Sáng 9-1, công tác cứu hộ tàu hàng 15.000 tấn mắc cạn ở bờ biển giáp hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đang diễn ra khẩn trương. Xe cơ giới, máy hút cát và nhiều thiết bị cứu hộ được chuyển đến khu vực.
Hút cát, thông luồng cứu tàu hàng
Tại hiện trường, các thiết bị cơ giới đang hoạt động liên tục. Các công nhân căng mắt tính toán con nước, sóng gió và theo dõi độ sâu của luồng nước đang được đào.
Thời tiết tại khu vực biển Dung Quất hiện không thuận lợi, sóng khá lớn. Nhiều thiết bị phải di chuyển đến các vị trí khác nhau để "né" sóng, tiếp tục công việc.
Theo phương án được Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và các cơ quan chức năng thống nhất trong cuộc họp ngày 4-1, phương án giải cứu tàu lần này dựa trên cơ sở khảo sát, thăm dò của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ hàng hải Biển Vàng.
Theo đó, dùng những thiết bị, phương tiện cơ giới công suất lớn hút cát khu vực xung quanh tàu bị nạn, tạo luồng đủ độ sâu để tàu nổi và quay hướng ra biển. Việc cứu tàu bắt đầu từ ngày 8-1.
"Chúng tôi dự kiến hút một khối lượng cát rất lớn, khoảng 6.000m3 thậm chí hơn, để mở luồng nước rộng 30m, dài 300m. Nhanh nhất khoảng 4 ngày sẽ hoàn thành để thực hiện phương án cứu tàu tiếp theo" - ông Lê Văn Toàn, giám đốc Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ hàng hải Biển Vàng, cho biết.
10 tỉ đồng cho cuộc giải cứu
Theo ông Toàn, sau khi nạo vét thông luồng và đảm bảo các điều kiện, đơn vị cứu hộ sẽ dùng tàu lai dắt, kết hợp tời cáp công suất lớn kéo tàu hàng ra khỏi vùng cát bị mắc cạn, rồi lai dắt về vị trí do Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi chỉ định.
Chi phí cuộc giải cứu tàu hàng mắc cạn tiêu tốn khoảng 10 tỉ đồng, đó là chưa tính đến việc sửa chữa để tàu hoạt động bình thường trở lại.
Ông Lê Văn Lương, giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, cho biết mối lo lớn nhất trong cuộc giải cứu là trên tàu New Energy có khoảng 27 tấn dầu F0.
"Chúng tôi đã yêu cầu có phương án cho việc này, đơn vị cứu hộ đã liên hệ với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung cử lực lượng, thiết bị ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra", ông Lương nói.
Ngày 14-11-2023, tàu New Energy, thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin vận chuyển gần 14.000 tấn quặng sắt đi từ cảng Cửa Lò (Nghệ An) vào cảng Dung Quất.
Sau khi bốc dỡ hàng, thuyền trưởng lái tàu đến neo đậu tại vùng nước cảng biển Dung Quất. Nhưng gặp thời tiết xấu, biển động mạnh, tàu hàng dài 160m, rộng 22m, trọng tải gần 15.000 tấn bứt dây neo, trôi tự do rồi dạt vào bờ biển giáp ranh hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và mắc cạn gần hai tháng qua.
Từ lúc tàu mắc cạn, chủ tàu đã nhiều lần lên phương án lai dắt, cứu tàu nhưng không thành công.
Sau gần hai tháng bị mắc cạn ở bờ biển Dung Quất, đến nay chủ tàu hàng 15.000 tấn và cơ quan chức năng lại triển khai phương án mới để xử lý.