vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vàng có thể lên 2.200 USD mỗi ounce

2024-01-08 08:10

Trong dự báo mới công bố, BCA Research - một công ty nghiên cứu thị trường thành lập từ năm 1949 tại Canada - cho rằng vàng vẫn là một hàng rào quan trọng chống lại lạm phát và rủi ro thị trường tài chính, đồng thời kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng giá trong năm nay.

Các nhà phân tích tại BCA Research kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên 2.200 USD, tương ứng khoảng 10% từ mức giá hiện nay. Trong khi nhiều nhà đầu tư dõi theo hành động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để tìm dấu hiệu nới lỏng, BCA cho rằng còn rất nhiều yếu tố khác hỗ trợ giá vàng tăng cao.

Fed có thể giảm lãi suất chậm hơn so với kỳ vọng của thị trường. Hiện tại, ngân hàng trung ương đã phát tín hiệu về ba đợt cắt giảm lãi suất tiềm năng trong năm nay, trong khi đó FedWatch CME cho thấy thị trường kỳ vọng lãi suất giảm xuống dưới 4% vào cuối năm.

Đồng thời, BCA không kỳ vọng kinh tế Mỹ bước vào suy thoái. Công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Montreal (Canada) này cho rằng áp lực lạm phát giảm và tiền lương ổn định sẽ thúc đẩy tiêu dùng thực tế, hỗ trợ hoạt động kinh tế.

"Tiền lương của người lao động đã tăng lên sau đại dịch. Kết quả là sức mua của các hộ gia đình sẽ tăng lên", các nhà phân tích cho biết. Điều này sẽ tiếp tục tồn tại trong thời gian ngắn, ngay cả khi số người thất nghiệp đang quay trở lại mức trước đại dịch.

Dù lạm phát dự kiến giảm, BCA Research cho rằng khó có thể đạt được mục tiêu 2% của Fed. Yếu tố này cũng giúp vàng trở thành một công cụ phòng ngừa lạm phát dài hạn hấp dẫn. Đồng thời, các nhà phân tích cho biết nợ chính phủ ngày càng tăng, sự bất ổn về địa chính trị và xu hướng toàn cầu hóa đang thay đổi sẽ thúc đẩy lạm phát trong dài hạn.

"Nợ công gia tăng tạo nên rủi ro lạm phát trong trung và dài hạn. Sự phân mảnh kinh tế toàn cầu cũng tương tự vì nó sẽ làm suy yếu các chuỗi cung ứng phát triển tốt và khiến việc phân bổ nguồn lực trở nên kém hiệu quả hơn", BCA Research đánh giá.

Các nhà phân tích cũng dự báo sự bất ổn về địa chính trị sẽ hỗ trợ giá vàng - "nơi trú ẩn an toàn" ưa thích của nhiều nhà đầu tư. Quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và cuộc chạy đua đảm bảo nguồn nguyên liệu thô để đáp ứng các mục tiêu dài hạn sẽ khiến căng thẳng địa chính trị leo thang trên toàn cầu.

Giá vàng năm nay có thể lập kỷ lục mới cũng là dự báo của nhiều chuyên gia, khi Mỹ giảm lãi suất, địa chính trị căng thẳng và các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vào.

J.P. Morgan dự báo giá vàng "bứt tốc" giữa năm nay, có thể lên 2.300 USD nhờ kỳ vọng lãi suất giảm. UBS thì cho rằng giá cuối năm sẽ đạt 2.150 USD nếu các nước thực sự giảm lãi suất.

Trong báo cáo triển vọng năm 2024, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) dự báo nếu lãi suất giảm 75-100 điểm cơ bản (0,75-1%), giá vàng sẽ tăng 4%.

Minh Sơn

Xem thêm: lmth.9608964-ecnuo-iom-dsu-002-2-nel-eht-oc-gnav-aig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá vàng có thể lên 2.200 USD mỗi ounce”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools