Cụ thể, liên quan tới trường hợp hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu là Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà và Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức hiện đã được Thanh tra Chính phủ xác định có vi phạm trong việc sử dụng quỹ xăng dầu.
Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến xử lý về số dư quỹ đang để tại hai doanh nghiệp này, trước khi tiến hành thu hồi giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu.
Tuy nhiên, trả lời của Bộ Tài chính với trường hợp Công ty Hải Hà, cơ quan này lại cho rằng Bộ Công Thương là cơ quan cấp phép cho doanh nghiệp, cùng với việc xác lập và hình thành quỹ bình ổn giá xăng dầu, chủ trì điều hành giá xăng dầu nên "phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình".
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương thực hiện thu hồi giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu thì phải chủ động thực hiện đồng bộ việc xử lý quỹ bình ổn giá xăng dầu, tức là gồm cả việc chốt số dư quỹ bình ổn với doanh nghiệp này.
Với Công ty Thiên Minh Đức, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương xác định số dư quỹ bình ổn, tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại nơi thương nhân mở tài khoản quỹ bình ổn, thực hiện việc thu hồi quỹ về ngân sách, trước khi doanh nghiệp bị chấm dứt vai trò là thương nhân đầu mối.
Trong khi hai bộ vẫn đang bất đồng quan điểm về vấn đề này, kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Bộ Công an xem xét, xử lý theo quy định pháp luật với hành vi vi phạm trong kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường, quỹ bình ổn xăng dầu với Công ty Thiên Minh Đức, Công ty Hải Hà.
Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra, cơ quan quản lý quỹ bình ổn giá còn “đùn đẩy trách nhiệm”, thiếu quy định, quy chế phối hợp, phân công nhiệm vụ trong quản lý quỹ bình ổn giá, kiểm tra, giám sát các thương nhân thực hiện các quy định pháp luật với quỹ nên việc quản lý quỹ chưa đảm bảo chặt chẽ…
Thông tin của Tuổi Trẻ Online, đến nay việc xử lý, thu hồi giấy phép của các doanh nghiệp này vẫn chưa được thực hiện do đang thực hiện các bước theo quy trình.
Do vậy, Bộ Công Thương đã gửi Bộ Tài chính để kiểm tra, giám sát thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện đúng các quy định trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá.
Bộ Công Thương được xác định quản lý lỏng lẻo, xử lý không nghiêm và chấn chỉnh không kịp thời nên dẫn tới quỹ bình ổn giá xăng dầu, thuế bảo vệ môi trường liên tục bị các thương nhân đầu mối chiếm dụng, sử dụng sai mục đích.