dụng luôn cho cả năm, Vietcombank đang lên kế hoạch phân bổ chỉ tiêu này cho các đơn vị cho cả năm đảm bảo đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn của khách hàng", ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, dư địa giảm sâu lãi suất như trong năm 2023 là khó nhưng ngân hàng này luôn tiên phong tiếp tục tiết giảm chi phí bằng nhiều giải pháp để có thể duy trì mặt bằng lãi suất thấp, thậm chí có dư địa để hạ lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Thông tin về cơ sở giao đủ tín dụng cho các ngân hàng thương mại ngay từ đầu năm, ông Phạm Chí Quang - vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (NHNN) - bổ sung thêm khó khăn của nền kinh tế trong năm 2023 vẫn tiếp tục.

Với xu hướng tổng cầu thế giới năm 2024 được dự báo vẫn suy giảm và ảnh hưởng đến xuất khẩu, việc làm và thu nhập của Việt Nam.

Do đó, NHNN thúc đẩy tổng cầu trong nước bằng cách giao ngay và giao một lần tăng trưởng tín dụng cả năm cho ngân hàng thương mại.

"Ngay từ đầu năm NHNN cung cấp đủ vốn, kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh doanh và các nhu cầu hợp pháp của nền kinh tế. Đây là giải pháp mà NHNN đánh giá rất chủ động, quyết liệt, sáng tạo trong việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế" - ông Quang nhấn mạnh.

LÊ THANH - Nguồn dữ liệu: Ngân hàng Nhà nước - Đồ họa: TUẤN ANH

LÊ THANH - Nguồn dữ liệu: Ngân hàng Nhà nước - Đồ họa: TUẤN ANH

* TS Cấn Văn Lực (thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia):

Điều hành mang tính thị trường hơn

Việc NHNN giao hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng ngay từ đầu năm và chỉ giao một lần cho cả năm sẽ tạo chủ động cho các tổ chức tín dụng cũng như NHNN trong bối cảnh nền kinh tế còn có nhiều khó khăn, thách thức.

Như vậy, NHNN bắt đầu điều hành công cụ này theo hướng thị trường hơn như đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Song về lâu dài, để đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, NHNN nên giám sát quản lý hệ số an toàn vốn thay vì hạn mức tăng trưởng tín dụng.

NHNN nên yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo thường xuyên để tín dụng không tăng quá nóng hay dồn dập vào một số thời điểm hay một số lĩnh vực.

Sửa thông tư 41 để gỡ đầu ra cho tín dụng

Một thông tin đáng chú ý được ông Đào Minh Tú tiết lộ là NHNN vừa ban hành thông tư sửa đổi thông tư 41, với nhiều sửa đổi quan trọng về tỉ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

NHNN giảm rất nhiều hệ số rủi ro và "đây là cơ hội thuận lợi rất nhiều cho việc các ngân hàng mở rộng tín dụng trong năm nay, là một hướng tháo gỡ đầu ra cho tín dụng".

Nhưng đi kèm cơ chế cởi mở này, NHNN cũng lưu ý phải đảm bảo vốn được chảy vào đúng đối tượng chứ không phải dồn hết vốn cho sân sau.

"NHNN sẽ giám sát vốn đi vào đúng đối tượng, đảm bảo minh bạch, khách quan và điều này Thủ tướng đã chỉ đạo. Bản chất chỉ là làm sao tín dụng đi vào đúng đối tượng và phù hợp với năng lực của mỗi ngân hàng", ông Tú nhấn mạnh.

Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện lãi suất giảm về mức thấp nhất trong 20 năm qua - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện lãi suất giảm về mức thấp nhất trong 20 năm qua - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Không chấp nhận giá vàng trong nước chênh cao so với thế giới

Cũng tại hội nghị ngày 3-1, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh giá thế giới tăng một mà trong nước tăng ba là không chấp nhận được, đồng thời cho rằng nhiều tin đồn thất thiệt có tính chất đầu cơ đã xuất hiện khiến thị trường vàng biến động mạnh những ngày qua.

