Tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị xã Quảng Trị có 5 cụm đèn tín hiệu giao thông nhưng từ khi đưa vào sử dụng đến nay liên tục hư hỏng, mất an toàn giao thông.
Bên xanh đỏ, bên nháy vàng
Nút giao km772 quốc lộ 1 là nút giao quan trọng, lưu lượng xe cao. Đây là điểm giao của quốc lộ 1, tuyến tránh quốc lộ 1 và đường vào xã Hải Thượng. Từ nhiều tháng nay, đèn giao thông tại đây hư hỏng nhưng không thấy sửa chữa.
Quan sát của Tuổi Trẻ Online chiều 5-1, nút giao này có 4 trụ đèn nhưng chỉ 1 trụ hoạt động bình thường, 3 trụ còn lại nháy vàng. Trên cùng quốc lộ 1, đèn tín hiệu theo chiều Bắc - Nam xanh đỏ, nhưng ở chiều ngược lại chỉ nháy vàng. Do đó, khi làn bên này phương tiện dừng chờ đèn đỏ thì làn ngược lại vẫn lưu thông.
Cùng với đó, 2 làn giao cắt đèn chỉ nháy vàng nên xe cộ đi bình thường, ra giữa giao lộ xảy ra xung đột giao thông, nguy cơ va chạm cao.
Anh Nguyễn Quang Minh - người dân sống gần nút giao thông - cho hay: "Nhiều người chủ quan vì nghĩ có đèn xanh đỏ chứ không biết đèn hư nên chạy xe với tốc độ bình thường, không quan sát làn đối diện khiến va chạm. Nhiều trường hợp va chạm do đèn hư, chủ yếu là ô tô cá nhân và xe máy".
Theo Ban an toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, ngày 28-12-2023, tại nút giao này xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người tử vong.
Trên tuyến này còn có 4 nút giao có tín hiệu giao thông nhưng thường xuyên hư hỏng, gồm Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Lý - Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo - Phan Đình Phùng, Ngô Quyền - Phan Đình Phùng (thị xã Quảng Trị) và nút giao quốc lộ 1 với tuyến tránh (thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong).
Đèn tiền tỉ nhưng hư từ khi đưa vào sử dụng
Các cụm đèn tín hiệu giao thông trên do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, sử dụng từ tháng 1-2020, bàn giao cho các huyện Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị tháng 10-2021, bảo hành 4 năm.
Riêng cụm đèn tín hiệu giao thông ở nút giao km772 có tổng mức đầu tư 1,2 tỉ đồng. Đến nay nhà thầu đã 4 lần sửa chữa, thay mới 4/8 bình ắc quy tích điện.
Các cụm đèn sử dụng năng lượng mặt trời, truyền tín hiệu vô tuyến. Ưu điểm là giảm đào cắt mặt đường, đảm bảo hoạt động khi ngừng cấp điện lưới. Thời tiết tại Quảng Trị mưa liên tục từ tháng 9 đến tháng 1 năm sau, số ngày nắng ít nên năng lượng cung cấp cho đèn không đủ dẫn đến hoạt động kém ổn định.
Mặt khác, các nút giao có diện tích rộng, kết nối không dây giữa các cột đèn dẫn đến không đảm bảo chính xác.
Theo Ban an toàn giao thông, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, các cụm đèn tín hiệu giao thông này thường xuyên hư hỏng, hoạt động không ổn định, chu kỳ đèn không theo quy tắc giao thông, gây mất an toàn giao thông. Tại nút giao này lưu lượng phương tiện lớn nên khi đèn tín hiệu gặp sự cố dễ gây ra xung đột và mất an toàn.
Ban an toàn giao thông tỉnh nhiều lần họp, kiểm tra hiện trường, đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu thi công sửa chữa nhưng vẫn không triệt để, khiến người dân bức xúc.
Từ năm 2022 đến nay, 3 huyện thị kiến nghị nhà thầu bảo hành, khắc phục hư hỏng, đồng thời đề nghị thay thế sử dụng điện mặt trời thành điện lưới, điều khiển vô tuyến thành hữu tuyến.
Trước mắt, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Quảng Trị đề nghị đơn vị quản lý khai thác vệ sinh hệ thống pin để tăng khả năng hấp thụ năng lượng, có kế hoạch và bố trí kinh phí để thay thế những bình ắc quy đã cũ.
Thời tiết đang nắng nóng nên khi dừng đèn đỏ tôi hay lựa chỗ có bóng râm dù nó cách khu vực đèn tín hiệu một đoạn khá xa.