Nhiều nhà bán hàng đã tập hợp gửi khiếu kiện đến Shopee nhưng cho biết chưa được trả lời thỏa đáng. Sự việc gây ra nhiều tranh luận về cách thức mà sàn thương mại điện tử tiến hành xử lý các hành vi được cho là gian lận của nhà bán.
Các tài khoản nhà bán hàng bị trừ vài chục triệu đồng, vài trăm triệu, thậm chí là cả tỷ đồng... là hệ quả của việc sàn thương mại điện tử Shopee xử lý các vi phạm của nhà bán hàng vào cái mà sàn gọi là gian lận và trục lợi bất chính.
Theo đại diện sàn, hành vi "lạm dụng ưu đãi" là vi phạm rất nghiêm trọng đã được quy định tại điều khoản sử dụng dịch vụ. Hai cách thức gian lận chính: Một là nhà bán tự tạo đơn hàng ảo để chiếm đoạt giá trị các mã giảm giá mà sàn hỗ trợ nhà bán; hai là nhà bán cố tình giả mạo sản phẩm của mình thuộc các ngành hàng được hỗ trợ giảm giá để trục lợi. Sàn phải mạnh tay xử lý vì số lượng nhà bán vi phạm ngày càng tăng.
Bà Quyên Trần - Giám đốc Vận hành Shopee Việt Nam cho biết: "Với tình trạng vi phạm lạm dụng ưu đãi của Shopee ngày càng tăng cao, từ ngày 28/12/2023, chúng tôi đã ban hành chính sách xử lý vi phạm lên tới 10 triệu đồng/đơn vi phạm và trực tiếp cấn trừ số tiền vi phạm trên tài khoản của nhà bán hàng".
Qua tổng hợp từ cộng đồng nhà bán hàng trên các nền tảng xã hội, con số nhà bán bị Shopee trừ tiền có thể lên đến cả nghìn trường hợp.
Một trong số đó là anh Mã Ngọc Hải - Nhà bán hàng thương mại điện tử - số tiền nhà bán này bị cấn trừ lên đến hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên anh khẳng định không vi phạm và bức xúc trước việc sàn cấn trừ tiền trước nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.
Giới luật sư cho rằng, các sàn thương mại điện tử sẽ có quyền tiến hành xử lý các vi phạm dựa vào các điều khoản, quy định đã ràng buộc với nhà bán hàng ngay từ đầu. Tuy nhiên, cách thức xử lý phải ở trong giới hạn của pháp luật Việt Nam.
Đại diện Shopee khẳng định sẽ nghiêm túc xem xét lại các trường hợp nhà bán hàng khiếu nại là bị trừ tiền oan không rõ lý do. Giới chuyên gia cũng cho rằng, việc doanh nghiệp sàn mạnh tay với các hành vi gian lận là cần thiết để xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh hơn.
Nhưng cách thức xử lý cần công khai minh bạch, tránh xâm phạm quyền lợi chính đáng của nhà bán hàng và cũng là để thể hiện sự chuyên nghiệp của chính các sàn thương mại điện tử.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.86283239090104202-hcab-hnim-nac-nal-naig-yl-ux-ut-neid-iam-gnouht-nas/et-hnik/nv.vtv