"Nhà nước tôn trọng quyền bảo quản, cất trữ, mua bán vàng của người dân, không khuyến khích kinh doanh, bảo hộ cho giá cả, nhưng cũng không chấp nhận việc chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới tới 20 triệu đồng mỗi lượng như vừa qua", ông Tú khẳng định và cho rằng NHNN cũng không chấp nhận việc chênh lệch giữa vàng SJC và các loại vàng khác quá cao.

Theo ông Tú, nghị định 24 đã ra đời hơn 10 năm trước với mục đích quan trọng nhất thời điểm đó là chống vàng hóa trong nền kinh tế, không để thị trường vàng ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, lãi suất, tỉ giá, thị trường ngoại tệ... vì vàng có mối quan hệ với những yếu tố này.

Ngay câu chuyện lấy vàng SJC là thương hiệu vàng miếng độc quyền cũng là phù hợp với bối cảnh lúc đó.

NHNN khẳng định không bảo hộ giá cả vàng miếng SJC, cũng không chấp nhận chênh lệch vàng SJC và thế giới hơn 20 triệu đồng mỗi lượng, hay cùng là vàng 24K nhưng giá vàng SJC cao hơn các loại vàng khác hơn chục triệu đồng/lượng.

Thời gian tới, NHNN sẽ sửa đổi nghị định 24 và sẽ lấy ý kiến rộng rãi để có giải pháp quản lý thị trường vàng phù hợp với thực tế nhất.

Ông Đào Xuân Tuấn, vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối NHNN, thông tin thêm thời gian qua giá vàng trong nước, nhất là vàng SJC, tăng cao nhưng tỉ giá vẫn ổn định, mọi hoạt động của ngành ngân hàng vẫn ổn định.

Đây là cơ sở cho thấy mục tiêu của nghị định đã hoàn thành, nhưng nay cần nhìn nhận đánh giá lại để quản lý thị trường vàng phù hợp hơn.

Các doanh nghiệp cần gì?

* Ông Nguyễn Phước Hưng (phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM):

Thủ tục vay vốn đừng quá phức tạp

Không chấp nhận giá vàng chênh quá cao, thêm 2 triệu tỉ đồng vào nền kinh tế- Ảnh 6.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã nỗ lực triển khai các chương trình hỗ trợ cấp bù lãi suất 2% thông qua ngân hàng thương mại, nhưng kết quả không như mong muốn.

Một số doanh nghiệp không tiếp cận do sự phức tạp của thủ tục vay và e ngại thanh tra, kiểm tra. Do vậy, doanh nghiệp mong muốn chính sách cần hiệu quả, dễ tiếp cận hơn.

Trong đó, ngành ngân hàng cần đẩy mạnh chương trình cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi vay.

Áp dụng chương trình cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động. Đặc biệt với chương trình giảm lãi suất vay, cần áp dụng đồng bộ cho tất cả các khoản vay cũ và khoản vay mới.

Trong thực tế dù lãi suất tiền gửi đã về mức rất thấp 4%, nhiều khoản vay cũ vẫn chưa được giảm về dưới 10% với lý do ngân hàng đưa ra là chưa hết thời hạn vay.

Ngoài ra, một số quy định về cho vay, thế chấp khoản vay và định giá tài sản thế chấp quá chặt chẽ làm doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Việc áp dụng chính sách quản lý giao dịch liên kết của nghị định 132 càng làm việc phân bố vốn, điều hòa vốn giữa các thành viên trong các tập đoàn kinh tế khó triển khai, chưa kể quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp và một tổ chức tài chính, tín dụng cũng bị hạn chế.

* Ông Phạm Văn Việt (phó chủ tịch Hội Dệt may - thêu đan TP.HCM):

Doanh nghiệp cần vốn để đổi mới công nghệ

Không chấp nhận giá vàng chênh quá cao, thêm 2 triệu tỉ đồng vào nền kinh tế- Ảnh 7.

Để cạnh tranh về đơn hàng, các doanh nghiệp ngành dệt may rất cần cải tiến, đổi mới công nghệ và cần nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng. Do ngành dệt may đi xuống nên các ngân hàng rất do dự trong việc rót vốn vào ngành này.

Các thị trường nhập khẩu như châu Âu, Mỹ đã áp dụng những cơ chế nghiêm ngặt của sản xuất xanh. Tuy nhiên, chúng ta chưa có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ bởi còn thiếu hành lang pháp lý.

Chuyển đổi công nghệ đòi hỏi nguồn vốn lớn, lên đến hàng triệu USD, nhưng ngân hàng rất e dè khiến doanh nghiệp gặp khó.

Doanh nghiệp chỉ mới dừng lại ở khâu đổ vốn để thay đổi, cải tiến ở những khâu cơ bản, còn thay đổi một cách đồng bộ lại rất khó, tốn đến hàng trăm tỉ đồng.

Ngân hàng đang thừa vốn nhưng chỉ cho vay khi có tài sản thế chấp và chỉ được vay 40 - 50% giá trị tài sản thế chấp, thay vì 70 - 80% như trước, chưa kể tài sản thế chấp được ngân hàng định giá khá thấp nên doanh nghiệp càng gặp khó.

Doanh nghiệp dệt may cũng chưa tiếp cận được chính sách cho vay trung và dài hạn mà vay ngắn hạn nên khoản vay để đầu tư công nghệ xanh rất khó.

Do đó nếu có các chính sách và hành lang pháp lý cho chuyển đổi xanh, các doanh nghiệp có tiềm lực sẽ mạnh dạn chuyển đổi công nghệ, tiếp cận các khoản vay để đổi mới công nghệ, phát triển bền vững hơn.

* Ông Bùi Quang Anh Vũ (tổng giám đốc Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt):

Ngân hàng nên đồng hành cùng doanh nghiệp

Không chấp nhận giá vàng chênh quá cao, thêm 2 triệu tỉ đồng vào nền kinh tế- Ảnh 8.

Chúng tôi vừa được ngân hàng tài trợ gói tín dụng hơn 6.000 tỉ đồng cho cả chủ đầu tư và khách hàng mua sản phẩm dự án tại tỉnh Bình Dương.

Điều này cho thấy cả ngân hàng, doanh nghiệp lẫn người mua nhà sẵn sàng tiếp cận đến nguồn lực tài chính của các ngân hàng trong năm nay.

Tuy nhiên để được ngân hàng cho vay, bản thân doanh nghiệp phải có dự án tốt, đảm bảo đủ pháp lý, còn nếu dự án chưa hoàn thiện pháp lý rất khó để vay vốn.

Theo tôi, các ngân hàng nên đưa ra các gói tín dụng hỗ trợ vay ưu đãi, lãi suất hấp dẫn với điều kiện vay linh hoạt để thu hút người dân quay trở lại thị trường bất động sản cũng như mua nhà ở bởi thu nhập người dân bị giảm sút do khó khăn của nền kinh tế.

Trong thực tế dù lãi suất huy động rất thấp, nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa giảm rõ nét và điều kiện để được hưởng các gói lãi suất thấp cũng chẳng dễ dàng gì. Vì vậy, ngân hàng cần giải quyết thủ tục giải ngân nhanh, các gói hỗ trợ phải rõ ràng, đơn giản và lãi suất thấp.

Đơn cử với bất động sản hình thành trong tương lai, trong thời gian dự án đang xây dựng, cần có chính sách lãi suất hấp dẫn để cùng với doanh nghiệp hỗ trợ nhằm thu hút người dân quay lại mua bất động sản.

Trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay, ngân hàng cần linh hoạt và có chính sách đồng hành với chủ đầu tư để hỗ trợ khách hàng, giúp người dân nới lỏng điều kiện vay với lãi suất thấp, kéo người dân quay lại với thị trường nhà ở.

Doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt nhưng vốn vào nền kinh tế giảm sâu, vì sao?Doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt nhưng vốn vào nền kinh tế giảm sâu, vì sao?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết năm 2023 cả nước có khoảng 159.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, chạm mức kỷ lục, tăng 7,2% về số doanh nghiệp nhưng số vốn đăng ký thành lập mới lại giảm tới 25,3%, so với cùng kỳ 2022.

Xem thêm: mth.54091148040104202-et-hnik-nen-oav-gnod-it-ueirt-2-meht-oac-auq-hnehc-gnav-aig-nahn-pahc-gnohk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không chấp nhận giá vàng chênh quá cao, thêm 2 triệu tỉ đồng vào nền kinh tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools