vĐồng tin tức tài chính 365

Nhóm đối tượng hoạt động ‘tín dụng đen’ với lãi suất ‘siêu cắt cổ’ 2.400/%/năm

2024-01-06 12:27

Ngày 5/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công một đường dây cho vay lãi nặng với tổng số tiền lên đến gần 20 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng.

Trước đó, qua điều tra theo dõi, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, có một đường dây cho vay lãi nặng bằng hình thức “bốc bát họ”. Tham gia đường dây “tín dụng đen” này đều là những đối tượng cộm cán, từng có nhiều tiền án, tiền sự.

Các đối tượng trong đường dây "tín dụng đen"

Xác minh cho thấy, cầm đầu đường dây là Lê Thị Thanh Hải (SN 1973, trú thị trấn Anh Sơn, H.Anh Sơn, tỉnh Nghệ An). Hải từng có 2 tiền án về tội “Đánh bạc”. Cùng tham gia hoạt động cho vay với Hải còn có Nguyễn Thị An (SN 1964, trú phường Vinh Tân, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An), Nguỵ Khắc Mạnh (SN 1992, trú phường Bến Thuỷ, TP.Vinh) và Nguyễn Văn Khương (SN 1981, trú xã Diễn Xuân, H.Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

Đấu tranh lấy lời khai Lê Thị Thanh Hải

Với hình thức thủ tục vay đơn giản, những người khi cần tiền chỉ đưa giấy tờ tuỳ thân như: căn cước công dân, giấy phép lái xe... là được các đối tượng cho vay tiền. Nhiều người trong lúc bế tắc tìm đến đường dây này đã phải gánh lãi suất “cắt cổ”.

Khi người vay chậm trả nợ, Hải và các đối tượng trong đường dây tìm gặp đe dọa. Thậm chí có bị hại mắc bệnh chưa kịp trả nợ, Hải còn cho người đi theo đến tận bệnh viện để gây áp lực. Không ít bị hại đã tán gia, bại sản khi vướng vào bẫy “tín dụng đen” do Hải cầm đầu. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xoá.

Tang vật vụ án

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, từ ngày 25/12/2023 đến ngày 31/12/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với Công an H.Anh Sơn triển khai lực lượng tiến hành bắt giữ Lê Thị Thanh Hải, Nguyễn Thị An, Nguỵ Khắc Mạnh và Nguyễn Văn Khương về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ được 5 điện thoại di động, 4 máy tính, 8 thẻ ngân hàng và nhiều sổ sách, giấy tờ liên quan.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào tài liệu thu thập được, bước đầu Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định, từ tháng 5/2023 cho đến lúc bị bắt, đường dây “tín dụng đen” của Lê Thị Thanh Hải cho nhiều người vay gần 20 tỷ đồng với lãi suất từ 108%/năm đến 2.400%/năm. Tổng số tiền các đối tượng đã thu lợi bất chính thông qua hoạt động cho vay nặng lãi hơn 2 tỷ đồng.

Hiện chuyên án đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Văn Tình

Xem thêm: lmth.685751_man0042-taus-ial-iov-ned-gnud-nit-gnod-taoh-gnout-iod-mohn/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án Tín dụng

“Nhóm đối tượng hoạt động ‘tín dụng đen’ với lãi suất ‘siêu cắt cổ’ 2.400/%/năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools