vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc tuyên bố phát hiện gián điệp Anh

2024-01-08 12:29
Ngày 8-1, Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc tuyên bố phát hiện một gián điệp Anh hoạt động mảng dân sự được cài vào nước này - Ảnh: AFP

Ngày 8-1, Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc tuyên bố phát hiện một gián điệp Anh hoạt động mảng dân sự được cài vào nước này - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters ngày 8-1 dẫn lời Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc khẳng định cơ quan này vừa phát hiện một người nước ngoài được Cục Tình báo mật (MI6) của Anh chiêu mộ, nhằm đánh cắp những bí mật nhà nước.

Thông báo trên WeChat, bộ này tiết lộ đó là người ngoại quốc mang họ Huang, lãnh đạo một cơ quan tư vấn nước ngoài giấu tên. Hồi năm 2015, MI6 đã thiết lập được "mối quan hệ hợp tác tình báo" với người này.

Sau đó MI6 hướng dẫn ông Huang nhập cảnh Trung Quốc nhiều lần. Trong các chuyến công tác, ông Huang lợi dụng vị trí của mình để thu thập thông tin tình báo liên quan đến Trung Quốc cho các điệp viên Anh.

Không dừng ở đó, Chính phủ Trung Quốc còn khẳng định MI6 đã tiến hành công tác huấn luyện tình báo chuyên nghiệp cho ông Huang ở Anh và nhiều nơi khác, đồng thời cung cấp thiết bị gián điệp chuyên dụng để phục vụ công tác.

Bắc Kinh tuyên bố: "Sau quá trình điều tra cẩn thận, các cơ quan an ninh quốc gia đã phát hiện bằng chứng việc ông Huang có liên quan đến các hoạt động tình báo và có động thái cưỡng chế hình sự với ông ta".

Hiện Anh chưa phản hồi về tuyên bố trên.

Trường hợp trên là một trong số hàng loạt cáo buộc gián điệp đe dọa an ninh quốc gia mà Trung Quốc và Anh cáo buộc nhau trong thời gian qua.

London cho rằng các gián điệp Trung Quốc cũng đang dụ dỗ nhiều quan chức, cán bộ nắm giữ các vị trí nhạy cảm trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng và kinh tế của nước này nhằm tăng cường hoạt động đánh cắp bí mật quốc gia.

Hồi tháng 9-2023, Chính phủ Anh đã bắt giam một nhà nghiên cứu thuộc Quốc hội với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc. Cả người này và Bắc Kinh đều kiên quyết bác bỏ điều đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khi ấy nói: "Chúng tôi yêu cầu Anh ngừng phát tán thông tin sai lệch và ngừng hành vi chi phối chính trị, vu khống ác ý Trung Quốc".

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh thường xuyên tuyên bố phát hiện và bắt giam nhiều trường hợp gián điệp chống lại nước này.

Chính phủ Trung Quốc cũng cảnh báo công dân trong và ngoài nước tránh việc bị liên đới với các hoạt động tình báo. Bắc Kinh cũng khuyến khích người dân tham gia các hoạt động phản gián, bao gồm việc báo cáo hành vi đáng ngờ đến một kênh liên lạc riêng.

Trung Quốc bắt gián điệp bán bí mật quốc phòng cho MỹTrung Quốc bắt gián điệp bán bí mật quốc phòng cho Mỹ

Ngày 22-10, Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc cho biết một công dân Trung Quốc làm việc trong lĩnh vực quốc phòng ở nước này đã bị cáo buộc tội gián điệp cho Mỹ.

Xem thêm: mth.5831012180104202-hna-peid-naig-neih-tahp-ob-neyut-couq-gnurt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc tuyên bố phát hiện gián điệp Anh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools