Tuyến QL14D từ xã Cà Dy (H.Nam Giang, Quảng Nam) đi lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang ở biên giới Việt - Lào dài khoảng 74,4 km, rộng 6,5 m. Sau thời gian dài "oằn mình" gánh hàng trăm chuyến xe siêu tải trọng chở quặng nhôm bauxite quá cảnh qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ GTVT và tỉnh Quảng Nam về việc nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14D.
Theo đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã phân bổ cho bộ, đảm bảo hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí.
Một lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang cho biết tính từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 11.2023, có hơn 8.200 lượt phương tiện quá cảnh qua cửa khẩu với tải trọng gần 300.000 tấn, chủ yếu là quặng nhôm bauxite và một số bột sắn.
Tuyến đường này do Bộ GTVT quản lý, nhưng UBND tỉnh Quảng Nam rất "sốt ruột" trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng nên liên tục gửi văn bản kiến nghị.
Ông Nguyễn Đăng Chương, Phó chủ tịch UBND H.Nam Giang, thừa nhận tuyến QL14D hư hỏng rất trầm trọng, các vị trí khúc cua bị xe hạng nặng ủi nát... là một trong những nguyên nhân gây hạn chế trong thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư vận chuyển hàng hóa. Đây là tuyến đường huyết mạch lên 8 xã vùng cao của huyện và tuyến thông thương giữa các nước Việt Nam, Lào, Thái Lan.